Sạt lở ở Bát Xát, Lào Cai: Người đàn ông mất cả 5 người thân, nén đau thương làm đám tang trong chuồng trâu nhà hàng xóm, nhang cắm vội trên khúc chuối

Xã hội 16/09/2024 21:02

Rạp đám ma bằng cái bạt căng tạm ngay bên chuồng trâu nhà hàng xóm, ai nấy đều xót xa khi chứng kiến cảnh tang thương.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, người dân ở Phìn Chải (xã A Lù, buyện Bát Xát, Lào Cai) chưa bao giờ chứng kiến một đám ma nhiều người chết, nhiều ngày như thế. Rạp đám ma bằng cái bạt căng tạm ngay bên chuồng trâu nhà hàng xóm.

Sau một ngày tìm kiếm, hai thi thể được đưa ra khỏi đống đổ nát, người dân dọn tạm cái chuồng trâu ngay bên đường, trải tấm bạt làm chỗ trú. Một tấm bạt khác căng ngang đường bê tông để lấy chỗ làm đám ma.

Cách đó mươi bước chân là căn nhà bị sập một góc, cột kèo ngổn ngang. Đối diện căn nhà là vết sạt đất ở ta luy âm kéo dài tới cả trăm mét.

Sạt lở ở Bát Xát, Lào Cai: Người đàn ông mất cả 5 người thân, nén đau thương làm đám tang trong chuồng trâu nhà hàng xóm, nhang cắm vội trên khúc chuối - Ảnh 1
Sùng A Giàng đang ở tạm chuồng trâu nhà hàng xóm để chịu tang 5 người thân trong gia đình - Ảnh: Tuổi Trẻ

Hôm ấy vợ chồng A Giàng đang làm công nhân ở Hải Dương không liên lạc được. Đứa em gái A Giàng học lớp 10 ở trung tâm huyện, cách nhà 80 cây số. Bộ đội, cán bộ xã và bà con làm đám nhanh gọn. Người đến viếng vội vàng rồi lại cầm cuốc, xẻng chạy xuống hiện trường đào bới tìm người mất tích.

Người dân cắt vài khúc cây chuối đốt vài nén nhang để chờ thêm người chết được đưa về.

Hai ngày sau, đám ma có thêm bốn cái áo quan đóng tạm. Người trong bản lại làm lễ vội vã rồi đem chôn. Mãi đến ngày 11/9 người ta mới đưa được thi thể cuối cùng trong tai họa kinh hoàng ấy ra khỏi đống bùn đất. Cái rạp đám ma bên chuồng trâu mới vơi tiếng khóc.

Cái chuồng trâu nhà hàng xóm là chỗ vững chãi nhất ở xóm này. Bốn cây dương xỉ to, giống cây thiên tuế trong rừng được chôn làm cột. Vài cái gióng gỗ ngang bóng nhoáng vì trâu cọ vào lâu ngày. Người dân trải tấm bạt và hai manh chiếu nhựa để ngủ, trên xà treo một thùng mì tôm, vài cái túi quần áo, chăn màn người dân mang đến xếp một góc.

Hai vợ chồng Sùng A Giàng và cô em gái ở tạm cái chuồng trâu. Anh em xa cũng về giúp A Giàng, năm, sáu người chen chúc trong cái chuồng trâu.

Hai con mắt A Giàng thâm quầng, khô khốc vì đã khóc quá nhiều. Anh kể hai vợ chồng đi làm công nhân ở Hải Dương, hai đứa con để ở nhà với ông bà. Mấy ngày mưa bão, công ty tạm nghỉ, vợ chồng A Giàng co rúm trong nhà trọ tránh bão. Mất điện, mất sóng, không gọi được về nhà. Đến khi A Giàng có điện, có sóng gọi về nhà lại không liên lạc được, anh như có đàn kiến cắn trong bụng.

Thế rồi có người ở quê báo tin nhà anh bị sạt lở lấp hết rồi! Trong nhà A Giàng lúc ấy có năm người gồm ông nội, bố mẹ và hai đứa con của A Giàng đều bị vùi lấp cả.

Hai vợ chồng A Giàng quệt ngang nước mắt, bắt xe khách về Lào Cai. Đến xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) họ đi bộ về. Quãng đường hơn 40 cây số về nhà đường sạt khắp nơi. Hai người cứ thế bước, gặp bùn thì lội bùn, gặp chỗ bùn ngập sâu quá thì cắt rừng mà tránh.

Hơn một ngày sau, họ về tới bản. Khói hương vẫn vương nghi ngút nhưng người thân chẳng còn ai. Xóm nhỏ có bốn mái ấm trước đây chỉ còn một đống đổ nát, cột kèo đen sì ám bồ hóng lẫn lộn trong bùn đất. Mấy bao thóc đã mọc mầm, nước, bùn bẩn chảy từ trên đồi xuống, nếu còn mưa, chẳng biết đất đá lại ụp xuống lúc nào.

"Nhà cửa mất hết rồi! Thóc mất rồi, lợn gà mất rồi! Cả lúa mới cũng bị mất hết...", A Giàng quay mặt đi giấu hai hàng nước mắt.

 

Trước đó, dẫn tin từ báo Thanh Niên, vụ sạt lở đất xảy ra tại xã A Lù vào khoảng 3 giờ sáng 9/9. Đất đá tràn vào 4 hộ dân tại thôn Phìn Chải 2 khiến 7 người mất tích. Chính quyền địa phương đang huy động các lực lượng tham gia tìm kiếm các nạn nhân.

Sạt lở ở Bát Xát, Lào Cai: Người đàn ông mất cả 5 người thân, nén đau thương làm đám tang trong chuồng trâu nhà hàng xóm, nhang cắm vội trên khúc chuối - Ảnh 2
Các lực lượng tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất tại xã A Lù - Ảnh: Thanh Niên

Thống kê của UBND tỉnh Lào Cai, tính đến 12.9, có 6/9 huyện, thị xã, thành phố có người tử vong. Tổng số người thương vong là 255 người, trong đó 98 người chết, 81 người mất tích, 76 người bị thương.

Mưa lũ làm ngập nước, sạt lở, cuốn trôi khoảng 9.172 ngôi nhà. Sản xuất nông nghiệp thiệt hại nặng nề với hơn 3.600 ha lúa, ngô, hoa màu, cây trồng hàng năm, cây lâm nghiệp, cây ăn quả, cây công nghiệp, chuối bị gãy đổ; 384 chậu địa lan, cây cảnh các loại.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở hạ tầng khác (công trình thủy lợi, trạm y tế, nhà văn hoá, trường học, trụ sở cơ quan, đơn vị, cột điện, nhà máy thủy điện…) bị thiệt hại, hư hỏng. Ước thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh Lào Cai lên đến 3.000 tỉ đồng.

Xót xa buổi học đầu tiên sau cơn lũ quét kinh hoàng, nhấn chìm cả bản làng nhỏ: 13 học sinh ở Làng Nủ vĩnh viễn không quay lại...

Sáng nay ở các lớp học, nhiều chỗ ngồi đã trống vì học sinh thiệt mạng. Các con ngơ ngác sợ, không dám ngồi vào chỗ trống của bạn mình.

TIN MỚI NHẤT