5 lợi ích "vàng" của việc xông hơi sau khi tập luyện thể thao

Sống khỏe 28/07/2024 13:14

Phương pháp xông hơi mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể như sự thư giãn và giải tỏa căng thẳng sau khi tập luyện thể thao sức nặng hay nhẹ.

Phòng tắm hơi là một căn phòng kín được làm nóng đến nhiệt độ cao bằng cách sử dụng nhiệt khô hoặc hơi nước. Đó là đặc điểm thường thấy ở các câu lạc bộ sức khỏe và phòng tập thể dục, nhiều người sử dụng nó sau khi tập luyện để thư giãn và nghỉ ngơi.

Lợi ích của một buổi xông hơi còn vượt xa sự thoải mái mà nó mang lại. Sử dụng phòng xông hơi khô hoặc tắm phòng xông hơi ướt có thể mang lại cảm giác sảng khoái, tăng cường khả năng phục hồi sau tập luyện và có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Dưới đây là lợi ích sức khỏe của việc xông hơi và cách kết hợp các buổi xông hơi một cách an toàn và hiệu quả vào thói quen sau tập luyện thể thao.

5 lợi ích 'vàng' của việc xông hơi sau khi tập luyện thể thao - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Lợi ích sức khỏe khi xông hơi sau khi tập luyện

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Sử dụng phòng tắm hơi thường xuyên có thể có lợi cho tim và sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu khám phá tác động của việc tắm hơi đối với sức khỏe tim mạch cho thấy rằng tiếp xúc với nhiệt làm tăng nhịp tim, cải thiện lưu lượng máu và kích hoạt hệ thần kinh tự trị, bắt chước tác dụng của việc tập thể dục vừa phải. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng phòng xông hơi thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách:

+ Giảm huyết áp

+ Cải thiện lưu lượng máu

+ Cải thiện chức năng mạch máu

+ Giảm cholesterol

Những lợi ích này kết hợp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các biến cố nghiêm trọng về tim như đau tim và đột quỵ. Tắm xông hơi thường xuyên hơn có thể tăng cường lợi ích. Trong một nghiên cứu, những người tham gia xông hơi bốn đến bảy lần mỗi tuần có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 77% so với những người xông hơi mỗi tuần một lần.

Giảm đau cơ và khớp mãn tính

Hơi ấm của phòng tắm hơi có thể làm giảm đau cơ và khớp mãn tính, đồng thời cải thiện chức năng và khả năng vận động của khớp ở những người mắc các bệnh mãn tính gây đau như viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và đau cơ xơ hóa.

Ngồi trong phòng tắm hơi sau khi tập luyện có thể thúc đẩy quá trình phục hồi và chữa lành cơ bắp. Một nghiên cứu khám phá tác động của một buổi xông hơi hồng ngoại sau khi tập thể dục cho thấy nhiệt ảnh hưởng tích cực đến các sợi cơ và khả năng phục hồi. Một ngày sau buổi xông hơi, những người tham gia nghiên cứu cho biết họ ít bị đau nhức cơ hơn. Họ cũng có những cải thiện về tâm trạng và cải thiện hoạt động thể chất.

Thúc đẩy thư giãn

Một trong những lợi ích trực tiếp nhất của việc sử dụng phòng tắm hơi là thư giãn. Môi trường nóng giúp nới lỏng các cơ bị căng và giảm căng thẳng bằng cách giảm mức độ cortisol (hormone gây căng thẳng).số 8Phản ứng thư giãn này có thể cải thiện tâm trạng, thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn và nâng cao sức khỏe tinh thần tổng thể.

Các nghiên cứu cho thấy rằng các buổi xông hơi giúp tăng cường giải phóng endorphin (hormone tạo cảm giác dễ chịu) và giảm cảm giác trầm cảm, cho thấy rằng việc sử dụng phòng tắm hơi thường xuyên có thể thúc đẩy cảm xúc và tinh thần hạnh phúc.

Tăng cường hiệu suất thể thao và sức bền

Các vận động viên thường sử dụng phòng xông hơi để nâng cao hiệu suất và sức bền. Nghiên cứu cho thấy rằng các vận động viên kết hợp các buổi xông hơi vào thói quen tập luyện của họ sẽ cải thiện hiệu suất và giảm đau nhức cơ sau khi tập luyện cường độ cao.

5 lợi ích 'vàng' của việc xông hơi sau khi tập luyện thể thao - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Tiếp xúc với nhiệt trong buổi xông hơi khiến các mạch máu giãn ra, tăng lưu lượng máu đi khắp cơ thể và cung cấp nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn cho các cơ hoạt động. Điều này có thể trì hoãn sự mệt mỏi và cải thiện thành tích của vận động viên.

Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng phòng tắm hơi thường xuyên có thể làm tăng lượng máu, cho phép cơ thể cung cấp nhiều máu giàu oxy hơn đến cơ bắp, thúc đẩy thời gian phục hồi nhanh hơn và tăng cường sức bền.

Giảm cân

Sử dụng phòng xông hơi có thể góp phần giảm cân, chủ yếu thông qua việc giảm mồ hôi và giảm cân bằng nước. Vì giảm cân sau một buổi xông hơi chủ yếu là tích nước nên không phải là giải pháp bền vững để kiểm soát cân nặng lâu dài.

Một số bằng chứng cho thấy tắm hơi thường xuyên giúp tăng cường trao đổi chất và giúp đốt cháy nhiều calo hơn vì nó làm tăng nhịp tim và cơ thể phải làm việc chăm chỉ để hạ nhiệt ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận liệu xông hơi có phải là công cụ giảm cân hiệu quả hay không.

Sử dụng phòng tắm hơi sau khi tập luyện có phù hợp với mọi người không?

Xông hơi có thể là một cách tuyệt vời để thư giãn và tăng cường khả năng phục hồi sau khi tập luyện, nhưng không phải dành cho tất cả mọi người.

5 lợi ích 'vàng' của việc xông hơi sau khi tập luyện thể thao - Ảnh 3
Ảnh minh họa

+ Người lớn tuổi: Càng lớn tuổi, cơ thể càng kém hiệu quả trong việc điều chỉnh nhiệt độ. Điều này khiến người lớn tuổi dễ bị quá nóng trong phòng tắm hơi và bị say nắng.

+ Người mang thai: Nhiệt độ cao của phòng tắm hơi làm tăng nhiệt độ cơ thể, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hệ thần kinh trung ương bẩm sinh, tật nứt đốt sống (tủy sống hình thành không đúng cách trong đó ống thần kinh không đóng hoàn toàn).

+ Những người mắc một số bệnh lý nhất định: Những người mắc một số bệnh lý nhất định nên thận trọng trước khi sử dụng phòng xông hơi, kể cả những người bị đau thắt ngực không ổn định, nhồi máu cơ tim gần đây (đau tim) và hẹp động mạch chủ (hẹp van động mạch chủ, hạn chế lưu lượng máu từ tim đến động mạch chủ) động mạch chủ và cơ thể).

Một số loại thuốc và dược phẩm có thể làm thay đổi phản ứng của cơ thể với nhiệt độ cao trong phòng tắm hơi. Tránh xông hơi sau khi uống rượu hoặc khi dùng thuốc kích thích.

Nên ngồi trong phòng tắm hơi bao lâu sau khi tập luyện?

Một buổi xông hơi thông thường kéo dài từ 5 đến 20 phút, tùy thuộc vào mức độ thoải mái. Nếu chưa quen với việc xông hơi, hãy bắt đầu với những buổi ngắn, khoảng 5 đến 10 phút để cơ thể thích nghi với nhiệt độ. Tăng dần thời lượng các buổi tắm xông hơi nếu có thể chịu đựng được, tối đa 20 phút mỗi lần. Việc đặt hẹn giờ có thể giúp bạn tránh ở lại quá lâu và tránh tình trạng quá nóng.

Khi được sử dụng một cách an toàn, phòng xông hơi khô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, thúc đẩy quá trình phục hồi sau tập luyện, tăng cường sự thư giãn, cải thiện hiệu suất và sức bền của thể thao cũng như giảm đau nhức cơ bắp.

Sử dụng phòng xông hơi an toàn đòi hỏi phải nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn như mất nước và quá nóng. Hãy lắng nghe cơ thể của chính mình, ưu tiên bù nước và bắt đầu từ từ để tối đa hóa tác dụng tích cực, đồng thời tạo thói quen an toàn và thú vị sau tập luyện.

Giun dài 30cm từ cơ thể nam thanh niên, "thủ phạm" từ 1 món ăn

Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng sốt, chóng mặt, nôn, ngứa nhiều, tê cứng, mẩn đỏ và phát ban ở da. Bác sĩ 'giật mình' khi phát hiện ký sinh trùng bò lổm ngổm dưới da chàng trai.

TIN MỚI NHẤT