Cập nhật mới tin bão Yagi: Đang quần thảo ở Philippines, chiều và đêm mai tiến sâu vào Biển Đông

Xã hội 02/09/2024 18:57

Dự báo khoảng chiều và đêm 3/9, bão YAGI đi vào Biển Đông.

Theo thông tin từ báo Người Lao Động, bão nhiệt đới Yagi gây mưa lớn ở Philippines hôm 2/9, dẫn đến lũ lụt và lở đất khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ cho biết TP Naga là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi bão Yagi đổ bộ vào bờ biển của thành phố này trong đêm, khiến hai người thiệt mạng, trong đó có một bé gái chết đuối.

Theo hãng tin Bloomberg, hơn 300 người vẫn ở trong các trại sơ tán hôm 2-9 khi nước lũ ở thành phố có 210.000 dân này chậm rút do thủy triều dâng cao. Hai trận lở đất khiến hai người chết và làm hư hại năm ngôi nhà ở TP Cebu hôm 1/9.

 Tại thủ đô Manila, thời tiết xấu buộc các trường học, văn phòng nhà nước và hoạt động giao dịch ngoại hối tạm dừng.

Cập nhật mới tin bão Yagi: Đang quần thảo ở Philippines, chiều và đêm mai tiến sâu vào Biển Đông - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo các nhà chức trách sân bay, khoảng 29 chuyến bay nội địa của hãng hàng không Philippine Airlines và Cebu Air bị hủy. Dịch vụ phà ở những khu vực bị ảnh hưởng cũng tạm hoãn. Các tỉnh gần thủ đô bao gồm Bulacan và Quezon cũng đóng cửa văn phòng và trường học.

Dẫn tin từ báo Quân Đội Nhân Dân, đến 10 giờ ngày 3-/9, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 20km/giờ, gió mạnh cấp 9, giật cấp 12. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Đến 10 giờ ngày 4/9, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 10km/giờ, gió mạnh cấp 10, giật cấp 12. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Đến 10 giờ ngày 5/9, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15km/giờ, gió mạnh cấp 11, giật cấp 14. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km, cường độ bão có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của bão, từ chiều 3/9, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh dần lên cấp 6, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật trên cấp 11, biển động mạnh. Từ ngày 4 đến 6/9, bão YAGI có thể đạt cấp bão rất mạnh trên khu vực Đông Bắc Biển Đông, vùng gần tâm bão gió mạnh tối đa có thể lên tới cấp 12, giật cấp 15.

Cùng với đó, trong 24 giờ tới, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có sóng biển cao 2-4m. Ngày 4 đến 6/9, sóng biển tại khu vực trên có thể tăng lên 5-7m, biển động dữ dội và rất nguy hiểm đối với tàu thuyền hoạt động trên khu vực này.

Hướng đi bất ngờ của bão Jongdari, dự báo vùng ảnh hưởng chính dự kiến ​​có mưa rào, giông bão và sét

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến người dân biết để chủ động phòng tránh...

TIN MỚI NHẤT