Cặp vợ chồng ở Gia Lai đẻ liền 15 người con: Không nhớ nổi tên của các con, lý do không thể ngừng sinh nở khiến ai cũng ngỡ ngàng

Xã hội 05/07/2024 16:33

Những ngày này, mạng xã hội đang xôn xao về trường hợp một gia đình ở Gia Lai sinh tới tận 15 người con dù mới kết hôn được 25 năm.

Theo Tạp chí Tri thức và Cuộc sống, đó là câu chuyện của anh Siêu Long (52 tuổi) và chị Loan (46 tuổi), người dân tộc Gia Rai, ở thôn Plei Dung, xã La Hru, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai. Vợ chồng anh Long hiện đã lên chức ông bà ngoại, và người con lớn nhất năm nay 28 tuổi, con nhỏ nhất mới 3 tuổi.

Cả gia đình anh Long hiện đang sống trong một căn nhà cấp 4 lợp tôn xập xệ. Bên trong nhà hầu như không có đồ dùng nào giá trị. Cuộc sống khá khó khăn, cả nhà thậm chí không có đủ nước sạch để dùng. Các con của anh Long đều được đi học trường nội trú nhưng đến lớp 9 là nghỉ học. Hiện chỉ có 2 bé một lớp 3 và một lớp 1 là đang đi học. Một số người con khác thì đều đã đi làm.

Cặp vợ chồng ở Gia Lai đẻ liền 15 người con: Không nhớ nổi tên của các con, lý do không thể ngừng sinh nở khiến ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 1

Cặp vợ chồng ở Gia Lai đẻ liền 15 người con: Không nhớ nổi tên của các con, lý do không thể ngừng sinh nở khiến ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 2
 Gia đình anh Long (áo vàng) và chị Loan (áo trắng) cũng các con nhỏ

Mang thai và sinh con không phải hành trình đơn giản. Chị Loan vợ anh Long nói rằng vì không có tiền nên cả 15 lần đẻ con đều không đến bất cứ cơ sở y tế nào. 5 lần đầu tiên, mẹ là người đỡ đẻ cho chị Loan rồi sau khi bà qua đời thì chính anh Long trở thành “bà đỡ” cho vợ. Anh thường dùng dao lam để cắt rốn cho con rồi sau đó lấy dây buộc chặt lại.

Chị Loan không nhớ nổi năm sinh, tên của các con thì đứa nhớ đứa không: T’rơn, Chuê, Peo, Ruê, Đan, Ru, San, Si... Anh Long kể vợ từng nói sẽ không đẻ nữa kể từ khi đứa thứ 4 ra đời nhưng sau đó những đứa trẻ cứ nối tiếp nhau chào đời. Điều đặc biệt là họ đẻ nhiều không phải vì chủ đích hay thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản.

Vợ anh Long từng uống thuốc tránh thai và đặt vòng nhưng cơ địa hãy ngủ riêng để tránh sinh thêm con nhưng ý anh thì lại muốn theo truyền thống. Vì từ thời ông bà anh đã nói với vợ chồng rằng không ngủ chung là chia tay luôn.

Đến hiện tại, quân số của nhà anh Long có lẽ sẽ dừng lại vì chị vợ nói đã quyết tâm triệt sản. Chị cũng khuyên con gái đừng nên đẻ nhiều vì quá vất vả.

Cặp vợ chồng ở Gia Lai đẻ liền 15 người con: Không nhớ nổi tên của các con, lý do không thể ngừng sinh nở khiến ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 3
Đọt chuối nấu, món ăn thường ngày của gia đình anh Long. Cả nhà hiếm khi được ăn thịt.

Dẫn tin từ Tạp chí Người Đưa Tin, về vấn đề kế hoạch hóa gia đình, chị Loan bộc bạch đẻ đến bé thứ 4, chị đã muốn ngừng, không đẻ nữa. Tuy nhiên chị lại không hợp với các phương pháp tránh thai, đặt vòng nhưng vẫn có bầu, uống thuốc tránh thai thì bị nhức đầu. Do đó, chị không “kế hoạch” nữa và cứ lần lượt sinh đến người con thứ 15.

Khi mọi người nói nửa đùa nửa thật rằng anh chị hãy ngủ riêng để tránh sinh thêm con, anh Long cho hay từ thời ông bà đã nói vợ chồng là phải ngủ chung, nếu ngủ riêng là chia tay luôn.

Cặp vợ chồng ở Gia Lai đẻ liền 15 người con: Không nhớ nổi tên của các con, lý do không thể ngừng sinh nở khiến ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 4
Chị Loan không hợp với các biện pháp tránh thai, anh Long thì cho biết vợ chồng không thể ngủ riêng.

Cuộc sống gia đình đông con nên rất khó khăn, thiếu thốn, căn nhà của hai vợ chồng đã xập xệ, sợ mưa lớn sẽ đổ. Nguyện vọng của anh Long là muốn mua được tôn để lợp lại nhà và khoan giếng để có nước sạch sử dụng.

Câu chuyện của gia đình anh Long, chị Loan để lại trong lòng người xem nhiều cảm xúc lẫn lộn, vừa thương cảm, vừa ngao ngán. Mọi người mong rằng anh chị sẽ cố gắng tìm một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh sinh thêm con, khiến cuộc sống thêm phần khó khăn.

Nguồn ảnh: Độc lạ Bình Dương

TIN MỚI NHẤT