Bão số 4 tăng cấp dữ dội, thành cuồng phong, nguy cơ gây mưa lịch sử, gợi nhớ siêu bão nguy hiểm 2023

Xã hội 05/08/2024 20:06

Bão số 4 trong mùa bão 2024 đang tăng cấp mạnh, gợi nhớ siêu bão Idalia gây thiệt hại nghiêm trọng năm 2023.

Theo thông tin từ báo Lao Động, cơn bão mới nhất ở Đại Tây Dương - đã mạnh lên thành cuồng phong trước thời gian dự báo.

Cụ thể, Debby đã phát triển từ áp thấp thành một cơn bão có tên, cơn bão số 4 trong mùa bão Bắc Đại Tây Dương kể từ ngày 2/8.

Debby đang mạnh lên trước khi đổ bộ vào khu vực Big Bend của Florida (Mỹ) vào tối 4/8 hoặc sáng 5/8 theo giờ địa phương.

Ngày 4/8, Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) thông báo, Tổng thống Joe Biden chấp thuận tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho Florida. Hành động này cho phép FEMA phối hợp các nỗ lực cứu trợ thiên tai và cung cấp thiết bị và nguồn lực cần thiết.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), tính đến tối 4.8 theo giờ địa phương, tâm bão số 4 cách Tampa, Florida khoảng 193 km về phía tây, với sức gió mạnh nhất duy trì ở mức 104 km/h.

Bão sẽ mạnh lên nhanh chóng trước khi đổ bộ vào vùng Big Bend, gây ra nguy cơ lũ lụt đe dọa tính mạng dọc theo các phần bờ biển Vịnh Florida từ Aripeka đến Indian Pass.

Bão số 4 tăng cấp dữ dội, thành cuồng phong, nguy cơ gây mưa lịch sử, gợi nhớ siêu bão nguy hiểm 2023 - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis so sánh đường đi của Debby với đường đi của siêu bão nguy hiểm Idalia năm 2023, vốn đã gây ra thiệt hại đáng kể ở phía bắc Florida. Ông DeSantis cho biết Debby sẽ không có gió mạnh như Idalia, nhưng sẽ mang theo nhiều độ ẩm hơn.

Các nhà chức trách ở Florida, Georgia và Nam Carolina kêu gọi người dân sẵn sàng chuẩn bị khi cơn bão đi qua Vịnh với sức gió mạnh lên dữ dội, tăng 56 km/h chỉ trong 24 giờ.

Trung tâm Bão Quốc gia cảnh báo, mưa lớn và bão dâng có thể dẫn đến lũ lụt trong những ngày tới.

Trước đó, dẫn tin từ báo Tuổi Trẻ, mùa bão ở Đại Tây Dương đã chính thức bắt đầu từ ngày 1/6. Các cơ quan nghiên cứu khí tượng thủy văn dự báo đây là một giai đoạn thời tiết cực đoan với hơn 20 cơn bão, trong đó có 5 cơn bão mạnh cấp 3 trở lên trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson.

Kể từ đầu năm nay, một số cơ quan chuyên môn đã dự đoán mùa bão nhiệt đới kéo dài đến ngày 30/11 năm nay sẽ "sôi động" hơn nhiều so với mức trung bình hằng năm và hầu hết các cơn bão lớn sẽ đổ bộ dọc theo bờ biển lục địa của Mỹ và vùng Caribe.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Colorado của Mỹ lý giải rằng hành tinh ấm lên và mực nước biển toàn cầu dâng cao khiến các cơn bão trở nên nguy hiểm hơn.

Tháng 8/2024 là giai đoạn bùng nổ của mùa bão: Cơn bão mới nhất đang manh nha hình thành, cảnh báo thời tiết cực đoan

Mùa bão năm nay là một giai đoạn thời tiết cực đoan với kỷ lục 23 cơn bão, trong đó có 5 cơn bão mạnh cấp 3 trở lên trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson.

TIN MỚI NHẤT