3 loại gia vị dùng nhiều “đầu độc gan” còn nhanh hơn cả bia rượu: Bỏ ngay kẻo nội tạng kiệt quệ

Chọn thực phẩm 26/09/2024 12:15

Những gia vị này rất quen thuộc trong mỗi bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, việc tiêu thụ chúng quá nhiều có thể gây các bệnh về gan thận.

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người, chịu trách nhiệm chính cho các chức năng chuyển hóa và giải độc của cơ thể. Nếu gan khỏe mạnh thì con người sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng, ngược lại sẽ cảm thấy mệt mỏi và suy nhược. Gan một khi bị tổn thương thì rất khó phục hồi. Vì vậy, hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cũng chính là cách để bảo vệ cơ quan này. 

Tuy nhiên, nhiều người vì nhiều lý do mà thường xuyên phạm phải những thói quen độc hại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một trong số đó chính là tiêu thụ quá nhiều 3 loại gia vị dưới đây. Nếu bạn vẫn đang ăn chúng mỗi ngày thì hãy từ bỏ thói quen này sớm để bảo vệ sức khỏe cho gan.

1. Muối

Muối từ lâu đã là gia vị không thế thiếu trong các món ăn hàng ngày và rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, loại gia vị này khi được sử dụng quá nhiều sẽ gây ra những tác hại không phải ai cũng biết, đặc biệt là với người gan yếu, mắc các bệnh lý về gan.

3 loại gia vị dùng nhiều “đầu độc gan” còn nhanh hơn cả bia rượu: Bỏ ngay kẻo nội tạng kiệt quệ - Ảnh 1

Theo đó, lượng muối lớn đưa vào cơ thể do thói quen ăn mặn sẽ cản trở việc đào thải các chất cặn bã dư thừa ra ngoài, về lâu dài sẽ làm giảm khả năng hoạt động của gan. Ngoài ra những người có bệnh gan có thể dẫn tới phù nề do bị giữ nước, khiến tim phải làm việc nhiều hơn. 

Ăn quá mặn cũng sẽ ảnh hưởng tới thận, khiến cơ thể phải thu nạp nhiều nước, dẫn tới tuần hoàn máu đến cầu thận tăng, buộc thận phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. Ngoài ra, muối còn tương tác với vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày và tá tràng, rất nguy hiểm. Do đó, để bảo vệ sức khỏe thì bạn không nên ăn quá 5gr muối/ngày.

2. Mắm tôm

Mùi vị đặc trưng của mắm tôm khá kén người ăn, tuy nhiên, một khi đã nếm thử thì sẽ dễ "gây nghiện". Dù vậy, đây là loại gia vị không nên tiêu thụ nhiều, nguyên nhân là vì hàm lượng muối trong mắm tôm rất cao, nếu mắm tôm quá mặn sẽ dễ tạo ra quá nhiều chất nitrit gây ung thư.

3 loại gia vị dùng nhiều “đầu độc gan” còn nhanh hơn cả bia rượu: Bỏ ngay kẻo nội tạng kiệt quệ - Ảnh 2

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có bán không ít loại mắm tôm không rõ nguồn gốc, quá trình sản xuất không đảm bảo vệ sinh. Đừng vì ham rẻ mà sử dụng các loại kém chất lượng, không những tiền mất mà còn rước thêm bệnh vào người.

Để đảm bảo cho sức khỏe, tốt nhất bạn nên chọn những loại mắm tôm chất lượng, không quá mặn. Khi ăn cũng nên hạn chế ăn nhiều, ăn mặn để tránh nuôi dưỡng tế bào ung thư trong cơ thể.

3. Nước tương

Nhiều gia đình chọn dùng nước tương hay xì dầu vì nghĩ rằng loại gia vị này không mặn như nước mắm nên sẽ an toàn hơn. Tuy nhiên, cũng như mắm tôm, các loại nước tương, dầu hào thường có hàm lượng muối cao điển hình, được WHO khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ. Nếu tích trữ quá nhiều muối trong cơ thể sẽ phá hủy tính thẩm thấu của màng tế bào gan, dẫn đến suy giảm chức năng gan, khiến quá trình chuyển hóa độc tố, chất độc hại, chất béo bị suy yếu, thúc đẩy những bệnh về gan phát sinh.

Hơn nữa, nước tương có thành phần chủ yếu là đậu nành lên men. Trong quá trình lên men, đậu nành chứa nhiều axit amin hơn, có thể hình thành nitrit gây ung thư.

Vì vậy, chúng ta cần phải kiểm soát lượng nước tương cũng như lượng muối nạp vào cơ thể. Tiêu thụ lượng lớn loại gia vị này có thể gây ra những tổn thương nội tạng, gây bệnh ung thư, rất nguy hiểm.

Để gan khỏe mạnh, hãy làm thêm 2 việc này mỗi ngày

1. Uống nhiều nước hơn

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn cần hình thành một thói quen tốt là uống nhiều nước. Uống nhiều nước nhằm cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể, đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu và tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào gan, giúp quá trình đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể nhanh hơn.

3 loại gia vị dùng nhiều “đầu độc gan” còn nhanh hơn cả bia rượu: Bỏ ngay kẻo nội tạng kiệt quệ - Ảnh 3

Để đạt được hiệu quả giải độc gan, mỗi ngày nên uống 2 lít nước, tránh uống lượng nhiều trong một lần mà nên chia thành nhiều lần trong ngày, mỗi lần chỉ nên uống từ 150 -200ml.

2. Tập thể dục nhiều hơn

Gan chịu trách nhiệm chính trong quá trình trao đổi chất và giải độc của cơ thể, tập thể dục có thể giúp gan trao đổi chất và giải độc tốt hơn, đồng thời có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Khi hệ miễn dịch của cơ thể con người được nâng cao thì khả năng chống virus của gan sẽ tự nhiên được cải thiện, ngoài ra tập thể dục còn có thể làm giảm nguy cơ hình thành gan nhiễm mỡ và giúp bảo vệ sức khỏe của gan.

(Tổng hợp)

Tại sao hải sản chết lại không ngon? 4 mẹo chọn hải sản tươi sống, ăn vừa ngọt thịt vừa thơm ngon

Hải sản tươi sống sau khi giết mổ dù mang về nhà cho vào tủ lạnh ngay nhưng ngày hôm sau mới đem ra nấu nướng, hương vị đã không được tươi, ngọt như hải sản sống. Tại sao lại như vậy?

TIN MỚI NHẤT