3 lời đồn đại về cà phê, chuyên gia khuyên đừng tin

Sống khỏe 29/07/2024 08:32

Theo dữ liệu do Hiệp hội Cà phê Quốc gia thu thập năm 2022, hai phần ba người Mỹ uống cà phê mỗi ngày. Nhưng mặc dù rất phổ biến, vẫn có rất nhiều lời đồn thổi về cà phê và rất khó để biết được đâu là sự thật.

Chỉ riêng trên TikTok đã có 52 triệu bài đăng đưa ra lời khuyên và tranh luận về lợi ích cũng như tác hại của việc uống cà phê ngay khi thức dậy vào buổi sáng.Để tìm hiểu xem đâu là sự thật và đâu là hư cấu, chuyên gia dinh dưỡng Maddie Pasquariello và Roxana Ehsani đã giải đáp về những lời đồn thổi về cà phê mà họ thường gặp nhất.

3 lời đồn đại về cà phê bị chuyên gia dinh dưỡng bác bỏ

Lầm tưởng số 1: “Cà phê có hại cho bạn”

Pasquariello chia sẻ rằng: “Một điều mà hầu hết mọi người trong thế giới dinh dưỡng đều đồng ý là cà phê rất tốt cho chúng ta”.Chỉ cần bạn tuân thủ theo hướng dẫn về chế độ ăn uống không quá 400 miligam caffeine, hoặc khoảng bốn tách cà phê mỗi ngày, thì “bạn không có gì phải lo lắng, và nó có thể mang lại lợi ích cho bạn”.
3 lời đồn đại về cà phê, chuyên gia khuyên đừng tin - Ảnh 1
Ảnh minh họa
Cà phê rất giàu polyphenol, một chất chống oxy hóa được phát hiện có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh mãn tính như bệnh tim mạch.Ngoài ra, Ehsani cho biết “cà phê là chất kích thích tự nhiên có thể giúp bạn tỉnh táo hơn, tăng năng lượng, năng suất và cải thiện hiệu suất thể thao”.Nhưng hãy lưu ý đến những thứ bạn có thể thêm vào vì chúng có thể khiến thức uống không lành mạnh như kem, đường, xi-rô, mật ong.

Lầm tưởng số 2: “Không nên uống cà phê ngay khi thức dậy vào buổi sáng”

Các chuyên gia dinh dưỡng, bao gồm Pasquariello và Ehsani, thực sự khuyên khách hàng của họ nên uống cà phê trước buổi trưa vì tác dụng cao nhất của caffeine có thể kéo dài tới sáu giờ và có khả năng ảnh hưởng đến giấc ngủ của một người.“Tôi nghĩ một trong những thời điểm phổ biến nhất mà mọi người có xu hướng dùng quá nhiều caffeine, nghĩ rằng họ thực sự mệt mỏi, là kiểu mệt mỏi vào lúc 2 giờ chiều, 3 giờ chiều hoặc 4 giờ chiều”, Pasquariello nói.Thay vì với lấy một tách cà phê khác vào những thời điểm đó, cô ấy gợi ý nên ăn một bữa ăn nhẹ có nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh hoặc protein để tăng cường năng lượng.Pasquariello cho biết, uống cà phê ngay khi thức dậy vào buổi sáng là hoàn toàn bình thường, nhưng cô khuyên những người bị trào ngược axit nên uống nước và ăn một chút thức ăn trước.
3 lời đồn đại về cà phê, chuyên gia khuyên đừng tin - Ảnh 2
Ảnh minh họa
Pasquariello cho biết khách hàng đã nói với cô rằng việc uống cà phê ngay từ sáng sớm không phải lúc nào cũng tuyệt vời. “Họ hơi bồn chồn. Họ có thể cảm thấy hơi khó chịu ở dạ dày.”Ehsani nói: “Tôi chỉ khuyên mọi người đừng quên uống một cốc nước trước hoặc uống kèm với cà phê”.

Lầm tưởng số 3: “Uống hơn 2 tách cà phê mỗi ngày là quá nhiều”

Deepak Chopra cho biết ông uống hai đến ba tách cà phê trước buổi trưa. Điều này có vẻ là quá nhiều đối với một người bình thường, nhưng Pasquariello và Ehsani cho biết thực ra nó nằm trong phạm vi lành mạnh.“Uống hai đến ba cốc trước buổi trưa là an toàn. Miễn là chúng không vượt quá 400 miligam caffeine bao gồm cả caffeine trong soda, trà, đồ uống tăng lực và sô cô la” – Ông nói.Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên ăn và uống nước trước khi uống cà phê lạnh hoặc latte hàng ngày “vì caffeine là chất ức chế cảm giác thèm ăn”.Pasquariello gợi ý rằng nếu bạn kết hợp lượng đó trong một khoảng thời gian eo hẹp, hãy chú ý đến những gì bạn đang trải qua”. Chuyên gia nói rằng hãy đảm bảo rằng bạn không dùng cà phê để thay thế bữa ăn và chú ý xem liệu nó có ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn của bạn hay không.

5 lý do người lớn nên tiêm vắc-xin

Vắc-xin không chỉ quan trọng đối với trẻ em mà còn đối với người lớn để bảo vệ sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

TIN MỚI NHẤT