Người phụ nữ đầu độc người thân bằng Xyanua đối mặt nhiều tình tiết tăng nặng: Nhận án kịch khung là tử hình?

Xã hội 10/07/2024 13:48

Đối tượng Nguyễn Thị Hồng Bích (sinh năm 1986, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) thừa nhận đã dùng xyanua đầu độc chồng và 3 cháu ruột trong nhiều tháng qua, đây là vụ việc gây xôn xao dư luận xã hội.

Theo thông tin từ TTXVN, trong vòng 8 tháng từ tháng 10/2023 đến tháng 5/2024, 5 người thân trong gia đình anh T. lần lượt chết bất thường, với cùng một số triệu chứng như ngưng tim, rối loạn nhịp tim, nôn ói, nhức đầu, chóng mặt… Trong đó có cháu N.H.M (14 tuổi, con ruột của Bích) chết cuối tháng 3/2024.

Hiện, bệnh nhân N.H.B.T (18 tuổi, ở Đồng Nai) bị ngộ độc xyanua, sau khi được Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cấp cứu tích cực, đã ngưng thở máy, tỉnh táo, nhận biết được người thân, nhưng sức khỏe yếu, chưa tự sinh hoạt được.

Người phụ nữ đầu độc người thân bằng Xyanua đối mặt nhiều tình tiết tăng nặng: Nhận án kịch khung là tử hình? - Ảnh 1
Chân dung người phụ nữ xuống tay đầu độc người thân bằng xyanua - Ảnh: Người Lao Động

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ việc, dẫn tin từ báo Dân Trí, Luật sư Trương Văn Tuấn (Trưởng Văn phòng luật sư Trạng Sài Gòn, Đoàn Luật sư TPHCM) có chung quan điểm về việc xyanua là một chất thuộc loại cực độc, có khả năng tước đoạt mạng sống của người hấp thụ phải trong một thời gian ngắn. Do đó, việc sử dụng xyanua để đầu độc người khác là hành vi vô cùng nguy hiểm và cần bị xử lý hình sự về tội Giết người. 

Đối với trường hợp này, ông Tuấn nhìn nhận với những dữ liệu hiện có, Bích có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội Giết người với 2 tình tiết định khung là "Giết 2 người trở lên" (điểm a) và "Giết người dưới 16 tuổi" (điểm b) quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015. 

Người phụ nữ đầu độc người thân bằng Xyanua đối mặt nhiều tình tiết tăng nặng: Nhận án kịch khung là tử hình? - Ảnh 2
Chai nhựa chứa chất độc xyanua - Ảnh: Tuổi Trẻ

Ngoài ra, tùy thuộc quá trình điều tra tiếp theo của cơ quan công an, nghi phạm có thể bị xem xét áp dụng thêm các tình tiết định khung khác tương ứng với các tình tiết của vụ án như "Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình" hay "Vì động cơ đê hèn". 

Đối với các tình tiết định khung trên, khung hình phạt áp dụng theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sẽ là phạt tù 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. 

Nam sinh 'chết hụt' trong vụ bị cô ruột đầu độc bằng Xyanua: Chi phí điều trị 173 triệu đồng, gia đình sẽ chuyển đi nơi khác sinh sống

Sau thời gian cấp cứu và chăm sóc tích cực, nam thanh niên 18 tuổi bị người thân đầu độc bằng Xyanua ở Đồng Nai có tổng chi phí khám chữa bệnh lên đến hơn 173 triệu đồng.

TIN MỚI NHẤT