Kinh hãi xác lợn chết vứt la liệt ở cánh đồng, nghĩa trang: Bốc mùi hôi thối, người dân lo sợ dịch bệnh bùng phát

Xã hội 04/07/2024 11:16

Rất nhiều xác lợn bị vứt la liệt ở cánh đồng, kênh mương, nghĩa trang... đang phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình hiện đang xảy ra tình trạng một số người dân thiếu ý thức, vứt bừa bãi xác lợn ở nhiều khu vực gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Xác lợn được một số người dân bọc trong bao tải, bạt dù vứt tràn lan ở các cánh đồng, nghĩa địa, mương thủy lợi khiến cả một vùng bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng dày đặc.

Nhiều người dân đã trình báo và đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan công an vào cuộc để xử lý người vứt lợn chết ra môi trường một cách vô ý thức.

Kinh hãi xác lợn chết vứt la liệt ở cánh đồng, nghĩa trang: Bốc mùi hôi thối, người dân lo sợ dịch bệnh bùng phát - Ảnh 1

Kinh hãi xác lợn chết vứt la liệt ở cánh đồng, nghĩa trang: Bốc mùi hôi thối, người dân lo sợ dịch bệnh bùng phát - Ảnh 2
 Xác lợn không được xử lý theo quy định mà vứt bừa bãi khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường - Ảnh: Người Đưa Tin

“Cách đây một tuần, chính quyền và người dân phát hiện có khoảng 30 xác lợn bị vứt tràn lan ở ngã ba thôn Đồn nên đã xử lý môi trường, đào hố chôn lấp và cắm biển cấm. Tuy nhiên, sáng hôm sau, xác lợn chết lại xuất hiện trên các cánh đồng gây ô nhiễm” - anh Nguyễn Văn Hiếu, ngụ tại xã Vạn Ninh cho biết.

Việc hàng chục xác lợn bị vứt tràn lan không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn khiến các chủ trang trại chăn nuôi lo lắng vì sợ dịch bệnh lây lan.

“Trang trại của tôi đang nuôi hơn 200 con lợn nên việc một số người dân thiếu ý thức vứt lợn chết bừa bãi làm tôi rất lo lắng. Mùi lợn chết nồng nặc vừa ảnh hưởng đến không khí, nguồn nước, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh đến đàn lợn khác tại địa phương” - một chủ trang trại lợn tại xã Vạn Ninh cho biết.

Dẫn tin từ Tạp chí Người Đưa Tin, được biết, tại xã Vạn Ninh hoạt động chăn nuôi chiếm hơn 60% tỷ trọng kinh tế. Trong đó hiện có hơn 30.000 con lợn, phần lớn chăn nuôi theo mô hình nhỏ lẻ cùng một số trang trại tập trung.

“Việc vứt bỏ hàng chục con lợn chết giữa cánh đồng, sát nghĩa địa dẫn đến mùi hôi thối bao trùm nơi đây. Việc này không chỉ khiến môi trường bị ô nhiễm mà còn ảnh hưởng đến nguồn nước, cùng đó gây nguy cơ lây lan đến các con lợn khác tại địa phương”, một người dân bức xúc cho biết.

Một điều nguy hiểm hơn, cách vị trí lợn bị vứt bỏ chừng 100m là một trang trại lợn có quy mô lớn. Chủ trang trại này thông tin, anh có 30 con lợn nái, 200 lợn thịt, muốn vào trang trại phải đi ngang cánh đồng này nên luôn cẩn trọng trong việc vào ra.

Kinh hãi xác lợn chết vứt la liệt ở cánh đồng, nghĩa trang: Bốc mùi hôi thối, người dân lo sợ dịch bệnh bùng phát - Ảnh 3

Kinh hãi xác lợn chết vứt la liệt ở cánh đồng, nghĩa trang: Bốc mùi hôi thối, người dân lo sợ dịch bệnh bùng phát - Ảnh 4
 Việc vứt bừa bãi xác lợn ở nhiều khu vực còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh - Ảnh: PLO

“Tôi rất sợ đàn lợn của tôi bị nhiễm bệnh vì phía trước trang trại lợn chết được vứt bỏ rất nhiều. Mỗi lần vào chăm sóc, tôi qua nhiều bước tiêu độc, khử trùng nhưng luôn thường trực sự lo lắng vì cả gia tài của gia đình tôi đang ở trang trại này", chủ trang trại lo lắng.

Ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho biết, chính quyền xã tiến hành kiểm tra nhưng chưa phát hiện ra ai vì thời điểm vứt thường vào đêm khuya hoặc tờ mờ sáng. Hiện cũng chưa thể xác định số lợn trên là lợn của cư dân địa phương hay người dân xã khác đưa tới vứt.

"Trước mắt xã tiếp tục phối hợp cùng người dân tiến hành thu gom, chôn lấp lợn chết. Tăng cường tuần tra để phát hiện xử lý hành vi trái phép này. Cùng với đó tiếp tục tuyên truyền rộng rãi, nâng cao ý thức của người dân trong việc xử lý lợn chết, tránh nguy cơ gây bệnh cho động vật và người", ông Lương cho biết thêm.

Cũng theo ông Lương, nguyên nhân ban đầu của hiện tượng số lượng lớn lợn trong độ tuổi phát triển chết bất thường là do điều kiện chăn nuôi chưa đảm bảo và sự khắc nghiệt của thời tiết.

Ông Lương thông tin, vì số lượng lợn chết nhiều nên xã cũng đã báo cáo đến các lực lượng liên quan kiểm tra, lấy mẫu và đang đợi kết quả, nếu xác định có bệnh theo quy định sẽ công bố dịch.

Đàn lợn bị điện giật chết ngay trong đêm, người nuôi ứa nước mắt: 'Toàn bộ thu nhập chỉ trông chờ vào đàn lợn'

Ngày 3/5, ông Bùi Xuân Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt (Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, một hộ dân trên địa bàn bị thiệt hại cả đàn lợn, nghi do bị điện giật.

TIN MỚI NHẤT