Tại sao không nên bảo quản trứng trong tủ lạnh? Có “3 lý do chính” này, vừa mới mẻ lại thiết thực

Chọn thực phẩm 15/09/2024 17:18

Chúng tôi sẽ tiết lộ '3 lý do chính' để các bạn có những hiểu biết mới về việc bảo quản trứng.

Khám phá 3 lý do không bảo quản trứng tủ lạnh để duy trì độ tươi ngon. Bảo quản trứng đúng cách giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và kéo dài thời hạn sử dụng. Đừng bỏ lỡ các mẹo bảo quản trứng hiệu quả!

Lâu nay chúng ta vẫn luôn vì tính tiện lợi mà bảo quản trứng trong tủ lạnh. Nhiều người cũng nghĩ rằng bảo quản trứng trong tủ lạnh sẽ giúp chúng luôn tươi ngon. Vậy thực tế là thế nào? Hôm nay chúng ta sẽ nói về một chủ đề tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra lại đầy bí ẩn: "Tại sao không thể bảo quản trứng trong tủ lạnh?". Có thể bạn cho rằng điều này hơi lạ vì lâu nay chúng ta vẫn làm thế mà có sao đâu; trứng vẫn tươi ngon. Nhưng trên thực tế, cách làm này không hoàn toàn đúng. Bây giờ chúng tôi sẽ tiết lộ "3 lý do chính" để các bạn có những hiểu biết mới về việc bảo quản trứng.

Đầu tiên, chúng ta phải tìm ra lý do tại sao nhiều người luôn nghĩ rằng nên bảo quản trứng trong tủ lạnh. Trên thực tế, điều này chủ yếu là do chúng ta lo trứng sẽ bị hỏng và môi trường nhiệt độ thấp của tủ lạnh dường như giúp chúng ta kéo dài thời hạn sử dụng của trứng. Nhưng nó có thực sự như vậy không? Câu trả lời có thể làm bạn ngạc nhiên.

Lý do 1: Lớp bảo vệ tự nhiên trên vỏ trứng

Vỏ trứng có một lớp bảo vệ gọi là "màng phụ". Lớp màng này có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào trứng đồng thời duy trì độ ẩm bên trong trứng. Khi chúng ta cho trứng vào tủ lạnh, nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ khiến lớp màng bảo vệ này co lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào trứng và đẩy nhanh quá trình hư hỏng của trứng. Vì vậy, việc bảo quản trứng trong tủ lạnh có thể làm giảm thời hạn sử dụng của chúng.

Tại sao không nên bảo quản trứng trong tủ lạnh? Có “3 lý do chính” này, vừa mới mẻ lại thiết thực - Ảnh 1

Lý do 2: Trứng cần thở/hô hấp - lý do không bảo quản trứng tủ lạnh bạn nên biết

Trên thực tế, trứng cũng như con người, cũng "cần thở". Vỏ trứng có nhiều lỗ nhỏ giúp trứng thở (trao đổi khí và hơi nước). Khi cho trứng vào tủ lạnh, nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ làm quá trình trao đổi khí cũng như tăng giảm lượng hơi nước không được diễn ra bình thường, ảnh hưởng đến độ tươi của trứng. Hơn nữa, độ ẩm trong tủ lạnh tương đối cao (do các loại rau xanh và chế độ cài đặt tủ lạnh) dễ khiến các giọt nước ngưng tụ trên bề mặt vỏ trứng, tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi.

Tại sao không nên bảo quản trứng trong tủ lạnh? Có “3 lý do chính” này, vừa mới mẻ lại thiết thực - Ảnh 2

Lý do 3: Nguy cơ lây nhiễm chéo

Tủ lạnh là nơi tập trung của vi khuẩn, đặc biệt là tay cầm ở cửa và các vách ngăn bên trong tủ lạnh. Khi chúng ta cho trứng vào tủ lạnh rất dễ xảy ra hiện tượng lây nhiễm chéo với các thực phẩm khác trong tủ lạnh. Ví dụ, vi khuẩn trên thịt sống, rau củ và các thực phẩm khác trong tủ lạnh có thể xâm nhập vào trứng qua các lỗ trên vỏ trứng, khiến trứng bị hư hỏng.

Tại sao không nên bảo quản trứng trong tủ lạnh? Có “3 lý do chính” này, vừa mới mẻ lại thiết thực - Ảnh 3

Bảo quản trứng trong tủ lạnh có thể khiến nguy cơ lây chéo vi khuẩn...

Vậy trứng không để trứng trong tủ lạnh thì nên bảo quản như thế nào?

1. Đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát: Đặt trứng ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp để duy trì độ tươi của trứng.

2. Bảo quản trong hộp hoặc khay trứng: Xếp trứng vào hộp hoặc khay trứng để trứng không bị ép vào nhau và ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

3. Không rửa trứng: Một số người có thói quen rửa trứng trước khi bảo quản. Thực tế, việc này sẽ phá hủy lớp màng bảo vệ trên vỏ trứng và tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ xâm nhập hơn.

4. Ăn trứng càng sớm càng tốt: Dù trứng có thời hạn sử dụng lâu nhưng để đảm bảo hương vị và dinh dưỡng, bạn vẫn nên ăn càng sớm càng tốt.

Tại sao không nên bảo quản trứng trong tủ lạnh? Có “3 lý do chính” này, vừa mới mẻ lại thiết thực - Ảnh 4

Nói chung, trứng không nhất thiết phải bảo quản trong tủ lạnh. Sau khi hiểu được "3 lý do chính" này, chúng tôi tin rằng mọi người đều có những hiểu biết mới về việc bảo quản trứng. Lần tới khi bạn mua trứng, hãy áp dụng những mẹo bảo quản trứng hợp lý để có thể thưởng thức những trái trứng tươi ngon và theo cách thiết thực hơn. 

TIN MỚI NHẤT