Nhìn nếp nhăn ở cổ biết người thường xuyên sử dụng điện thoại

Sống khỏe 22/09/2024 08:23

Cổ có xu hướng lão hóa nhanh hơn khuôn mặt vì có lớp da mỏng hơn. Đây cũng là bộ phận chịu nhiều ảnh hưởng bởi tư thế sai khi sử dụng điện thoại.

Theo khảo sát của Mayo Clinic, trung bình 1 người dành 3 giờ 15 phút cho điện thoại với khoảng 58 lần sử dụng mỗi ngày. Trong khi đó, gần một nửa người Mỹ cho biết họ dành trung bình 4 đến 5 giờ cho điện thoại thông minh mỗi ngày.

Chưa kể đến, một số người dành 8 tiếng sử dụng máy tính trong ngày để làm việc, sau đó tiếp tục sử dụng máy tính hoặc điện thoại ở nhà. Tổng thời gian sử dụng thiết bị có màn hình kéo dài có thể gây mệt mỏi cho cổ và cơ thể.

Nhìn nếp nhăn ở cổ biết người thường xuyên sử dụng điện thoại - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Việc liên tục cúi đầu xuống nhìn màn hình máy tính hoặc điện thoại không chỉ ảnh hưởng đến cấu trúc cột sống mà còn có thể kích hoạt sự phát triển của các vết chân chim và nếp nhăn ở cổ.

Theo các chuyên gia, nếp nhăn ở cổ có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi chứ không đợi đến khi cơ thể đã lão hóa. Vùng da này mỏng hơn da mặt nên dễ bị tổn thương hơn.

Khi cúi đầu, vùng cổ chịu áp lực từ cân nặng của đầu và cổ. Nghiên cứu cho thấy, nếu để đầu thẳng ở mức 0 độ để nhìn vào màn hình điện thoại, xương cổ và xương sống đã phải chịu trọng tải là 5kg, cúi đầu ở mức 30 độ khiến xương cổ và xương sống phải chịu trọng tải là 18kg. Còn nếu cúi đầu ở mức 60 độ để nhìn vào màn hình điện thoại, xương cổ và xương sống phải chịu trọng tải tương ứng 28kg.

Áp lực này có thể làm cho da bị kéo giãn và căng ra, dẫn đến việc hình thành nếp nhăn và vết chảy xệ. Hành động này nếu lặp đi lặp lại thường xuyên và trong một khoảng thời gian dài có thể tạo áp lực lên vùng cổ và gây ra các rãnh nếp nhăn.

Mặc dù nếp nhăn ở cổ là điều không thể tránh khỏi, song các chuyên gia da liễu cho biết có nhiều cách để ngăn ngừa nếp nhăn ở vùng da này.

Để ngăn nếp nhăn ở cổ, các chuyên gia khuyên mọi người nên mở rộng vùng da được chăm sóc từ mặt ra đến cổ.

“Cách tốt nhất là chăm sóc da thật tốt. Mọi người có thể sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30. Một chế độ ăn uống cân bằng cũng là một biện pháp hiệu quả”, TS. Ira Saversky (Mỹ) chia sẻ trên Vogue. Ông nói thêm mọi người có thể ngừa nếp nhăn bằng cách nâng cao điện thoại mỗi khi sử dụng để tránh cổ bị gập liên tục.

Nhìn nếp nhăn ở cổ biết người thường xuyên sử dụng điện thoại - Ảnh 2
Ảnh minh họa

TS. Marisa Garshick, nhà nghiên cứu da liễu ở đại học Cornell cũng khuyến nghị: “Các nguyên tắc chăm sóc da cổ cũng tương tự da mặt vì vùng da nào cũng cần được bảo vệ và tái tạo. Nếu cảm thấy các quy trình chăm da quá rườm rà và tốn kém, ít nhất hãy sử dụng kem dưỡng ẩm và chống nắng cho da cổ để bảo vệ vùng da này”.

Tuy nhiên, TS. Garshick cảnh báo đây là vùng đặc biệt nhạy cảm nên phải hạn chế sử dụng các sản phẩm dưỡng da có axit mạnh như AHA, BHA, retinoid.

Ngoài quy trình chăm sóc da hàng ngày, các bác sĩ da liễu còn khuyến nghị một số phương pháp như sử dụng vi kim để kích thích collagen, laser và tẩy tế bào chết hóa học để có da đều màu, tiêm botox hoặc filler để giải quyết các nếp nhăn.

Môn thể thao nào kéo dài tuổi thọ hiệu quả nhất? Nghiên cứu 80.000 người phát hiện điểm chung của trường thọ là tập luyện bộ môn này

Tập luyện môn thể thao này hằng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe, kéo dài thêm gần 10 năm tuổi thọ.

TIN MỚI NHẤT