Đừng đánh răng ngay sau bữa ăn, nha sĩ khuyên làm việc này tốt hơn nhiều!

Sống khỏe 16/04/2024 05:55

Không phải đánh răng, đây mới là việc bạn nên làm sau mỗi bữa ăn để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng chưa bao giờ là một trong những việc chăm sóc bản thân thú vị nhất nhưng nó lại là điều khá quan trọng. Những gì đang diễn ra trong miệng của chúng ta là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sức khỏe tổng thể của bạn. Vì vậy, đánh răng và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày không chỉ là một nỗ lực để tránh xa việc phải gặp nha sĩ quá thường xuyên mà còn là một chiến thắng cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Các chuyên gia cho biết có một cách nữa để chăm sóc răng và nướu của bạn: súc miệng bằng nước sau khi ăn.

Tại sao súc miệng sau khi ăn là một biện pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng tuyệt vời?

Để hiểu được sức mạnh của việc súc miệng sau bữa sáng, bữa trưa, bữa ăn nhẹ và bữa tối, trước tiên bạn cần hiểu độ pH. PH - hay hydro tiềm năng - là mức độ của các hợp chất axit và bazơ trong cơ thể, với 0 là axit mạnh nhất, 7 là trung tính và 14 là bazơ hoặc kiềm nhất. Lý tưởng nhất là miệng của bạn nên duy trì độ pH trung tính, nhưng bữa ăn có thể khiến miệng bạn có tính axit cao hơn.

Lilya Horowitz, bác sĩ phẫu thuật răng miệng, thuộc Nha khoa Domino ở Brooklyn, New York (Hoa Kỳ), giải thích: "Mỗi khi bạn ăn, nước bọt của bạn sẽ phân hủy thức ăn để tiêu hóa và tạo ra sản phẩm phụ có tính axit. Điều này dẫn đến sự tích tụ nhiều màng sinh học và mảng bám hơn, vì vậy súc miệng bằng nước trung tính hoặc nước kiềm có thể giúp giảm độ pH trong miệng". 

Đừng đánh răng ngay sau bữa ăn, nha sĩ khuyên làm việc này tốt hơn nhiều! - Ảnh 1

Trong môi trường axit hoặc môi trường dưới 4,5 pH, men răng sẽ bắt đầu bị phá vỡ. Theo thời gian, men răng bị phá vỡ có thể góp phần gây sâu răng, theo bác sĩ phẫu thuật răng miệng Jason Auerbach. "Tính axit bám trên răng và vi khuẩn từ thức ăn phân hủy trên bề mặt răng là thủ phạm chính gây sâu răng, vì vậy, rửa sạch vật liệu cứng và mảnh vụn khỏi răng bằng nước thường xuyên là cách hợp lý nhất để loại bỏ chúng", anh giải thích. 

Khi bạn súc miệng bằng nước sau mỗi bữa ăn, bạn đang cung cấp cho răng và nướu một môi trường ít axit hơn, khỏe mạnh hơn. Chỉ cần nhớ súc miệng với nước ngay sau khi ăn miếng cuối cùng.

Auerbach cho biết: "Thời điểm tốt nhất để súc miệng bằng nước là ngay sau khi ăn, nhưng chắc chắn thực phẩm có đường hoặc axit là có vấn đề nhất. Các thực phẩm như dưa cải bắp, giấm, cà chua, cam quýt và thạch có hàm lượng axit cao, vì vậy hãy đảm bảo súc miệng thật kỹ lượng sau khi bạn thưởng thức bất kỳ thành phần nào trong số này". Horowitz nói: "Điều này sẽ giúp miệng sạch hơn, từ đó làm giảm phản ứng viêm trong cơ thể".

Một điều cần lưu ý: Bạn không bao giờ nên súc miệng bằng nước có bọt. “Nước có ga, kể cả nước không đường, đều có tính axit và có thể làm suy yếu men răng. Nước lọc có ga có hương vị cam quýt là thủ phạm tồi tệ nhất do nồng độ axit tăng gấp đôi", Horowitz nhấn mạnh.

Nước súc miệng có tác dụng thay thế không?

Nếu bạn đã có thói quen súc miệng bằng nước súc miệng sau bữa trưa tại bàn làm việc, hãy biết rằng cách này không thay thế được việc súc miệng bằng một ít nước thông thường. Auerbach nói: "Ưu điểm chính của việc sử dụng nước súc miệng là chứng hôi miệng nhưng vấn đề lớn hơn là hầu hết các loại nước súc miệng đều có tính axit và do đó không tốt cho bề mặt men răng.

Nhiều loại nước súc miệng có chứa cồn, một thành phần làm giảm độ pH và làm khô niêm mạc miệng hoặc mô mềm lót thành bên trong miệng của bạn. Điều này có thể dẫn đến sức khỏe nướu kém theo thời gian. Horowitz cho biết: "Nếu bạn có nguy cơ cao bị sâu răng hoặc các vấn đề về nướu theo khuyến nghị của nha sĩ thì nước súc miệng có thể có lợi".

Nếu bạn quyết định mua nước súc miệng, hãy tham khảo ý kiến của nha sĩ.

Đánh răng sau mỗi bữa sáng có an toàn không?

Câu trả lời ngắn gọn: Không, thực tế tốt hơn là bạn nên súc miệng bằng nước sau bữa ăn. Auerbach nói: "Đôi khi, sau bữa ăn có tính axit, đánh răng không phải là điều tốt nhất vì men răng sẽ mềm hơn một chút và bạn có thể gây ra một số tổn thương". Mặc dù việc súc miệng bằng nước ngay sau khi ăn là an toàn nhưng hãy nhớ đợi 30 đến 60 phút trước khi đánh răng để tránh làm hỏng men răng.

Đừng đánh răng ngay sau bữa ăn, nha sĩ khuyên làm việc này tốt hơn nhiều! - Ảnh 2

Điều đó có nghĩa là, đừng bao giờ bỏ qua việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Auerbach cho biết: "Lợi ích bạn nhận được từ việc đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn sẽ lớn hơn những tác động tiêu cực".

Chuyện "yêu" ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?

Đối với người cao tuổi, "chuyện ấy" được xem là liều thuốc mang lại những lợi ích cả về thể chất và tâm lý. Tuy nhiên, các cặp đôi cần lưu ý một số vấn đề khi "yêu" ở tuổi "xế chiều".

TIN MỚI NHẤT