Lũ quét Điện Biên - Sơn La, bới từng lớp bùn tìm nạn nhân: Mưa lũ qua đi, xã nghèo vẫn chìm trong nước mắt, nỗi đau người đi, kẻ ở thấu tâm can

Xã hội 01/08/2024 09:29

Nhiều nạn nhân mất tích sau trận lũ quét ở Điện Biên và Sơn La vẫn chưa được tìm thấy.

Theo thông tin từ báo Lao Động, những ngày qua, mưa lũ quét các tỉnh miền núi phía Bắc đã gây thiệt hại nặng nề cho cả tính mạng và tài sản của người dân, nhất là ở 2 tỉnh Điện Biên và Sơn La. Nhiều bản làng gần như đã bị cuốn trôi hoàn toàn giữa mịt mùng đêm tối.

Tại xã biên giới Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, trận lũ quét lịch sử đã cuốn đi tính mạng và tài sản của người dân trôi về hồ Long Tạo (huyện Mường Chà) cách đó khoảng 30km.

Mưa lũ qua đi, xã nghèo vẫn chìm trong nước mắt, nỗi đau người đi, kẻ ở thấu tâm can.

Theo thông tin từ UBND huyện Điện Biên, cho đến nay (sáng 1/8), ngoài 2 người chết được phát hiện ngay sau trận lũ quét, hiện vẫn còn 3 trong số 5 người mất tích chưa được tìm thấy. Dù trời vẫn không ngừng mưa lớn, nhưng công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được triển khai trên phạm vi rộng, không một phút lơ là.

Nhiều lực lượng đã được huy động cho công tác, trong đó nòng cốt là các cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội 2 huyện Điện Biên và Mường Chà.

Lũ quét Điện Biên - Sơn La, bới từng lớp bùn tìm nạn nhân: Mưa lũ qua đi, xã nghèo vẫn chìm trong nước mắt, nỗi đau người đi, kẻ ở thấu tâm can - Ảnh 1

Lũ quét Điện Biên - Sơn La, bới từng lớp bùn tìm nạn nhân: Mưa lũ qua đi, xã nghèo vẫn chìm trong nước mắt, nỗi đau người đi, kẻ ở thấu tâm can - Ảnh 2
 Công an huyện Mường Chà (Điện Biên) gạt củi, rác, bùn đất bơi giữa lòng hồ tìm kiếm nạn nhân bị lũ quét cuốn trôi - Ảnh: Lao Động

Ai cũng nghẹn lòng với khoảnh khắc các chiến sĩ áo xanh cùng các lực lượng chức năng khác lao mình vào giữa lòng hồ Long Tạo đục ngầu, gạt củi, rác, bùn, đất đá tìm kiếm nạn nhân xấu số.

Dẫn tin từ báo Kinh tế Đô thị, Thượng tá Vũ Đình Nghi - Trưởng Công an huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, cho hay: "Những ngày qua, chúng tôi đã huy động tối đa quân số, ứng trực và hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân mất tích sau trận mưa lũ ở Mường Pồn dôi dạt về đây".

"Ngay cả khi phát hiện thi thể, việc tiếp cận cũng rất khó, phải 5 - 6 cán bộ chiến sĩ cùng bơi 1 chiếc thuyền cũng không dễ di chuyển. Thậm chí có chiến sĩ phải bơi bộ, lật từng đống rác để tìm kiếm nạn nhân" - vị Trưởng công an huyện cho hay.

Tại huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, kể từ khi nhận được thông tin cháu L.T.V.T (12 tuổi) bị lũ cuốn trôi, lực lượng chức năng cũng được huy động cùng người dân xã Pá Ma Pha Khinh để tìm kiếm thi thể nạn nhân xấu số.

Ông Lò Văn Đội - Chủ tịch UBND xã Pá Ma Pha Khinh chia sẻ: "Lực lượng công an, quân đội và dân quân tự vệ đã tìm kiếm ròng rã suốt 2 ngày đêm, lật từng ngách đá, hủm thác, xuôi theo dòng nước xiết để tìm cháu".

Lũ quét Điện Biên - Sơn La, bới từng lớp bùn tìm nạn nhân: Mưa lũ qua đi, xã nghèo vẫn chìm trong nước mắt, nỗi đau người đi, kẻ ở thấu tâm can - Ảnh 3
Những chiếc quan tài được mang đến khi tìm thấy thi thể người xấu số - Ảnh: Kinh tế đô thị 

Tuy nhiên, từ vị trí nạn nhân gặp nạn, suối chảy hơn 1km lại có một thác nước cao, nước chảy xiết, bên dưới nhiều hang đá và hủm sâu, tiếp sau đó lại là một con suối dài nên việc tìm kiếm vô cùng khó khăn.

Mãi đến trưa 31/7, lực lượng cứu hộ cứu nạn mới tìm thấy thi thể cháu T. tại hồ nước bản Ái, xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn còn 1 người mất tích vẫn chưa tìm được thi thể ở bản Cang xã Chiềng Bôm, huyện Thuận Châu.

Trước đó, trận lũ quét kinh hoàng xảy ra vào đêm 24, rạng sáng 25.7 tại xã biên giới Mường Pồn cũng khiến 7 người chết và mất tích.

Tháng 8/2024 là giai đoạn bùng nổ của mùa bão: Cơn bão mới nhất đang manh nha hình thành, cảnh báo thời tiết cực đoan

Mùa bão năm nay là một giai đoạn thời tiết cực đoan với kỷ lục 23 cơn bão, trong đó có 5 cơn bão mạnh cấp 3 trở lên trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson.

TIN MỚI NHẤT