Nữ sinh Hà Nội là kiện tướng quốc gia cờ vua năm 9 tuổi, từng thi đỗ 4 trường chuyên

Đời sống 04/07/2024 15:11

Giữa tháng 6, Vũ Mỹ Linh (16 tuổi, học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ) cùng đồng đội giành được huy chương Vàng nội dung Cờ chớp và Cờ tiêu chuẩn tại giải Vô địch cờ vua trẻ châu Á năm 2024 diễn ra ở thành phố Almaty, Kazakhstan. Mỹ Linh cho biết đây là giải để lại cho em rất nhiều cảm xúc.

Cách đó không lâu, nữ sinh Vũ Mỹ Linh (16 tuổi, học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ) tham gia giải Vô địch cờ vua đồng đội quốc gia và giải Vô địch cờ vua trẻ quốc gia. Ở cả hai giải này, Linh cũng đều giành được huy chương.

Mỹ Linh đến với con đường chơi cờ kể từ khi hơn 3 tuổi. Sinh ra trong gia đình có bà là một vận động viên cờ vua, trước Linh, chị gái hơn em 7 tuổi cũng từng đoạt giải Vô địch cờ vua trẻ quốc gia. Cả bà và chị chính là những người truyền cảm hứng, dạy em những nước đi đầu tiên trên những ván cờ.

Lên 5 tuổi, Linh nhiều lần theo mẹ tới những giải thi đấu của chị. Nhìn chị đứng trên bục nhận huy chương, Linh ngưỡng mộ, tự hào và mong muốn sẽ được thử sức ở các giải đấu quốc gia, quốc tế. Dưới sự dẫn dắt của bà và chị, lên 6 tuổi, lần đầu tiên Linh tham gia giải Vô địch cờ vua trẻ quốc gia và đoạt huy chương. Nhưng lần ấy vì chưa giành chức vô địch, Linh quyết tâm làm lại ở năm sau.

Nữ sinh Hà Nội là kiện tướng quốc gia cờ vua năm 9 tuổi, từng thi đỗ 4 trường chuyên - Ảnh 1
Cách đó không lâu, nữ sinh cũng tham gia giải Vô địch cờ vua đồng đội quốc gia và giải Vô địch cờ vua trẻ quốc gia - Ảnh: VietNamNet

Những năm tiếp theo, Linh tham gia và liên tiếp vô địch. 8 tuổi, lần đầu tiên Linh được lựa chọn tham gia đánh giải Vô địch cờ vua trẻ châu Á. Năm ấy, Linh giành hai huy chương Vàng với số điểm tuyệt đối. Nhờ nhiều lần vô địch giải quốc gia, giành huy chương Vàng châu Á, Linh được phong danh hiệu Kiện tướng quốc gia vào năm 9 tuổi. 

Dù bận mải với các trận đấu, Linh vẫn duy trì “phong độ” với thành tích học tập xếp thứ nhất của lớp. Nhờ vậy lên cấp 2, Linh thi đỗ vào Trường THCS Ngoại ngữ. Theo Linh, việc chơi cờ đã rèn luyện cho em tư duy và khả năng tích toán. Nhờ vậy, khi áp dụng vào các môn văn hóa, Linh học rất “nhàn” vì hiểu và tính toán nhanh.

Để làm tốt hai việc một lúc, ở mỗi thời điểm, nữ sinh đều phải có mục tiêu ưu tiên. “Chẳng hạn trong năm học, em sẽ tập trung vào việc học văn hóa. Khi rảnh rỗi, em sẽ rèn chơi cờ. Ngược lại vào dịp hè, em sẽ dành nhiều thời gian để tập cờ hơn. Em luôn có kế hoạch ưu tiên một thứ lên hàng đầu trong từng giai đoạn”, Linh nói.

Dẫu vậy, không phải lúc nào kế hoạch cũng diễn ra suôn sẻ. Không ít lần “thất bại” trong việc cố cân bằng giữa việc học và chơi cờ, thành tích thi đấu của Linh đi xuống, thậm chí có giải không nhận được huy chương nào.

Nữ sinh Hà Nội là kiện tướng quốc gia cờ vua năm 9 tuổi, từng thi đỗ 4 trường chuyên - Ảnh 2Nữ sinh Hà Nội là kiện tướng quốc gia cờ vua năm 9 tuổi, từng thi đỗ 4 trường chuyên - Ảnh 3
Hơn 3 tuổi đến với bộ môn cờ vua, Mỹ Linh sớm chinh phục chức vô địch trẻ quốc gia, giành huy chương Vàng châu Á và lần đầu được phong danh hiệu Kiện tướng quốc gia vào năm 9 tuổi - Ảnh: VietNamNet

Kết quả trong cuộc thi ấy, từ vị trí thứ 1, Linh tụt xuống vị trí thứ 4 và không đoạt giải. Lần ấy, em buồn bã, chán nản và tuyệt vọng. Linh cho rằng, hành trình chơi cờ đã cho em nhiều cung bậc cảm xúc từ lo lắng, hồi hộp, buồn bã đến vỡ òa hạnh phúc.

“Sau những lần thất bại, em nghĩ bản thân cần phải bình tĩnh, giữ ổn định tâm lý, dù thua cũng không được nản cho đến khi hết các ván cờ. Em cũng dần làm quen với thất bại, không dễ dàng bỏ cuộc, nhờ đó tự tiếp thêm động lực cho bản thân lấy lại phong độ để đi tiếp”.

 

Hơn 10 năm chơi cờ, quãng thời gian “xa cờ” lâu nhất với Linh là giai đoạn ôn thi vào cấp 3. Khoảng 4 tháng trước ngày thi, Linh quyết định tạm gác lại tất cả. Dốc sức ôn luyện, nữ sinh thi đỗ vào 4 trường chuyên ở Hà Nội gồm: chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, chuyên Anh của Trường THPT Chu Văn An, chuyên Anh hệ có học bổng của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm và chuyên Nga của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Sau đó, nữ sinh chọn theo học tại lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ.

Vẫn ưu tiên cho việc học, lên cấp 3, Linh đầu tư phần lớn thời gian cho việc học văn hóa. Ngoài ra, nữ sinh dành 1 tiếng mỗi buổi tối để luyện tập cờ trên mạng. Tuy nhiên, Linh cho rằng cường độ này vẫn chưa đủ nhiều so với các bạn chơi cờ chuyên nghiệp khác. 

Sau 10 năm gắn bó với cờ vua, Linh giành được khoảng 120 huy chương trong các trận đấu khu vực, quốc gia, quốc tế. Nhưng hơn cả những huy chương, theo Linh, điều hạnh phúc nhất là cờ vua đã cho em một đam mê, rèn cho em tính kỷ luật, bình tĩnh. Gắn bó với cờ vua như một “nghề”, Linh kỳ vọng trong tương lai, em có thể chạm tới danh hiệu kiện tướng quốc tế và có thể theo đuổi con đường chơi cờ vua chuyên nghiệp.

Thiên Kim, 12 tuổi, được vinh danh là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu với nhiều huy chương trong và ngoài nước ở môn Cờ tướng. Trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023, do Thành đoàn Hà Nội công bố tuần trước, Nguyễn Thiên Kim, học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, là người trẻ nhất.

Kim từng đạt giải vàng Cờ tướng trẻ các câu lạc bộ miền Bắc, huy chương bạc giải trẻ thế giới 2023, đạt đẳng cấp kiện tướng tại giải vô địch thế giới năm 2022...

 

Kim được bố dạy nhận mặt các quân cờ vua từ lúc 3 tuổi, rồi học chơi cờ tướng khi 6 tuổi. Anh Nguyễn Quốc Chính, bố của Kim, cho biết có ba con gái, đều được anh dạy chơi cờ từ nhỏ.

Khi Kim mới chuyển từ cờ vua sang cờ tướng, anh Chính nghĩ con gái có thể nhầm, lẫn lộn các chữ Hán trên mặt quân cờ, nhưng Kim học rất nhanh, ít khi bị sai.

Nữ sinh Hà Nội là kiện tướng quốc gia cờ vua năm 9 tuổi, từng thi đỗ 4 trường chuyên - Ảnh 4
Nguyễn Thiên Kim, học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội - Ảnh: VNExpress

Giải đầu tiên Kim dự là Vô địch Cờ tướng trẻ châu Á mở rộng, tại Quảng Ninh cuối năm 2018. Lúc đó, em mới học chơi, nên không có giải. Dù vậy, không khí thi đấu và cơ hội gặp nhiều bạn bè đồng trang lứa khiến Kim hào hứng, thích thú với bộ môn này hơn.

Kim cho biết em có thói quen đi pháo đầu tiên, sau đó tới mã, nhằm tạo lợi thế tấn công. Dù vậy, nữ sinh nhận xét xe là quân mạnh nhất trên bàn cờ vì có sự linh hoạt, địa bàn di chuyển rộng, dễ dàng chuyển trạng thái từ phòng thủ sang tấn công và ngược lại.

Trong luật cờ tướng, Kim thích quy định về hở mặt tướng (hai quân tướng không được "nhìn thẳng" nhau, phải có quân khác ở giữa, nhằm hạn chế các ván cờ hòa). Nữ sinh lớp 6 thường vận dụng luật này, sử dụng thêm xe và pháo để chiếu tướng đối thủ. Hàng ngày, Kim hay chơi ba ván cờ cùng bố và các chị. Trước các giải đấu, em sẽ tập nhiều hơn. Mỗi ván cờ, Kim thường chơi trong khoảng 20-25 phút. Em có thể chơi cả cờ nhanh, cờ chậm và cờ chớp.

Anh Chính còn đưa Kim tới chơi cờ với các chú, bác trong câu lạc bộ cờ tướng. Đôi lúc, cô bé có những nước đi sắc sảo, khiến bố và mọi người bất ngờ. Song, anh nhìn nhận cách thi đấu của con gái vẫn khá bản năng, không như các vận động viên được đào tạo bài bản.

Một hotgirl đình đám được vó là 'bản sao Phạm Băng Băng', nhan sắc tỷ lệ thuận với độ giàu có

Không chỉ sở hữu nhan sắc xinh đẹp, hot girl Hà Tĩnh Trương Diệu Linh còn vô cùng tài năng khi giỏi kiếm tiền, tự mua nhà và mua xe ở tuổi 22.

TIN MỚI NHẤT