Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?

Bài học làm mẹ 28/03/2024 07:04

Ôm là một cách tuyệt vời để cha mẹ gắn kết với trẻ em hoặc khiến chúng cảm thấy an toàn, thậm chí còn giúp chúng điều chỉnh cảm xúc, phát triển các kỹ năng xã hội.

Là cha mẹ, chúng ta cảm nhận được rằng các bé rất thích được bế, được âu yếm và ngay cả những trẻ lớn hơn cũng cần những cái ôm thường xuyên từ cha mẹ. Tuy nhiên, điều mà nhiều người không nhận ra là những lợi ích cụ thể từ việc ôm ấp trẻ.

Lý do những cái ôm quan trọng với trẻ và cha mẹ

Nhà trị liệu tâm lý gia đình Virginia Satir (Hoa Kỳ) từng viết: “Chúng ta cần 4 cái ôm mỗi ngày để tồn tại, cần 8 cái ôm mỗi ngày để duy trì, cần 12 cái ôm mỗi ngày để phát triển".

Các nghiên cứu đã phát hiện sự ấm áp của cha mẹ mang lại những lợi ích quan trọng cho trẻ và có liên quan đến thành công trong học tập cũng như kỹ năng tự điều chỉnh tốt hơn.

Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày? - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Frontiers in Psychiatry, nhận được sự ấm áp từ cha mẹ cũng giúp trẻ trở nên kiên cường hơn trong suốt hành trình cuộc sống.

Một trong những cách tốt nhất để thể hiện sự ấm áp của cha mẹ là thông qua những cái ôm. Diane Franz, Tiến sĩ, giám đốc tâm lý học tại Bệnh viện Nhi đồng New Orleans cho biết: “Những cái ôm là biểu tượng của tình yêu và sự trìu mến, đồng thời là cách dễ dàng để thể hiện cảm xúc tích cực. Những cái ôm truyền tải mức độ quen thuộc giữa những người liên quan và thường phản ánh mối quan hệ tốt đẹp.”

Những cái ôm có thể có nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như lời chào, lời tạm biệt hoặc như một cách để chia sẻ khoảnh khắc tích cực với con. Không có quy tắc nào về thời điểm và cách thức cha mẹ ôm con, hãy làm theo bản năng của cha mẹ và lan tỏa tình yêu thương.

Ngoài ra, việc cha mẹ ôm con giúp giải phóng oxytocin ở trẻ em, đồng thời ức chế cortisol (hormone gây căng thẳng). Việc thường xuyên sử dụng oxytocin cho phép não cảm thấy an toàn và yên tâm, thúc đẩy khả năng học hỏi những điều mới, đưa ra quyết định tích cực và phát triển các kỹ năng xã hội. Nói cách khác, não càng có nhiều oxytocin trong quá trình phát triển thì càng trở nên khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó, có bằng chứng cho thấy những cái ôm có thể làm giảm huyết áp, giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh tật và giúp mọi người phục hồi sau xung đột.

Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày? - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Điều gì xảy ra khi con không thích ôm?

Mặc dù có nhiều điều tích cực khi cha mẹ ôm con nhưng không phải tất cả trẻ em đều thích ôm và một số trẻ thậm chí không muốn được ôm thường xuyên. Điều đó hoàn toàn bình thường.

Trong trường hợp con không thích được ôm, cha mẹ có thể kết nối với con bằng nhiều cách khác. Ví dụ, hãy đưa ra những cách thể hiện tình cảm khác nhau như khen ngợi hoặc đập tay. Nếu con không cảm thấy thoải mái khi được ôm, hãy khuyến khích chúng lên tiếng một cách lịch sự nhưng trực tiếp.

Điều quan trọng nữa là cha mẹ phải hỗ trợ con nếu chúng rơi vào tình huống bị áp lực phải ôm ai đó, chẳng hạn như người thân lớn tuổi. Việc ép ôm gia đình hoặc bạn bè sẽ dạy trẻ một cách sai lầm rằng những người khác có quyền tiếp cận cơ thể chúng để đổi lấy sự tử tế.

Việc cho phép trẻ bày tỏ cảm xúc về những cái ôm sẽ dạy cho chúng những bài học thiết yếu về sự đồng ý sau này.

Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày? - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Ôm con thế nào cho đúng?

Không có số lần ôm nhất định mà cha mẹ cần dành cho con để chúng nhận được lợi ích, cũng không có số lần ôm nào là “quá nhiều”. Tuy nhiên, cha mẹ cần đọc tín hiệu của con và chỉ ôm khi chúng muốn được ôm.

Các chuyên gia cũng nhắc nhở các bậc cha mẹ rằng những đứa trẻ có vấn đề về giác quan có thể không muốn được ôm nhiều như những đứa trẻ mắc bệnh thần kinh và điều quan trọng là phải tôn trọng những đặc điểm đó.

Những đứa trẻ gặp khó khăn về giác quan có thể cảm thấy choáng ngợp nếu bị ôm quá chặt; ngược lại, chúng cũng có thể khó cảm nhận được một cái ôm hời hợt.

Tốt nhất là, khi một đứa trẻ nói muốn được ôm, hãy ôm chúng một cái. Trong khi ôm, hãy hỏi xem cái ôm đã đủ chặt chưa và điều chỉnh theo câu trả lời của chúng.

Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?

Duy trì hoạt động thể lực thường xuyên rất quan trọng, kể cả đối với trẻ em. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ vẫn không biết mức độ vận động của trẻ bao nhiêu là đủ.

TIN MỚI NHẤT