Nghị lực của các thí sinh "đặc biệt" vào lớp 10 ở Hà Nội: Người nén đau dự thi, người được bố trí học sinh khác chép bài hộ

Đời sống 08/06/2024 14:47

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, trong ngày đầu của kỳ thi lớp 10 năm nay có 12 thí sinh cần hỗ trợ làm bài, trong đó, 9 học sinh bị gãy tay và 3 thí sinh cần hỗ trợ y tế.

 

Về công tác tổ chức kỳ thi lớp 10 năm nay, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, ban chỉ đạo thi đã có hướng dẫn các điểm thi chuẩn bị phương án hỗ trợ đảm bảo quyền lợi dự thi cho thí sinh theo nguyện vọng, nhất là những thí sinh gặp vấn đề về sức khỏe. Tại một số điểm thi, một số thí sinh không may bị gãy tay trước ngày thi, được các điểm thi bố trí lực lượng hỗ trợ tối đa.

Nghị lực của các thí sinh 'đặc biệt' vào lớp 10 ở Hà Nội: Người nén đau dự thi, người được bố trí học sinh khác chép bài hộ - Ảnh 1
Thí sinh dự thi lớp 10 ở Hà Nội sáng nay. Ảnh: Báo Thanh Niên. 

Theo báo VietNamnet đưa tin, tại điểm thi Trường THCS Trần Phú có hơn 500 thí sinh dự thi lớp 10, trong đó, 2 thí sinh bị gãy tay phải, không trực tiếp làm được bài thi.

Các thí sinh đã được hỗ trợ, theo ông Vũ Đình Hà - trưởng điểm thi Trường THCS Trần Phú, đơn vị đã chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của thí sinh cần được hỗ trợ.

2 thí sinh bị gãy tay ở THCS Trần Phú được bố trí thi tại 2 phòng thi dự phòng ở tầng 1, bảo đảm thuận tiện di chuyển cũng như giám sát. Mỗi thí sinh đều được bố trí 1 học sinh lớp 8 (do trường đề xuất) để chép lại nội dung bài làm do thí sinh bị gãy tay đọc. Toàn bộ quá trình này làm bài thi này đều được giám sát chặt chẽ, có ghi âm.

Nghị lực của các thí sinh 'đặc biệt' vào lớp 10 ở Hà Nội: Người nén đau dự thi, người được bố trí học sinh khác chép bài hộ - Ảnh 2
Nguyễn Khánh Duy (THCS Phú La, Hà Đông) gặp tai nạn gãy tay phải trước kỳ thi 10 ngày. Duy được hội đồng sắp xếp ngồi phòng thi riêng và được một học sinh lớp 8 cùng trường hỗ trợ viết bài thi.

Tại điểm thi huyện Đan Phượng có 2 học sinh dự thi phải đeo thiết bị hỗ trợ điều trị bệnh. Đó là em N.P.H.L (Trường THCS Đan Phượng) và Đ.C.D (Trường THCS Đồng Tháp). Các thí sinh này đều đăng ký dự thi nguyện vọng 1 vào Trường THPT Thọ Xuân, địa điểm thi tại Trường THPT Thọ Xuân (huyện Đan Phượng).

Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng cho biết, hai em N.P.H.L và Đ.C.D đang bị suy giảm chức năng tuyến tụy, không sản xuất được insulin dẫn đến bị tiểu đường tuýp 1.

Theo hướng dẫn điều trị của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, hai em phải đeo theo máy để truyền insulin liên tục 24/24 giờ. Loại máy truyền insulin bán tự động kết nối với điện thoại.

Phòng GD&ĐT huyện đã có công văn đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội tạo điều kiện để học sinh L. và D. được đeo theo máy trong kỳ thi vào lớp 10. Sở GD&ĐT Hà Nội chấp thuận đề nghị đồng ý cho hai em được phép mang thiết bị hỗ trợ điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ bệnh viện từ cấp huyện trở lên vào điểm thi THPT Thọ Xuân để làm bài ở tất cả các môn của kỳ thi.

Theo báo Dân Trí đưa tin tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Công Trứ đã có rất đông lực lượng tình nguyện hỗ trợ công tác thi.

Nghị lực của các thí sinh 'đặc biệt' vào lớp 10 ở Hà Nội: Người nén đau dự thi, người được bố trí học sinh khác chép bài hộ - Ảnh 3
 Tại điểm thi sáng nay, Kim Chi đi xe lăn vào phòng thi. Ảnh: Báo Dân Trí. 

Được biết năm nay, điểm thi này có hai thí sinh đặc biệt, em Kim Chi, học sinh Trường THCS Trưng Vương, dự thi vào lớp chuyên hóa, Trường THPT Chu Văn An bị gãy chân trước ngày thi. Tại điểm thi sáng nay, Kim Chi đi xe lăn vào phòng thi. Em được hỗ trợ tối đa từ cổng vào đến phòng thi.

Nghị lực của các thí sinh 'đặc biệt' vào lớp 10 ở Hà Nội: Người nén đau dự thi, người được bố trí học sinh khác chép bài hộ - Ảnh 4
Kim Chi trong phòng thi. Ảnh: Báo Dân Trí. 

Thí sinh đặc biệt thứ hai được bố trí ngồi riêng ở phòng thi là em Đặng Minh Đức, học sinh Trường THCS Ba Đình. Đức bị tai nạn gãy cẳng tay ngay trước ngày thi. Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, ngoài việc được bố trí thi tại phòng riêng, Minh Đức được học sinh hỗ trợ chép bài thi, có giám thị giám sát và ghi âm lại quá trình làm bài. Học sinh chép bài giúp Minh Đức trong các buổi thi là em Hoàng Đăng Khôi, học sinh lớp 7A4 Trường THCS Ba Đình.

Theo bà Thy Khanh, Tổ trưởng Tổ THCS, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình, em Đặng Minh Đức học lực giỏi. Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay, Đức dự thi vào chuyên Chu Văn An nhưng không may em bị ngã trước ngày thi.

Nghị lực của các thí sinh 'đặc biệt' vào lớp 10 ở Hà Nội: Người nén đau dự thi, người được bố trí học sinh khác chép bài hộ - Ảnh 5
Minh Đức (phải) và học sinh chép bài hộ trong phòng thi riêng. Ảnh: Báo Dân Trí. 

Toàn thành phố Hà Nội năm nay có 117.361 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập. Trong đó, hơn 106.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 không chuyên.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, Hà Nội tổ chức 201 điểm thi với 4.532 phòng thi và gần 20.000 người phục vụ. Riêng quận Ba Đình có 7 điểm thi gồm 3 trường THPT (Nguyễn Trãi, Phan Đình Phùng, Phạm Hồng Thái) và 4 trường THCS (Phan Chu Trinh, Nguyễn Công Trứ, Thăng Long, Ba Đình). Tổng số có 161 phòng thi, 14 phòng dự phòng, 3.721 thí sinh dự thi.

Cũng theo báo Dân Trí, kết thúc môn thi ngữ văn, không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế, 2 thí sinh vi phạm do mang điện thoại di động vào phòng thi. Có 5 giám thị vắng mặt đã được bố trí cán bộ dự phòng thay thế đúng quy chế.

Số lượt thí sinh dự thi: 105.463, đạt tỷ lệ 99,57%, vắng 448 thí sinh. Các phòng thi còn lại được Ban chỉ đạo thi đánh giá an toàn, nghiêm túc.

Thi lớp 10 tại Hà Nội: Gần 500 sĩ tử bỏ thi môn đầu tiên, 2 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Sáng nay, ngày 8/6, Hà Nội bắt đầu cho cuộc thi tuyển sinh ngày đầu tiên. Trong đó có gần 500 học sinh bỏ thi môn văn, 2 trường hợp mang theo điện thoại di động vào phòng.

TIN MỚI NHẤT