Tháng 8/2024 là giai đoạn bùng nổ của mùa bão: Cơn bão mới nhất đang manh nha hình thành, cảnh báo thời tiết cực đoan

Xã hội 31/07/2024 09:35

Mùa bão năm nay là một giai đoạn thời tiết cực đoan với kỷ lục 23 cơn bão, trong đó có 5 cơn bão mạnh cấp 3 trở lên trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson.

Theo thông tin từ báo Lao Động, dự báo bão mới nhất của USA Today cho hay, áp thấp nhiệt đới và bão ​​tăng lên vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 khi không khí khô và bụi giảm dần trong khi nhiệt độ đại dương tiếp tục tăng.

"Đặc biệt là khi La Nina bắt đầu phát triển, chúng ta sẽ thấy nhiều hệ thống nhiệt đới phát triển hơn ở đây" - nhà dự báo bão cấp cao Alan Reppert của AccuWeather cho hay. Ông nhận định, tới đầu tháng 8, có nhiều khả năng bão hình thành hơn.

Cuối tuần qua, Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) đã theo dõi một vùng áp thấp ở khu vực trung tâm Đại Tây Dương. Theo dự báo bão mới nhất của NHC, hệ thống này có 40% khả năng phát triển trong 7 ngày tiếp theo.

Bản tin dự báo thời tiết mới nhất của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cảnh báo, vùng áp thấp dự kiến mạnh lên trong 1 hoặc 2 ngày tới và trở thành áp thấp nhiệt đới vào giữa tuần đến cuối tuần khi tiến tới khu vực quần đảo Leeward, quần đảo Greater Antilles hoặc phía tây nam Đại Tây Dương.

Tháng 8/2024 là giai đoạn bùng nổ của mùa bão: Cơn bão mới nhất đang manh nha hình thành, cảnh báo thời tiết cực đoan - Ảnh 1
Dự báo bão cho thấy tháng 8 sẽ là giai đoạn bùng nổ của mùa bão Đại Tây Dương. Ảnh: NOAA

Các chuyên gia về bão của AccuWeather nhận định, vùng áp thấp mới nhất ở Đại Tây Dương gần đây di chuyển ra khỏi bờ biển châu Phi có khả năng mạnh lên thành bão vào tháng 8.

Vùng áp thấp có khả mạnh lên thành bão số 4 ở Đại Tây Dương xuất hiện khoảng 2 tuần sau khi bão ở Đại Tây Dương tạm lắng.

Tháng 8/2024 là giai đoạn bùng nổ của mùa bão: Cơn bão mới nhất đang manh nha hình thành, cảnh báo thời tiết cực đoan - Ảnh 2
Mùa bão năm nay dự đoán sẽ có cường độ mạnh, sức công phá lớn - Ảnh minh họa: Internet

Theo thông tin từ báo điện tử Chính Phủ, mùa bão ở Đại Tây Dương đã chính thức bắt đầu từ ngày 1/6. Các cơ quan nghiên cứu khí tượng thủy văn dự báo đây là một giai đoạn thời tiết cực đoan với kỷ lục 23 cơn bão, trong đó có 5 cơn bão mạnh cấp 3 trở lên trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson.

Mùa bão 2024 dự kiến sẽ rất dữ dội. Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ và tất cả các cơ quan khí tượng khác nhìn thấy những kỷ lục tiềm năng sẽ được thiết lập cho các cơn bão.

Bão số 3 gây mưa lớn cục bộ: Nơi mưa lớn 'trăm năm có một', nơi lở đất vỡ đê khiến gần 5.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp

Đê sông Quyên Thủy đêm 28/7 đã bất ngờ vỡ, khiến nhiều ngôi làng gần đó bị nước nhấn chìm.

TIN MỚI NHẤT