Chị em dầm mình trong mưa lũ có nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa? Chuyên gia chia sẻ về điều ‘kỳ diệu’ của vùng kín giúp chị em mừng thầm

Sống khỏe 13/09/2024 05:00

Trong hoàn cảnh bão lũ nghiêm trọng tại miền Bắc, nhiều chị em lo lắng về tình trạng sức khỏe, nhất là vấn đề viêm nhiễm phụ khoa khi phải dầm mình trong nước thời gian dài. Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Không chỉ là ngâm mình trong nước nhiều giờ liền, chị em còn phải đối mặt với nguồn nước bẩn vô cùng nguy hiểm, ngoài việc dễ sinh nấm, chàm, trên cơ thể vùng kín của chị em có phải chịu nhiều ảnh hưởng? Hiểu được sự lo lắng của chị em, Bác sĩ Lê Thị Kim Dung đã chia sẻ tận tình về vấn đề này.

Chia sẻ trên Tri thức và Cuộc sống: Bs Lê Thị Kim Dung cho biết, trước hết rất chia sẻ với những khó khăn, vất vả mà bạn và người dân nơi bạn sinh sống đang phải trải qua khi thiên tai ập đến bất ngờ. Việc phải dầm mưa, đằm mình trong nước lũ là điều không ai mong muốn, nhưng bạn yên tâm rằng vấn đề viêm nhiễm phụ khoa sẽ không quá nghiêm trọng như nhiều người vẫn tưởng.

Khi ở trong vùng lũ, điều quan trọng nhất là bạn đã đến được nơi an toàn, tất nhiên các vấn đề sức khỏe cũng rất đáng quan tâm. Riêng với viêm nhiễm phụ khoa, việc ngâm mình trong lũ chắc chắn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường, trong đó nhiều nhất là viêm nhiễm do nấm.

Tuy nhiên, vùng kín phụ nữ vốn rất “kỳ diệu”, nên không phải ai lội nước cũng bị viêm nhiễm. Theo đó, âm đạo vốn là một khoang ảo, chúng sẽ tự đóng chặt lại khi không có sự kích thích hay tác động. Khi được đóng chặt, nước ngoài môi trường sẽ không thể xâm nhập và đi ngược sâu vào bên trong để gây viêm. Do vậy, với chị em sức khỏe toàn thân và sức khỏe vùng phụ khoa bình thường sẽ rất khó lây bệnh.

Chị em dầm mình trong mưa lũ có nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa? Chuyên gia chia sẻ về điều ‘kỳ diệu’ của vùng kín giúp chị em mừng thầm - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Với những người đang ở trong chu kỳ kinh nguyệt, người đang bị viêm nhiễm, người suy giảm miễn dịch nếu lội xuống dòng nước ngập lụt sẽ có nguy cơ cao hơn. Do vậy, những người này nên hạn chế lội nước, hoặc trong điều kiện bất khả kháng thì lội nước chạy lũ xong cần phải rửa ngay.

Trường hợp lội nước ngập lụt xong, nếu có các biểu hiện như ngứa vùng kín, đau rát, ra nhiều khí hư, mủ, dịch thì nên đi khám. Ngoài ra, khi sinh hoạt trong điều kiện lũ lụt, dù có lội nước hay không chị em cũng cần phải vệ sinh bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp.

Ngoài vấn đề vùng kín, bạn cũng nên quan tâm đến các bệnh da liễu, rối loạn tiêu hóa, xương khớp khi sống trong vùng bị lũ lụt. Đây là vấn đề dễ gặp hơn là bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Mong rằng các chị em vùng lũ sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Cố gắng vệ sinh bằng nước sạch sau khi lũ rút và hãy thăm khám phụ khoa ngay khi có thể để bảo vệ sức khỏe nhé!

‘YÊU’ vào sáng sớm và những lợi ích ‘VÀNG’ đối với sức khỏe, tốt hơn hẳn gần gũi buổi tối

Việc gần gũi vào sáng sớm không chỉ giúp bạn tỉnh táo hơn mà còn kích thích hoạt động của não bộ, giảm stress cho bạn một ngày làm việc tràn đầy năng lượng.

TIN MỚI NHẤT