Rước họa vào thân do nhiều năm bất chấp giảm cân, nhuộm tóc

Sống khỏe 21/09/2024 12:10

Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của chị em phụ nữ, tuy nhiên, nếu làm đẹp một cách bất chấp với suy nghĩ làm càng nhiều càng đẹp dễ khiến 'tiền mất tật mang'.

Tẩy tế bào chết quá thường xuyên

Theo Healthshots, tẩy tế bào chết là một trong những bước chăm sóc da cực kỳ quan trọng đối với làn da phụ nữ. Thế nhưng, lạm dụng tẩy tế bào chết hàng ngày trong thời gian dài sẽ khiến làn da mau chóng bị bào mòn, khả năng bảo vệ da dưới tác động xấu của môi trường bị suy giảm.

Rước họa vào thân do nhiều năm bất chấp giảm cân, nhuộm tóc - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Tẩy tế bào chết quá nhiều sẽ làm mất cân bằng ẩm của da. Làn da khi mất nước sẽ có cơ chế tự động tiết nhờn để bù lại lượng ẩm đã mất. Điều này sẽ gây khó khăn cho bạn trong việc kiểm soát bã nhờn và làn da lúc nào cũng “bóng dầu”, lỗ chân lông to hơn.

Các chuyên gia da liễu cho rằng mỗi người chỉ nên tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần là an toàn, không gây ảnh hưởng tiêu cực cho làn da. Những người làm việc trong môi trường ô nhiễm có thể tẩy tế bào chết 2 lần/tuần, còn lại chỉ cần 1 lần/tuần là đủ.

Ép giảm cân nhanh

Việc giảm cân không xấu bởi đây cũng là cách chúng ta quan tâm đến cơ thể và sức khỏe của mình, tuy nhiên giảm cân cấp tốc lại đem đến nhiều mối nguy hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo Cleveland Clinic, giảm cân nhanh chóng có thể dẫn đến mất khối lượng cơ, làm rối loạn quá trình trao đổi chất và bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Theo nhiều chuyên gia, giảm từ 0,45 - 0,9 kg mỗi tuần là tốc độ lành mạnh và an toàn. Việc mất nhiều cân nặng hơn thế được coi là quá nhanh và có nguy cơ khiến có thể có nguy cơ phát triển nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm mất cơ, sỏi mật, thiếu hụt dinh dưỡng và giảm trao đổi chất dẫn tới da dẻ xấu xí, tóc rụng nhiều hơn.

Lạm dụng thực phẩm chức năng

Sắc đẹp luôn là “nỗi ám ảnh” của nhiều chị em vì vậy nhiều người tìm tới phương pháp sử dụng các loại thực phẩm chức năng như collagen, estrogen, vitamin,... để duy trì sắc vóc.

Tuy nhiên, rất ít người biết rằng sử dụng các sản phẩm này như con dao hai lưỡi, nếu không có chỉ định hoặc dùng trong thời gian kéo dài có thể dẫn đến các tác hại khôn lường, lợi bất cập hại.

Các nhà dược học cảnh báo người tiêu dùng phải có tìm hiểu kỹ các loại thực phẩm chức năng, sử dụng phải đúng liều lượng với sự tư vấn từ người có chuyên môn. Đồng thời phải biết rõ nguồn gốc sản phẩm để tránh dùng phải hàng giả gây hại không nhỏ tới cơ thể như rối loạn trao đổi chất, tăng mỡ máu, tăng mô mỡ, đường huyết.

Việc lạm dụng thực phẩm chức năng còn gây hại tới các cơ quan, thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn.

Tốt hơn hết, người tiêu dùng sử dụng đa dạng các thực phẩm tự nhiên hàng ngày, nhất là rau củ quả tươi là đủ nguồn vi chất, dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Ngoài các hoạt chất, rau quả tươi còn cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng giúp bảo vệ cơ thể phòng chống bệnh, đồng thời cải thiện sức khỏe trong thời gian dưỡng bệnh.

Rước họa vào thân do nhiều năm bất chấp giảm cân, nhuộm tóc - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Thường xuyên nhuộm tóc

Thuốc nhuộm tóc được nhiều người sử dụng như bí quyết để trẻ hóa hoặc đơn giản là làm đẹp. Tuy nhiên, nhuộm tóc thường xuyên có thể xảy ra tình trạng tóc khô, xơ, chẻ ngọn và gãy rụng do sử dụng các loại hoá chất protein khiến tóc bị suy yếu hơn. Ngoài ra, khi thuốc nhuộm vô tình tiếp xúc với da đầu sẽ khiến các mô da đầu bị kích ứng và khô rát.

Thậm chí, một số sản phẩm thuốc nhuộm tóc trên thị trường có chứa alkylphenol ethoxylate (APE) thường có trong thuốc trừ sâu. Khi nhuộm tóc chất hóa học này có thể hấp thụ vào cơ thể gây rối loạn nội tiết, trầm cảm và nhức đầu. Đáng lo ngại nhất là trong thuốc nhuộm có chứa khoảng 5.000 hợp chất hoá học, trong đó có một vài hoá chất đã được nghiên cứu.

Năm 2021 có một nghiên cứu tổng hợp nhằm đánh giá mối liên quan giữa thuốc nhuộm tóc và bệnh ung thư. Kết quả chỉ ra rằng, tỷ lệ những người có thâm niên nhuộm tóc lâu năm dễ mắc các bệnh ung thư vú.

Vắc xin sốt xuất huyết về Việt Nam, chính thức tiêm chủng cho trẻ em và người lớn

Lần đầu tiên tại Việt Nam, trẻ em từ 4 tuổi và người lớn có thể tiêm vắc xin sốt xuất huyết do hãng Takeda (Nhật Bản) sản xuất, tại Hệ thống gần 200 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc, kể từ ngày 20/9.

TIN MỚI NHẤT