Bão số 5 đến sớm hơn dự kiến, càn quét khủng khiếp, áp thấp nguy hiểm ‘dị thường’ dồn dập xuất hiện

Xã hội 12/08/2024 19:47

Áp thấp mạnh lên thành bão số 5 đang gây mưa lớn ở nhiều khu vực.

Theo thông tin từ báo Lao Động, mùa bão Đại Tây Dương năm 2024 đang tiến gần đến thời điểm bùng nổ và đúng như dự kiến, vùng hình thành bão đang hoạt động mạnh hơn khi Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) đưa ra khuyến cáo về bão nhiệt đới tiềm tàng số 5, đang dần hình thành ở phía đông Quần đảo Leeward.

Dự báo bão lúc 14h ngày 10/8 theo giờ địa phương của NHC cho thấy, áp thấp với một dải mưa rào và giông bão rộng đã hoạt động mạnh hơn kể từ ngày 7.8 và hiện nằm ở giữa Đại Tây Dương nhiệt đới, khoảng giữa Quần đảo Cape Verde và Quần đảo Lesser Antilles của vùng Caribe. NHC đưa ra 40% khả năng hệ thống này phát triển trong 2 ngày tới và 80% trong 7 ngày tới.

Tuy nhiên, đến ngày 11/8, NHC thông báo, bão số 5 đã hình thành ở Đại Tây Dương, sớm hơn dự báo trước đó.

Vùng nhiệt đới đã hoạt động mạnh hơn trong vài tuần qua với sự phát triển của bão Debby, cơn bão đầu tiên đổ bộ vào Florida (Mỹ) và sau đó đổ bộ lần hai vào Nam Carolina dưới dạng bão nhiệt đới.

Bão số 5 đến sớm hơn dự kiến, càn quét khủng khiếp, áp thấp nguy hiểm ‘dị thường’ dồn dập xuất hiện - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Và ngay tiếp theo là áp thấp Invest 98L bắt đầu hình thành khi di chuyển qua vùng nước ấm của Đại Tây Dương nhiệt đới và cuối cùng trở thành cơn bão mà hiện được gọi là bão số 5.

Hiện tại, tốc độ gió duy trì ở mức 45 km/h, nhưng dự báo sẽ mạnh lên trong vài ngày tới. Khả năng cao hệ thống sẽ trở thành áp thấp nhiệt đới vào cuối ngày 12/8 (giờ địa phương), và có thể mạnh lên thành bão nhiệt đới khi tiến gần Quần đảo Leeward.

Cảnh báo bão nhiệt đới đã được ban bố cho nhiều khu vực. Theo dự báo, hệ thống sẽ đi qua một phần Quần đảo Leeward vào ngày mai và tiến gần Quần đảo Virgin và Puerto Rico vào tối cùng ngày. Khi nó quét qua sẽ gây mưa lớn, sóng, gió giật và thủy triều dâng cao.

Nếu hệ thống này mạnh lên thành bão nhiệt đới, nó sẽ được đặt tên là Ernesto.

Với tình hình thời tiết nguy hiểm này, du khách cần thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng kế hoạch du lịch của mình. Nếu đang ở trong khu vực bị ảnh hưởng, hãy tuân thủ mọi hướng dẫn sơ tán và cảnh báo từ chính quyền địa phương. Chuẩn bị bộ dụng cụ khẩn cấp và tránh các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là các hoạt động dưới nước.

Giữ liên lạc thường xuyên với người thân và lưu địa chỉ đại sứ quán nước sở tại. Kiểm tra và cập nhật bảo hiểm du lịch, đảm bảo nó bao gồm cả bảo hiểm cho các trường hợp thiên tai.

Nếu đang ở trên đảo, tìm hiểu về các địa điểm sơ tán an toàn và cách thức di chuyển đến đó trong trường hợp khẩn cấp.

Dẫn tin từ Tạp chí Môi trường và Cuộc sống từ nay đến cuối năm, dự báo có 11-12 cơn bão/áp thấp nhiệt đới xuất hiện ở Biển Đông

Dấu hiệu của hiện tượng La Nina đang đến gần hơn trong tháng 8, với biểu hiện mới nhất là vùng nước lạnh tại khu vực phía đông Thái Bình Dương đang mở rộng ra và lan dần hơn về phía tây Thái Bình Dương.

Khả năng phát triển của La Nina vào thời điểm đỉnh điểm của mùa bão sẽ có tác động lớn đến số lượng các cơn bão nhiệt đới sẽ phát triển.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam cho biết, dự kiến từ nay đến cuối năm 2024 có khoảng từ 11 - 12 cơn bão/áp thấp nhiệt đới xuất hiện ở Biển Đông và có khoảng một nửa trong số đó có khả năng tác động đến đất liền Việt Nam.

Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão.

Áp thấp chồng áp thấp gần Biển Đông ngay đầu tháng 8: Dự báo mạnh lên thành bão gây mưa giông cục bộ

Sức gió mạnh nhất gần tâm bão là 65km/h, giật 80km/h. Bão di chuyển theo hướng đông đông bắc, mỗi giờ đi được 15km.

TIN MỚI NHẤT