Bão số 3 gây mưa lớn cục bộ: Nơi mưa lớn 'trăm năm có một', nơi lở đất vỡ đê khiến gần 5.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp

Xã hội 29/07/2024 20:33

Đê sông Quyên Thủy đêm 28/7 đã bất ngờ vỡ, khiến nhiều ngôi làng gần đó bị nước nhấn chìm.

Theo thông tin từ báo Lao Động, hai vụ vỡ đê nghiêm trọng do bão Gaemi gây ra tại Trung Quốc vào cuối ngày 28/7 đã khiến gần 5.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp.

Những sự cố này xảy ra tại khu vực sông Tương Giang, trong bối cảnh tỉnh Hồ Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão Gaemi.

Theo Hoàn cầu Thời báo, vụ vỡ đê đầu tiên xảy ra vào khoảng 18h40 ngày 28/7, tại một đoạn sông Juanshui thuộc thị trấn Huashi. Con sông này là một nhánh của sông Tương Giang, một dòng sông quan trọng trong khu vực. Ít nhất 800 người dân sống gần đoạn đê này đã được sơ tán ngay lập tức để đảm bảo an toàn.

Bão số 3 gây mưa lớn cục bộ: Nơi mưa lớn 'trăm năm có một', nơi lở đất vỡ đê khiến gần 5.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp - Ảnh 1

Bão số 3 gây mưa lớn cục bộ: Nơi mưa lớn 'trăm năm có một', nơi lở đất vỡ đê khiến gần 5.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp - Ảnh 2
 Đoạn đê ở huyện Tương Đàm thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc bị vỡ. Ảnh: THX

Chỉ vài giờ sau đó, vào khoảng 20h cùng ngày, một vụ vỡ đê khác đã xảy ra tại đê Sixin của thị trấn Yisuhe, huyện Tương Đàm. Ban đầu, vết vỡ trên đê này có chiều rộng hơn 50 mét, nhưng đến 3h58 sáng ngày 29/7, vết vỡ đã mở rộng đến 77 mét, gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng.

Hơn 3.800 người dân từ hai ngôi làng Xintang và Xinhu đã phải sơ tán đến khu vực an toàn. Tổng cộng, hơn 4.600 người đã được sơ tán trong hai vụ vỡ đê này. Hiện tại, chưa có báo cáo về thương vong.

Để ứng phó với tình hình khẩn cấp này, Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Trung Quốc đã huy động 1.205 người, bao gồm cảnh sát vũ trang, dân quân và lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, tham gia công tác cứu hộ và cứu trợ. Các nơi trú ẩn tạm thời đã được thiết lập tại bốn trường học địa phương để phục vụ những người dân phải sơ tán.

Bão số 3 gây mưa lớn cục bộ: Nơi mưa lớn 'trăm năm có một', nơi lở đất vỡ đê khiến gần 5.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp - Ảnh 3
Đê bị vỡ do ảnh hưởng của bão Gaemi - Ảnh: Xinhua

Dẫn tin từ VietNamNet, trước tình trạng trên, các ban ngành trung ương Trung Quốc trong ngày hôm nay đã phân bổ hơn 15.000 kiện hàng cứu trợ thiên tai gồm chăn, nệm và nhu yếu phẩm tới tỉnh Hồ Nam, để lực lượng chức năng địa phương phân phối cho hơn 4.000 người dân chịu ảnh hưởng bởi đê vỡ.

Bão số 3 quần thảo mạnh, trút xuống hàng trăm triệu tấn nước mưa, nhấn chìm tàu hàng ngoài khơi khiến 9 người mất tích

Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Đài Loan trong 8 năm qua với sức gió lên tới 227km/h trước khi suy yếu, theo Cục Khí tượng của hòn đảo.

TIN MỚI NHẤT