Cụ bà 80 tuổi và câu chuyện “đẹp hơn nước mắt”: Vài luống rau con con trước thềm nhà, cùng bà nuôi cháu mồ côi thành người

Xã hội 13/08/2024 10:16

Mỗi ngày, hai bà cháu đều hái rau để đem ra chợ bán, kiếm vài chục ngàn để mua gạo, mắm muối. Ở cái tuổi gần đất xa trời, bà cũng chẳng biết làm cách nào khác để có thêm thu nhập. 

Theo thông tin từ Tạp chí Tri thức và Cuộc sống, bà Lương Thị Đăm (SN 1944) hiện đang sống cùng cháu ngoại là bé Nguyễn Tuấn Hưng (13 tuổi) tại căn nhà vách đất cũ kỹ nằm sâu trong thôn Hẩu (xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn). Bố Hưng mất lúc em còn trong bụng mẹ. Đến khi em được 5 tuổi, mẹ cũng lập gia đình mới, em ở với bà ngoại đến nay đã được 7 năm.

Bà Đăm cho biết mỗi ngày, hai bà cháu đều hái rau để đem ra chợ bán, kiếm vài chục ngàn để mua gạo, mắm muối. Ở cái tuổi gần đất xa trời, bà Đăm cũng chẳng biết làm cách nào khác để có thêm thu nhập. 

Cụ bà 80 tuổi và câu chuyện “đẹp hơn nước mắt”: Vài luống rau con con trước thềm nhà, cùng bà nuôi cháu mồ côi thành người - Ảnh 1

Cụ bà 80 tuổi và câu chuyện “đẹp hơn nước mắt”: Vài luống rau con con trước thềm nhà, cùng bà nuôi cháu mồ côi thành người - Ảnh 2
 Xót cảnh bà ngoại già lo cho đứa cháu mồ côi - Ảnh: Tri thức và Cuộc sống

Hai bà cháu tôi có cơm ăn cơm, có cháo thì ăn cháo. Chủ yếu là tôi ăn rau tự trồng, nấu cơm lên là có cái ăn rồi. Lúc nào người ta cho gói mì hay ít đồ ăn thì cũng gọi là đổi bữa. Gạo thì 15 ngày tôi mua một lần, thịt thì phải cả tháng mới dám mua, mà tôi mua chịu khi nào bán rau có tiền thì trả”, bà Đăm nghẹn lời.

Theo bà Đăm, mẹ của Hưng hiện đã có gia đình mới nhưng cũng thường lui tới thăm hai bà cháu. Dù vậy với mức lương ít ỏi từ công việc làm thuê ở xưởng gỗ, chị Táng (42 tuổi) cũng chẳng thể phụ giúp gì được nhiều. Tháng nào dành dụm được ít, chị Táng cũng gửi để bà Đăm cho lo chuyện học hành của Hưng. 

Riêng căn nhà vách đất lợp ngói nơi hai bà cháu ở đã được xây hơn 40 năm, tường và mái bị vỡ nhiều chỗ, những hôm mưa dột là hai bà cháu không có chỗ nằm ngủ. “Mỗi khi có bão đến là bà sợ nhà đổ lắm. Hai bà cháu phải chạy chứ, chạy sang ngủ nhờ nhà hàng xóm cũng được vì nhà bà cũ lắm rồi”, bà Đăm tâm sự.

Cứ như vậy suốt 7 năm qua, cuộc sống của hai bà cháu chỉ xoay quanh vườn rau nhỏ. Quần áo và đồ dùng sinh hoạt trong nhà đều là bà Đăm đi nhặt nhạnh hay có người cho mang về dùng. Bé Hưng năm nay học lớp 7, vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên được nhà trường hỗ trợ nhiều từ học phí đến sách vở, đồ dùng học tập.

Nhìn đứa cháu trai gầy còm, từ nhỏ đã thiếu bàn tay chăm sóc của cả cha lẫn mẹ, bà Đăm xúc động nói: "Thằng bé tội nghiệp lắm, nó hiền khô, lúc nào cũng hiếu thảo với bà. Sau này bà chỉ mong nó học giỏi, ráng làm bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người. Chỉ cần nó sống đẹp, tử tế là bà mừng lắm rồi".

Cụ bà 80 tuổi và câu chuyện “đẹp hơn nước mắt”: Vài luống rau con con trước thềm nhà, cùng bà nuôi cháu mồ côi thành người - Ảnh 3
Hoàn cảnh của 2 bà cháu khiến MC Quyền Linh, ca sĩ Lyly và rapper Kay Trần xót xa - Ảnh: Thanh Niên

Dẫn tin từ báo Thanh Niên, hiểu được tình thương và sự hy sinh của bà, Tuấn Hưng cũng luôn cố gắng học tập, nhiều năm em đạt học sinh giỏi và vừa giành giải 3 kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học. Cậu bé 13 tuổi tâm sự em buồn vì mất cha từ khi còn trong bụng mẹ. Vì vậy, em chỉ biết đến đấng sinh thành qua lời kể của bà, của mẹ. Mỗi lần nhắc đến cha, Tuấn Hưng òa khóc nức nở khiến mọi người nghẹn lòng.

TIN MỚI NHẤT