Muốn tránh thai an toàn nên rửa ‘cô bé’ bằng nước chanh hay uống thuốc? Phương pháp hữu hiệu lại ít ai thực hiện

Sống khỏe 10/09/2024 05:00

Ngày nay có rất nhiều phương pháp tránh thai an toàn được nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng nhưng hầu như các chị em phụ nữ đều ít để ý, lại học theo nhiều cách trên mạng khiến ‘cô bé’ bị ảnh hưởng trầm trọng.

Những sai lầm khi trong việc chọn phương pháp tránh thai an toàn

Rất nhiều người khi hỏi về điều này đều trả lời rằng sẽ cho ‘tinh dịch ra ngoài’ kịp lúc. Nhưng TS.BS Phan Chí Thành, Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ trên Tri thức và Cuộc sống rằng, trong quá trình quan hệ, trước khi xuất tinh đã có một lượng tinh trùng nhất định theo tinh dịch ra ngoài. 

Còn việc xuất tinh thực sự mà mọi người hay nhắc đến, thực chất là sự phóng dịch bao gồm hàng loạt các chất nuôi dưỡng, bảo vệ tinh dịch, chất tạo môi trường… Vậy nên, trong trường hợp này, khả năng có thai là hoàn toàn có thể xảy ra, vì vậy đây không phải là một biện pháp an toàn, không nên sử dụng trong việc phòng, tránh thai.

Không những có quan niệm lệch lạc trên, nhiều chị em phụ nữ còn truyền tai nhau tránh thai bằng cách rửa cô bé bằng nước chanh, nước có ga sau khi quan hệ sẽ giúp tránh thai an toàn. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa cho rằng trong y văn và thực tế các phương pháp tránh thai đang được khuyến cáo sử dụng hiện nay, không có biện pháp tránh thai nào như trên.

Muốn tránh thai an toàn nên rửa ‘cô bé’ bằng nước chanh hay uống thuốc? Phương pháp hữu hiệu lại ít ai thực hiện - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Đó chỉ là những tin đồn, nếu áp dụng có thể gây hại cho người dùng. Cụ thể như có thể gây viêm nhiễm khi dùng nước ngọt có ga, gây khô niêm mạc âm đạo nếu dùng chanh hoặc giấm. Thậm chí, việc làm này còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của chị em.

Nếu so sánh với việc tránh thai bằng thuốc tránh thai khẩn cấp, các biện pháp trên đạt hiệu quả bằng 0. Còn với thuốc tránh thai khẩn cấp, nếu uống thuốc trong vòng 24 giờ đầu tiên: Hiệu quả ngừa thai là 90%; Từ 25-48 giờ tiếp theo: Hiệu quả ngừa thai là 85%; Từ 49-72 giờ tiếp theo: Hiệu quả ngừa thai là 58%.

Cũng vì thiếu kiến thức sinh sản nên đã khiến nhiều người phải đối mặc với nhiều nguy cơ nguy hiểm, thậm chí vô sinh. Vì nếu hiểu rõ về kiến thức này, họ sẽ không phải có thai ngoài ý muốn, từ đó tránh việc nạo phá thai, tránh mắc bệnh.

Ngoài ra cũng phải nhìn vào thực tế rằng, các cặp đôi trẻ thường “mạo hiểm” thích cảm giác chân thật, nhất là các bạn trai luôn thích thể hiện mình là người chung tình, nên động viên bạn gái không dùng biện pháp tránh thai như bao cao su. Chị em vì tin tưởng nên chiều lòng bạn trai, trong khi việc tránh thai hay không là do mình quyết định.

Tránh thai không an toàn để lại những hậu quả gì?

Theo Bác sĩ Lê Thị Kim Dung cảnh báo, hậu quả đầu tiên nếu tránh thai không an toàn là có thai ngoài ý muốn và mắc bệnh lây qua đường tình dục. Còn về lâu dài nó có thể gây vô sinh, hiếm muộn. Nguyên nhân là do, khi có thai ngoài ý muốn chị em tìm cách nạo phá thai, đây là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn khá phổ biến. Ngoài ra, mắc bệnh tình dục cũng là một trong số nguyên nhân gây vô sinh.

Để có thể bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, ít ảnh hưởng đến sức khỏe nhất bạn nên chọn đặt vòng tránh thai hoặc uống thuốc. Đặt vòng thường được sử dụng ở chị em đã sinh con hoặc sinh đủ con, còn uống thuốc được sử dụng ở chị em chưa sinh con. Lý do chị em sử dụng hai phương pháp này là vì, dễ sử dụng, ít phải can thiệp và giá thành rẻ.

Muốn tránh thai an toàn nên rửa ‘cô bé’ bằng nước chanh hay uống thuốc? Phương pháp hữu hiệu lại ít ai thực hiện - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Thật ra, không phải các phương pháp này sẽ đạt hiệu quả tuyệt đối 100%, ngay cả với phương pháp triệt sản cũng chỉ đạt hiệu quả đến 99,9%, tức vẫn một phần rất nhỏ tỉ lệ có thai xảy ra. Đa số các phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay như cấy que, đặt vòng, tiêm thuốc, uống thuốc, bao cao su … nếu sử dụng đúng cách thì hiệu quả sử dụng đạt hiệu quả phổ biến từ khoảng 90-98%.

Tuy nhiên, các biện pháp tránh thai đều có thể gây ra tác dụng phụ nhất định, tùy vào nội tiết từng người. Đó là lý do không có biện pháp tránh thai nào phù hợp cho tất cả mọi người, mà sẽ tùy vào nội tiết, đáp ứng của cơ thể để lựa chọn. Do vậy, trước khi sử dụng biện pháp tránh thai nào chị em tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Những tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc tránh thai có thể gây tăng cân, rối loạn kinh nguyệt; đặt vòng có thể gây rong kinh; dùng bao cao su, cấy que có thể gây dị ứng… Do vậy, mọi người hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về biện pháp tránh thai mình định lựa chọn để hạn chế thấp nhất phản ứng phụ có thể xảy ra.

Còn đối với nam giới triệt sản nam giới là biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả có thể lên đến 99,8%. Trong khi dùng bao cao su chỉ đạt được hiệu quả khoảng 90%, đó là chưa kể nhiều trường hợp sử dụng không đúng cách hiệu quả tránh thai sẽ càng thấp.

Nam giới chỉ nên triệt sản khi sinh đủ con mong muốn, bởi khi triệt sản sẽ phải thắt ống dẫn tinh lại. Nếu triệt sản rồi lại muốn có con, việc phẫu thuật cởi nút thắt ống dẫn tinh vẫn có thể thực hiện được, nhưng để lại nhiều nguy cơ, nhất là giảm tỉ lệ có con. Đây cũng là điều “thiệt thòi” của nam giới so với chị em, vì chị em sẽ có nhiều lựa chọn tránh thai ngay cả khi chưa sinh con lần nào. Với nam giới khi chưa muốn có con, nên tránh thai bằng cách dùng bao cao su là tốt nhất, đồng thời tránh được cả bệnh lây qua đường tình dục.

Vì thế, để bảo vệ sức khỏe cho mình và bạn đời, bạn nên cân nhắc chọn lựa cho mình những phương pháp tránh thai khoa học và phù hợp nhất, tuyệt đối không áp dụng những phương pháp không rõ nguồn gốc, tự ý tránh thai có thể ảnh hưởng nhiều cho sức khỏe của cả hai nhé!

Chuyên gia nói gì về việc hoa đu đủ là ‘thần dược’ có thể chữa bệnh ung thư? Sử dụng như thế nào để không gây hại?

Thời gian gần đây nhiều người tin rằng hoa đu đủ có thể chữa được bách bệnh, trong đó có cả bệnh ung thư. Liệu đây có phải là ‘thần dược’ như mọi người vẫn đang truyền tai?

TIN MỚI NHẤT