Trào lưu xé túi mù, Baby Three bao giờ hết hot?

Xã hội 14/02/2025 12:09

Khi cơn sốt Labubu vừa lắng xuống thì Baby Three lại “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt Nam, khiến trào lưu “xé túi mù và đập hộp mù” vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Vừa cầm trên tay Baby Three phiên bản lucky cat, Trâm Anh, 18 tuổi sống tại Hà Nội hét lên khuấy động 1 góc quán cà phê: “A, mắt nước, con bóc ra được con mắt nước này mẹ”.

Mẹ của Trâm Anh dù đã có tuổi nhưng vẫn hào hứng vô cùng khi thấy con gái khoe phiên bản Baby Three mắt hiếm.

Trào lưu xé túi mù, Baby Three bao giờ hết hot? - Ảnh 1
Baby Three mắt nước được nhiều người săn lùng (Ảnh: NVCC)

Sức hút của trào lưu xé túi mù nói chung và dòng Baby Three nói riêng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù trào lưu này đã diễn ra hơn 1 năm nay. Không chỉ Trâm Anh mà nhiều người đủ mọi lứa tuổi vẫn đang mê mệt món đồ chơi thời trang này.

“Em thích Baby Three ở hình thức đẹp mắt, đa dạng và kiểu dáng dễ tiếp cận với tất cả mọi người” – Trâm Anh chia sẻ.

Trào lưu xé túi mù, Baby Three bao giờ hết hot? - Ảnh 2
Trâm Anh thích thú khi khui được con Baby Three yêu thích (Ảnh: NVCC)

Để sở hữu những túi mù với giá dao động từ 250.000 – 550.000 đồng, Trâm Anh đã phải dùng tới tiền lì xì và được bạn bè tặng nhân dịp năm mới.

Trào lưu xé túi mù, Baby Three bao giờ hết hot? - Ảnh 3
Bộ sưu tập Baby Three của Trâm Anh (Ảnh: NVCC)

Khi được hỏi liệu có bao giờ sẽ chán món đồ này, Trâm Anh nói: “Em nghĩ Baby Three sẽ hạ nhiệt theo thời gian giống như hầu hết các xu hướng trên mạng xã hội nhưng để nói tới việc có hoàn toàn hết hot không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố sáng tạo và biến tấu chiến lược kinh doanh của thương hiệu. Em sẽ không chán vì tiền mình bỏ ra và mình mua có lí do nên em rất trân trọng mấy bé Baby Three”.

Không đến mức “nghiện” nhưng chị Lê Ngọc Ánh, 32 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội cũng sở hữu 3 món đồ chơi túi mù thương hiệu Labubu, Crybaby, Baby Three.

“Baby Three khiến người chơi thích thú về biểu cảm đôi mắt độc lạ như mắt thường, mắt lé, mắt ướt (mắt rưng), mắt dora nước... Đặc biệt, khi mở hộp Baby Three đều tỏa ra hương thơm riêng. Cảm giác bóc một thứ đồ mà mình không biết bên trong như thế nào rất thú vị. Tôi dặn lòng phải biết kiềm chế chứ không cũng tốn kha khá vào trào lưu này” – Chị Ánh nói.

Trào lưu xé túi mù, Baby Three bao giờ hết hot? - Ảnh 4
Chị Lê Ngọc Ánh mê mẩn Baby Three phiên bản gương thần (Ảnh: NVCC)

Chị Ánh bày tỏ suy nghĩ rằng với sự đa đạng mẫu mã như hiện nay, trào lưu này sẽ còn tồn tại được lâu.

Chuyên gia tâm lý học nói gì?

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, Tiến sĩ Tâm lý học Quách Thu Quế, nghiên cứu viên tại Viện Khoa học Lao động và xã hội (Bộ Lao động, Thương bình và xã hội) cho rằng, trào lưu xé túi mù là một hiện tượng tâm lý phổ biến liên quan đến sự kích thích của yếu tố bất ngờ.

“Khi mở một túi đồ chơi mà không biết trước bên trong có gì, não bộ sẽ tiết ra dopamine – một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến cảm giác hưng phấn về việc được nhận phần thưởng. Điều này không chỉ hấp dẫn trẻ em mà còn thu hút cả người lớn, bởi con người vốn có xu hướng bị kích thích bởi sự mới lạ và mong đợi phần thưởng. Ngoài ra, mạng xã hội cũng góp phần khuếch đại trào lưu này, khi nhiều người chia sẻ khoảnh khắc “đập hộp” đầy hứng khởi” – Tiến sĩ Thu Quế nói.

Theo Tiến sĩ Thu Quế, trào lưu này có thể xem là một dạng bẫy tâm lý đánh vào hiệu ứng “lợi ích không chắc chắn”. Khi một người mở túi, họ không biết mình sẽ nhận được món đồ chơi hiếm hay phổ biến, điều này kích thích họ tiếp tục mua để thử vận may. Đây là nguyên lý tương tự với cơ chế gây nghiện của trò chơi xổ số hay máy đánh bạc. Nếu không kiểm soát tâm lý tốt, đó chính là cái bẫy khiến người mua có thể chi tiêu nhiều hơn dự tính ban đầu mà vẫn không có được món đồ mong muốn. Điều này có thể dẫn đến lãng phí tiền bạc và thậm chí hình thành thói quen tiêu dùng không lành mạnh, đặc biệt là đối với trẻ em.

Trào lưu xé túi mù, Baby Three bao giờ hết hot? - Ảnh 5
Tiến sĩ Tâm lý học Quách Thu Quế, nghiên cứu viên tại Viện Khoa học Lao động và xã hội (Bộ Lao động, Thương bình và xã hội) Ảnh: NVCC

“Những trào lưu tiêu dùng kiểu này thường có vòng đời ngắn, trung bình từ vài tháng đến một năm, trước khi bị thay thế bởi xu hướng khác. Tuy nhiên, nếu các nhà sản xuất liên tục sáng tạo, cải tiến sản phẩm và duy trì cảm giác mới lạ, thì nó có thể kéo dài lâu hơn. Dù vậy, về lâu dài, xã hội cần hướng đến những hình thức giải trí lành mạnh hơn, giúp phát triển tư duy thay vì chỉ dựa vào yếu tố may rủi và kích thích dopamine tức thời” – Tiến sĩ Quách Thu Quế nhận định.

Tiến sĩ Quế cũng khuyên các bậc phụ huynh nên cân nhắc kỹ lưỡng khi mua túi mù cho con. Việc mua một vài món đồ chơi dạng này để mang lại niềm vui cho con không có gì sai, nhưng nếu để trẻ em hình thành thói quen tiêu xài theo cảm xúc và sự kích thích tức thời, thì đó là một vấn đề đáng lo ngại.

“Trẻ em cần được giáo dục về giá trị của tiền bạc, sự kiên nhẫn và cách đưa ra quyết định mua sắm hợp lý. Nếu trẻ quá đam mê với trò chơi này, bố mẹ có thể hướng dẫn con tiết kiệm tiền, đặt ra giới hạn mua sắm hoặc tìm kiếm các hoạt động thay thế mang tính giáo dục cao hơn” – chuyên gia tâm lý Quách Thu Quế nói.

Công ty cho uống rượu bia trong giờ làm để thu hút nhân tài

Không thể đưa ra mức lương hấp dẫn, một công ty công nghệ Nhật Bản đã cố gắng thu hút nhân tài mới bằng cách cho phép nhân viên uống rượu bia trong giờ làm.

TIN MỚI NHẤT