Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Sống khỏe 23/04/2024 17:36

Không gian sử dụng chung, rộng rãi và thoáng đãng nhưng văn phòng làm việc là nơi chứa nhiều vi khuẩn do hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người sử dụng.

Chỗ ngồi làm việc là nơi mà mỗi người đi làm đều dành hẳn 1/3 thời gian trong ngày ở đó. Nhưng khác ở điểm, chỗ ngồi làm việc trên công ty thường không được nhiều người chú ý lau dọn, từ đó có thể sản sinh những mầm mống bệnh tật không ngờ. Điều này thực sự đáng lo ngại khi mà các văn phòng càng ngày càng theo xu hướng không gian mở và sử dụng chung bàn làm việc. Người làm việc trong không gian mở nghỉ ốm bất chợt nhiều hơn 62% so với người làm việc trong không gian riêng hoặc văn phòng có chia ngăn. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã phân tích và chỉ ra 6 vị trí bẩn trong văn phòng cần được lưu ý vệ sinh thường xuyên.

Bàn làm việc

Chia sẻ trên HuffPost, Jason Tetro, chuyên gia nghiên cứu vi sinh vật của ĐH Alberta (Canada), tác giả cuốn sách "The Germ Code" (Mã mầm bệnh), cho biết dù là bàn làm việc của cá nhân nhưng vẫn có khả năng người khác chạm vào, làm lây lan vi khuẩn.

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Bàn làm việc cũng có thể là nơi tiếp xúc với các vi khuẩn trong không khí mà bạn gặp phải, dẫn đến lây nhiễm. Nếu không được làm sạch thường xuyên, những vi khuẩn đó sẽ tích tụ thêm.

Theo nghiên cứu từ Đại học Arizona, một chiếc bàn làm việc thông thường là nơi trú ngụ của hơn 10 triệu vi khuẩn, gấp 400 lần so với bệ ngồi bồn cầu.

Cách tốt nhất để giảm vi khuẩn là tránh tiếp xúc, nhưng với một bề mặt bạn làm việc ngày này qua ngày khác thì giải pháp này khó khả thi. Vì vậy, nên thường xuyên lau sạch bàn làm việc bằng bình xịt khử trùng.

Bàn phím máy tính

Tiến sĩ, bác sĩ Ron Brown (ĐH Massachusetts, Mỹ) cho biết: “Có thể tìm thấy hơn 3.000 sinh vật trên mỗi inch vuông của bàn phím”

Thực tế, nhiều người phải ngồi làm việc trên máy tính 8 giờ một ngày, gần 2.000 giờ mỗi năm. Nếu ăn trưa ở bàn làm việc mà không rửa tay, vi khuẩn sẽ truyền trực tiếp vào miệng.

Ngoài ra, một vị trí bẩn trong văn phòng cũng cần chú ý là chuột máy tính. Các nhà nghiên cứu đến từ CBT Nuggets, một trang web đào tạo về công nghệ thông tin cho biết chuột máy tính bẩn hơn 45.000 lần so với cần giật nước trong nhà vệ sinh. Vì vậy, lau bàn làm việc thì nên lau cả bàn phím và chuột máy tính.

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Lò vi sóng hoặc tủ lạnh dùng chung

Phòng ăn trưa là vị trí bẩn trong văn phòng bởi khu vực này có lượng người qua lại cao, đồng nghiệp đến và đi suốt ngày. Theo TS Desai, đây là những nơi dễ bị nhiễm khuẩn nhất vì chúng ta thường chạm vào những khu vực này ngay trước khi ăn.

Nếu bạn nghi ngờ văn phòng chưa được vệ sinh sạch sẽ, bạn có thể lau sạch những khu vực này bằng khăn lau diệt khuẩn. Ông cũng khuyên bạn nên rửa tay ngay sau khi lấy thức ăn ra khỏi lò vi sóng.

Tay nắm cửa

Tiến sĩ bác sĩ Dhaval Desai, bệnh viện Emory (Atlanta, Mỹ) cho biết tay nắm cửa là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong văn phòng vì có rất nhiều bàn tay chạm vào hàng ngày.

Cách tốt nhất để giữ vệ sinh là rửa tay thường xuyên. "Không nhất thiết phải rửa tay ngay lập tức sau mỗi lần động vào tay nắm cửa nhưng nên vệ sinh sau khi ổn định chỗ ngồi, đặc biệt là ngay trước khi ăn", ông nói.

Đảm bảo rửa tay bằng xà phòng và nước nóng hoặc sử dụng chất khử trùng tay, chà xát giữa các ngón tay, đồng thời vệ sinh khi lên ô tô. Một nghiên cứu cho thấy thanh đẩy cửa ở lối ra chính của tòa nhà là một trong những điểm chứa nhiều vi khuẩn nhất.

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Phòng vệ sinh

Nhà vệ sinh được sử dụng bởi nhiều người và phần lớn không được dọn dẹp thường xuyên. Shanina C Knighton, phó giáo sư trường Điều dưỡng Frances Payne Bolton, đại học Case Western Reserve khuyên nên giảm sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh và rửa tay thật sạch sẽ.

Nút thang máy

Nghiên cứu về nút bấm thang máy cho thấy số lượng vi khuẩn có trên nút bấm thang máy cao hơn số lượng vi khuẩn trên bệ toilet công cộng.

Tiến sĩ, bác sĩ Ron Brown cho biết: “Có hàng trăm người sử dụng chúng mỗi ngày ở văn phòng sau khi đã tiếp xúc với các vật dụng khác, đồng nghĩa khả năng tiếp xúc với hàng nghìn loại vi khuẩn khác nhau”.

Nếu không được vệ sinh thường xuyên, những điểm này dễ trở thành nơi sản sinh vi khuẩn, lây lan bệnh.

10 lợi ích khi đi bộ hàng ngày trước giờ đi ngủ

Đi bộ trước giờ đi ngủ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần.

TIN MỚI NHẤT