Loại rau có hàm lượng kali tương đương thịt bò: Nấu 3 món vừa ngon lại giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính

Món ngon mỗi ngày 27/03/2024 23:13

Đây là một loại rau theo mùa, chúng ngon và bổ dưỡng nhất vào mùa xuân. Loại rau này còn được gọi là 'Món ăn tiến vua' nhờ có giá trị chữa bệnh nhất định từ xa xưa.

Người xưa thường nói: "Ăn các loại rau xanh vào mùa xuân để tránh bị bệnh". Bởi đây là thời điểm một lượng lớn rau quả tươi đúng theo mùa được bày bán trên thị trường. Đây cũng là thời điểm tốt nhất để cơ thể con người bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, vitamin từ những loại rau này. Kali là một nguyên tố vi lượng quan trọng cần thiết cho cơ thể con người. Nó được tìm thấy rộng rãi trong tự nhiên dưới dạng muối kali. Kali là thành phần quan trọng của mô cơ và mô thần kinh của con người. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính như cao huyết áp, đặc biệt ở người trung niên và người cao tuổi. Do đó vào mùa xuân bạn hãy tận dụng nguồn rau xanh để bổ sung kali cho cơ thể.

Rau cải cúc là một loại rau theo mùa. Chúng ngon và bổ dưỡng nhất vào mùa xuân, còn được gọi là "Món ăn tiến vua", nhờ có giá trị chữa bệnh nhất định từ xa xưa. Rau cải cúc có mùi thơm đặc trưng, giàu chất dinh dưỡng, kali và carotene, hàm lượng kali khoảng 220mg/100g, (tương đương với hàm lượng kali trong thịt bò nhưng giá thành rẻ hơn nhiều so với thịt bò).

Cải cúc còn chứa protein, glucid, lipid và nhiều vitamin nhóm B, C và một số tiền tố vitamin A. Chất xơ trong cải cúc có tác dụng làm tăng cường co bóp dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm lượng cholesterol. Ăn cải cúc thúc đẩy sự thèm ăn, cải thiện cảm giác thèm ăn nhanh chóng, giúp ngăn ngừa thiếu máu, tiêu sưng, lợi tiểu, giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa táo bòn, giảm ho tiêu đờm.

Dưới đây là gợi ý 3 cách chế biến món ngon từ rau cải cúc:

1. Rau cải cúc trộn

Nguyên liệu để làm món rau cải cúc trộn

300g rau cải cúc, 5 tép tỏi, 1 thìa canh dầu mè, 1 thìa canh hạt vừng trắng, 10g hạt kỷ tử, giấm táo, lượng muối và nước cốt gà vừa đủ.

Cách làm món rau cải cúc trộn

- Rau cải cúc mua về đem nhặt bỏ những phần thân và lá già, sau đó rửa sạch và để ráo nước. Tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm nhỏ. Hạt kỷ tử ngâm vào nước sạch khoảng vài phút rồi vớt ra, để riêng.

- Đặt nồi nước lên bếp, thêm một chút muối rồi đun sôi sau đó cho vài giọt dầu ăn vào. Tiếp đó bạn cho rau cải cúc vào trụng trong khoảng 1 phút thì vớt ra thả vào âu nước lạnh (nước đun sôi để nguội có cho đá) một lúc để hạ nhiệt và giữ màu xanh. Sau đó bạn vớt ra và để ráo nước.

Loại rau có hàm lượng kali tương đương thịt bò: Nấu 3 món vừa ngon lại giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính - Ảnh 1

- Cho tỏi băm và 1 thìa vừng vào tô, đổ 1 thìa canh dầu ăn đun nóng vào rồi trộn đều. Tiếp đó bạn cho thêm 1 thìa dầu mè, 1 thìa giấm táo, một lượng muối vừa phải và tinh chất cốt gà vào trộn đều để làm nước sốt.

- Bạn dùng tay nắm nhẹ để loại bỏ bớt nước trong rau cải cúc sau đó cho vào tô. Tiếp đó đổ nước sốt và hạt kỷ tử vào, trộn đều cho thấm gia vị là hoàn thành.

Thành phẩm món rau cải cúc trộn

Như vậy là một món trộn đơn giản đã hoàn thành với phần màu sắc đẹp mắt. Rau cải cúc vừa mềm ngon lại giữ được độ giòn, thấm đều gia vị đậm đà, ăn rất ngon miệng.

Loại rau có hàm lượng kali tương đương thịt bò: Nấu 3 món vừa ngon lại giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính - Ảnh 2

2. Váng đậu cuộn rau cải cúc

Nguyên liệu làm món váng đậu cuộn rau cải cúc

Vài miếng váng đậu lụa, 300g rau cải cúc, 5 tép tỏi, 2 cây hành lá, 3 thìa canh tương đậu, 1 thìa canh dầu mè, 1 thìa canh nước tương, 1 thìa canh đường.

- Rau cải cúc bạn nhặt bỏ phần cuống già, lá hỏng. Trong món ăn này bạn nên chọn những cây rau cải cúc có thân đồng đều, không quá non. Sau khi rửa xong bạn xếp rau cải cúc ngay ngắn rồi cắt phần cuống sau cho từng cọng rau bằng nhau. Váng đậu bạn cắt thành hình chữ nhật có chiều dài bằng rau cải cúc, để gọn sang một bên.

- Đun sôi nước trong nồi, thêm 1 thìa muối, cho váng đậu vào luộc trong 1 phút cho đến khi mềm thì vớt ra và đặt sang một bên.

- Tiếp đó cho cải cúc vào nồi, chần trong nước sôi khoảng 1 phút cho chín tới thì vớt ra, để riêng.

Loại rau có hàm lượng kali tương đương thịt bò: Nấu 3 món vừa ngon lại giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính - Ảnh 3

- Cho tỏi băm, hành lá cắt nhỏ, 3 thìa tương đậu, 2 thìa nước tương, 1 thìa dầu mè, 1 thìa đường vào tô, trộn đều rồi đặt sang một bên.

- Trải váng đậu đã luộc lên trên mặt phẳng. Tiếp theo dùng cọ phết đều sốt tương vừa trộn lên. Sau đó bạn xếp rau cải cúc đã được chần vào, dồn về 1 phía mép váng đậu. Tiếp đó bạn từ từ cuộn chặt lại rồi cắt thành từng đoạn có độ dài phù hợp. Sau khi hoàn thành, bạn xếp lên đĩa là có thể thưởng thức.

Thành phẩm món váng đậu cuộn rau cải cúc

Váng đậu cuộn rau cải cúc là món ăn làm vô cùng đơn giản lại giàu vitamin và dưỡng chất. Món ăn này có vị beo béo của váng đậu, vị giòn ngon của rau cải cúc hòa quyện cùng các nguyên liệu sốt nên khi ăn vừa thanh ngon xen lẫn đậm đà.

Loại rau có hàm lượng kali tương đương thịt bò: Nấu 3 món vừa ngon lại giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính - Ảnh 4
ư

3. Rau cải cúc xào giá đậu nành

Nguyên liệu làm món rau cải cúc xào giá đậu nành

300g rau cải cúc, 100g giá đậu nành, 5 tép tỏi, 1 quả ớt khô và chút bột tiêu, 1 thìa canh dầu hào, chút muối.

Cách làm món rau cải cúc xào giá đậu nành

- Rửa sạch hoa cúc và giá đậu nành, bẻ phần ngọn non và thân rau cải cúc riêng ra. Bóc tỏi cắt thành từng lát mỏng. Ớt khô xắt lát nhỏ (hoặc bẻ làm 3-4 phần).

- Đặt nồi nước lên bếp, cho một chút muối vào, đun sôi rồi thêm vài giọt dầu ăn. Sau đó thả giá đỗ vào chần trong khoảng 10-20 giây thì vớt ra.

Loại rau có hàm lượng kali tương đương thịt bò: Nấu 3 món vừa ngon lại giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính - Ảnh 5

- Đun nóng một lượng dầu vừa đủ trong chảo, cho tỏi cắt lát và ớt khô vào xào thơm. Tiếp đó bạn cho rau cải cúc vào xào khoảng 1 phút cho đến khi hơi mềm.

- Xào rau cải cúc trên lửa lớn rồi cho 1 thìa canh dầu hào và lượng muối thích hợp vào, đảo đều. Đổ giá đậu nành đã chần vào, xào khoảng 30 giây rồi tắt bếp.

Thành phẩm món rau cải cúc xào giá đậu nành

Rau cải cúc xào giá đậu nành là món ăn được làm khá đơn giản với các nguyên liệu mua đâu cũng có. Món ăn ngọt ngon và giòn từ 2 loại rau là cải cúc và giá đậu nành. Đây cũng là 2 loại rau rất tốt cho sức khỏe nên bạn hãy thường xuyên chế biến để gia đình thưởng thức nhé!

Loại rau có hàm lượng kali tương đương thịt bò: Nấu 3 món vừa ngon lại giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính - Ảnh 6

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với 3 món rau cải cúc giòn ngon này nhé!

 

Thèm thứ gì đó ngon và tốt cho sức khỏe? Công thức món rau xào chay này sẽ hỗ trợ bạn

Bạn đang tìm món ngon lành mạnh vào chế độ ăn uống của mình? Hãy thử công thức rau xào đơn giản, tốt cho sức khỏe và ngon miệng đã được chuyên gia dinh dưỡng phê duyệt này.

TIN MỚI NHẤT