Hà Nội: 'Đốt' 50 triệu vào spa để truyền chất làm trắng da, người phụ nữ sốc phản vệ, nguy cơ tử vong cao

Tin y tế 05/07/2024 10:16

Sau khi truyền chất làm trắng da bằng tế bào noãn thực vật không rõ nguồn gốc có giá 50 triệu đồng, một phụ nữ ở Hà Nội đã bị sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong.

Theo thông tin từ VietNamNet, ngày 5/7, Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Thu Lan, Khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu, Bệnh viện E (Hà Nội), cho biết khoa vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân sốc phản vệ, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng co giật toàn thân, khó thở, kích thích, tụt huyết áp nghiêm trọng gây trụy mạch. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số men gan tăng cao gấp 4-5 lần so với bình thường. Bác sĩ nghi ngờ có thể do tác dụng phụ của chất làm trắng, nguy cơ suy gan… Ngay lập tức, các bác sĩ xử lý theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ. Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong chỉ sau vài phút.

Hà Nội: 'Đốt' 50 triệu vào spa để truyền chất làm trắng da, người phụ nữ sốc phản vệ, nguy cơ tử vong cao - Ảnh 1
Nữ bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện E cứu sống sau khi bị sốc phản vệ nặng do truyền chất làm trắng da trôi nổi - Ảnh: báo Công an nhân dân 

Nữ bệnh nhân này có cơ địa dị ứng với mạt bụi nhà và một số loại thức ăn như tôm, cua, cá, khoai tây, lòng trắng trứng… 

Trước khi vào cấp cứu, bệnh nhân đăng ký gói truyền trắng da bằng tế bào noãn thực vật tại một spa ở Hà Nội với số tiền gần 50 triệu đồng/10 buổi. Vật liệu truyền không rõ nguồn gốc. 

Bác sĩ Lan cho biết chất làm trắng không rõ nguồn gốc được đưa vào cơ thể qua đường tĩnh mạch có thể gây ra phản ứng nguy hiểm, đặc biệt đối với những người có tiền sử dị ứng.

Sốc phản vệ là tình trạng phản ứng dị ứng cấp tính nguy hiểm, xảy ra sau vài giây đến vài phút tiếp xúc với dị nguyên. Tùy cơ địa nhạy cảm ở mỗi người mà cơ thể sẽ phản ứng với những chất gây dị ứng nhất định. 

Sốc phản vệ gây ra những tác động tiêu cực đến toàn bộ cơ thể như hệ thống miễn dịch, hệ hô hấp, da, hệ thống tuần hoàn, hệ thống tiêu hóa, hệ thống thần kinh trung ương. Bởi vậy, các triệu chứng cũng phân bố khắp cơ thể, phổ biến với các triệu chứng như ngứa da, môi bị sưng vù, hắt hơi, chảy nước mắt, nôn mửa, tiêu chảy…

Khi có hiện tượng sốc phản vệ, người bệnh phải nhanh chóng tới các cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu khẩn, tránh những biến chứng không kiểm soát, đe dọa tính mạng.

Hà Nội: 'Đốt' 50 triệu vào spa để truyền chất làm trắng da, người phụ nữ sốc phản vệ, nguy cơ tử vong cao - Ảnh 2
Tiêm truyền trắng - Ảnh minh họa: Internet

Dẫn tin từ báo Công an nhân dân, đánh giá mức độ nguy hiểm của các chất làm đẹp, làm trắng không rõ nguồn gốc được đưa vào cơ thể qua đường tĩnh mạch đều có thể gây ra phản ứng nguy hiểm, BS Lan nhấn mạnh, người bệnh cần cẩn trọng với bất kỳ phương pháp tiêm truyền trắng da được quảng cáo trên thị trường, chất truyền trắng da trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng…, đặc biệt là đối với những người có tiền sử dị ứng như trường hợp người bệnh này.

"Khi rơi vào tình trạng sốc phản vệ, người bệnh phải nhanh chóng được đưa tới các cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu khẩn, tránh những biến chứng không kiểm soát, đe dọa tính mạng. Đặc biệt, sau khi đã xử lý sốc phản vệ và điều trị kịp thời vẫn có thể tái diễn sau 8 – 72h tiếp theo. Do đó, bệnh nhân cần phải được theo dõi kĩ bằng các thiết bị máy móc hiện đại và các chuyên gia giàu kinh nghiệm để tầm soát những biến chứng gây nguy hiểm", BS Lan cho biết thêm.

Qua trường hợp này, cơ quan chức năng cần tăng cường thanh, kiểm tra những spa, thẩm mỹ viện tiêm, truyền chất làm trắng da nói riêng và các dịch vụ làm đẹp trái phép nói chung để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân. Người dân khi có nhu cầu làm đẹp cần đến các cơ sở được cấp phép, tránh các spa, thẩm mỹ viện tiêm, truyền trái phép để rước hoạ vào thân. 

Sau 2 tuần tiêm filler làm đẹp, người phụ nữ sốt cao, bị chảy mủ trong khoang miệng

Sau tiêm một ngày, bệnh nhân xuất hiện khối sưng, nóng, đỏ, đau vùng cằm, kèm các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt.

TIN MỚI NHẤT