Bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, giật 250 km/h, đang quần thảo Đài Loan, gây thiệt hại không tưởng

Xã hội 25/07/2024 09:47

Bão Gaemi tiếp tục mạnh lên và đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) đêm 24/7, gây thiệt hại vô cùng lớn.

Theo thông tin từ báo Lao Động, cơ quan Quản lý Thời tiết Đài Loan (Trung Quốc) CWA cho biết, mắt bão Gaemi - cơn bão số 3 trong mùa bão 2024 ở Thái Bình Dương - đã đổ bộ vào gần xã Nam Áo, huyện Nghi Lan, phía đông bắc Đài Loan (Trung Quốc) lúc 0h00 giờ địa phương ngày 25.7.

Theo Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines, vào hồi 3h sáng nay 25.7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 24,8 độ vĩ bắc, 121,3 độ kinh đông, với sức gió duy trì tối đa là 150 km/h ở gần tâm và giật lên tới 250 km/h. Bão đang di chuyển về phía bắc với vận tốc 20 km/h.

CWA cho hay, siêu bão Gaemi vẫn bao trùm Đài Loan (Trung Quốc) và quần đảo Bành Hồ với gió và mưa tăng cường liên tục. 

Bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, giật 250 km/h, đang quần thảo Đài Loan, gây thiệt hại không tưởng - Ảnh 1
Dự báo đường đi của bão Gaemi (Carina theo tên Philippines). Ảnh: PASAGA

Theo Trung tâm Điều hành Khẩn cấp (CEOC) và chính quyền địa phương, ít nhất 3 người thiệt mạng và 227 người bị thương khi bão Gaemi mạnh lên và đổ bộ. Trên khắp Đài Loan (Trung Quốc), 8.569 người đã được chính quyền địa phương di dời tạm thời như một phần của biện pháp phòng ngừa bão.

Các trường học, văn phòng và địa điểm du lịch trên khắp Đài Loan đều đóng cửa. Các hãng hàng không cho biết, nhiều chuyến bay đến Nhật Bản, Trung Quốc và các điểm đến khác trong khu vực bị hủy trong ngày 25.7.

Các nơi trú ẩn đã được mở ở những khu vực dễ bị tổn thương, đặc biệt là ở miền núi trung tâm và phía đông Đài Loan, nơi dễ bị lở đất và lũ lụt.

Bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, giật 250 km/h, đang quần thảo Đài Loan, gây thiệt hại không tưởng - Ảnh 2
Con phố ngập lụt ở Manila (Philippines) vào ngày 24/7 trong trận mưa lớn do bão Gaemi Ảnh: AFP

Dẫn tin từ VTV, tại huyện Nghi Lan - nơi bão Gaemi được dự báo đổ bộ đầu tiên khi vào đất liền, mưa và gió đang mạnh lên khiến hầu hết các cửa hàng tại đây phải đóng cửa. Tuy nhiên, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới TSMC dự kiến vẫn duy trì hoạt động sản xuất tại các nhà máy.

Do ảnh hưởng của bão, Nhật Bản cho biết sẽ hủy toàn bộ chuyến bay đến và đi tại Miyako và Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa do nằm trên đường đi của bão.

Dự báo, sau khi vượt qua eo biển Đài Loan, bão Gaemi có thể đổ vào tỉnh Phúc Kiến (Đông Nam Trung Quốc) vào cuối giờ chiều 25/7.

Bão số 2 chưa tan, một cơn bão mới đã hình thành: Tăng cấp dữ dội, phủ tới 560 km từ tâm bão

Sức gió mạnh nhất gần tâm bão 130 km/h, giật tới 160 km/h, áp suất trung tâm 975 hPa.

TIN MỚI NHẤT