TOP 5 món đại kỵ không nên hâm bằng lò vi sóng, món ngon hóa thành “thuốc độc”

Sống khỏe 26/10/2024 05:00

Lò vi sóng là một trong những đồ dùng nhà bếp mang lại nhiều tiện ích trong công cuộc nội trợ hàng ngày. Tuy nhiên, chẳng phải ai cũng rõ những thực phẩm “cấm kỵ” không nên cho vào vì dễ khiến chúng sinh độc.

 

Lò vi sóng là một loại đồ gia dụng có tần số cực cao. Nó thường được sử dụng để hâm nóng hoặc nấu chín thức ăn, cùng một số chức năng khác. Với cuộc sống bận rộn, chúng ta dễ dàng bị thu hút bởi những sản phẩm mang lại tốc độ nhanh cùng với hiệu quả cao và đó là lý do tại sao lò vi sóng đang được sử dụng rộng rãi.

TOP 5 món đại kỵ không nên hâm bằng lò vi sóng, món ngon hóa thành “thuốc độc” - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm và món ăn tốt nhất không nên hâm nóng hoặc làm chín trong lò vi sóng kẻo biến món ngon thành ‘thuốc độc’.

Bông cải xanh

Nấu bông cải xanh trong lò vi sóng sẽ làm giảm 97% hàm lượng chất chống oxy hóa và gần như tất cả các chất dinh dưỡng trong bông cải xanh sẽ bị mất. Nấu ăn bông cải xanh trên một bếp gas sẽ chỉ làm giảm chất chống oxy hóa của nó bằng 11%. Vậy nên, đừng bỏ phí lượng lớn dinh dưỡng có trong loại thực phẩm bổ dưỡng này chỉ vì lười nhé.

Trứng

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người sẽ làm nóng trứng trong lò vi sóng, nhưng chuyển động tốc độ cao của nước sẽ tạo thành hơi nước và nhiệt. Lượng hơi nước và nhiệt này ngày một nhiều nhưng bị bó buộc trong lớp vỏ trứng, màng trứng và albumen, từ đó khiến trứng nở ra hoặc thậm chí phát nổ. Bất kể trứng có được bóc vỏ hay không, trứng chín hay trứng sống, nó cũng không thể được làm nóng trong lò vi sóng.

TOP 5 món đại kỵ không nên hâm bằng lò vi sóng, món ngon hóa thành “thuốc độc” - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 

Nấm

Nấm chứa nhiều Protein và hàm lượng đạm cũng như dinh dưỡng cao. Vì vậy, khi hâm nóng lại bằng lò vi sóng sẽ biến thành chất độc có hại cho cơ thể.

Không chỉ vậy, nếu chúng ta đun lại nấm hơn 1 lần và ăn vào cũng có thể bị ảnh hưởng hay tổn hại đến tim mạch. Khi chúng ta hâm nóng lại trong lò vi sóng, các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm cũng sẽ biến thành chất độc có hại cho con người.

Thịt gà

Theo các nhà khoa học, thịt gà là “thủ phạm” phổ biến nhất làm lây lan Salmonella – một loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột khi không được nấu chín đúng cách. Khi bạn dùng lò vi sóng để chế biến gà thì nhiệt độ trong này sẽ không đủ sức làm chín đều các phần của thịt, biến chúng trở thành “ổ vi khuẩn” gây hại cho sức khỏe.Tốt nhất khi chế biến thịt gà, hãy làm chín bằng nhiệt trực tiếp để bảo đảm an toàn và tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn. Bạn có thể xào trong chảo hay nướng vỉ đều được, miễn là để miếng thịt chín kỹ hoàn toàn.

TOP 5 món đại kỵ không nên hâm bằng lò vi sóng, món ngon hóa thành “thuốc độc” - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Thịt chín tái

Nếu thịt chín tái không được sử dụng hết, bạn sẽ cho thịt vào tủ lạnh để đông lạnh, nhưng thịt rất dễ sinh ra vi khuẩn. Thịt nấu chín tái được ăn trực tiếp sau khi quay trong lò vi sóng thực sự không lành mạnh. Điều này là bởi vì loại thịt này cần được khử trùng ở nhiệt độ cao trước khi ăn, trong khi đó lò vi sóng không thể làm điều đó.

7 nguyên tắc vàng cần lưu ý khi sử dụng lò vi sóng

  • Thời gian quay (hâm nóng) thức ăn không được quá lâu.
  • Không dùng đồ đựng bằng nhựa trong lò vi sóng.
  • Không đưa những vật dụng bằng kim loại vào lò vi sóng.
  • Thịt cá đã rã đông bằng lò vi sóng thì không đưa vào tủ lạnh.
  • Không dùng đồ đậy nắp để gia nhiệt thực phẩm lỏng như canh, sữa.
  • Tránh dùng túi nilon bao gói thực phẩm.
  • Không nên quay, rán thức ăn trong lò vi sóng.

6 thực phẩm tuyệt đối không nên cho vào lò vi sóng

Lò vi sóng là thiết bị tiện lợi cho cho việc nấu nướng và hâm nóng, tuy nhiên có những loại thực phẩm mà bạn tuyệt đối không nên cho vào lò vi sóng.

TIN MỚI NHẤT