Một quận giàu có ở Thung lũng Silicon tuyên bố sự cô đơn là tình trạng khẩn cấp

Thế giới 05/02/2024 10:15

Theo một cuộc khảo sát gần đây, quận San Mateo nhận thấy 45% cư dân ở đây cho biết họ đang phải chịu đựng sự cô đơn.

Một quận giàu có ở Thung lũng Silicon ở California đã trở thành quận đầu tiên ở Mỹ tuyên bố sự cô đơn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Nó xuất hiện khi mối lo ngại toàn cầu về tác động thể chất và tinh thần của sự cô lập tiếp tục gia tăng.

NBC News đưa tin Ban Giám sát tại Quận San Mateo của California đã thông qua một nghị quyết vào ngày 30/1 trong đó có cam kết giúp công dân kết nối với nhau.

Quận San Mateo là một trong những quận giàu có nhất nước Mỹ và là nơi đặt trụ sở chính của nhiều gã khổng lồ công nghệ, bao gồm Facebook, YouTube và Electronic Arts.

Trong quý 3 năm 2023, chi phí trung bình của một ngôi nhà trong quận là 1.573.470 đô la (khoảng 38,3 tỷ).

Mặc dù nghị quyết San Mateo không cung cấp bất kỳ khoản tài trợ nào để chống lại sự cô đơn, nhưng đó là dấu hiệu của sự cam kết với chính nghĩa.

Một quận giàu có ở Thung lũng Silicon tuyên bố sự cô đơn là tình trạng khẩn cấp - Ảnh 1
Quận San Mateo đã tuyên bố cô đơn là tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Getty Images

David Canepa, phó chủ tịch Ban giám sát, người đưa ra luật, cho biết, nó cũng xác nhận cảm xúc của mọi người.

Mặc dù nghị quyết San Mateo không cung cấp bất kỳ khoản tài trợ nào để chống lại sự cô đơn, nhưng nó thể hiện cam kết của cộng đồng với vấn đề này.

“Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là thực sự khiến mọi người thoát khỏi tình thế khó khăn và nói, 'Này, nhìn này, có rất nhiều người cũng có cảm giác giống bạn. Bạn không đơn độc. Và tiến về phía trước, đây là một số về những điều chúng tôi có thể làm để hỗ trợ bạn'”, ông nói.

Bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ Vivek Murthy năm ngoái đã công bố một báo cáo về “đại dịch cô đơn và cô lập” ở Mỹ.

Trong báo cáo, Murthy nói rằng kết nối xã hội là “một yếu tố đóng góp quan trọng và bị đánh giá thấp đối với sức khỏe cá nhân và dân số, sự an toàn, khả năng phục hồi và thịnh vượng của cộng đồng”.

Murthy nói rằng các vấn đề liên quan đến sự cô đơn đã hình thành trong nhiều thập kỷ, nhưng đại dịch Covid-19 đã khiến nó trở nên phức tạp hơn.

Ông nói thêm rằng sự cô đơn “có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mất trí nhớ, đột quỵ, trầm cảm, lo lắng và tử vong sớm cao hơn” và “tác động của cảm giác cô đơn lên tử vong tương tự như việc hút thuốc lá đến 15 điếu mỗi ngày”.

Các chính phủ trên khắp thế giới đã bắt đầu giải quyết vấn đề này.

Nhật Bản và Anh đã bổ nhiệm các bộ trưởng phụ trách sự cô đơn trong những năm gần đây, trong khi bang New York bổ nhiệm đại sứ danh dự về nỗi cô đơn đầu tiên của Mỹ vào tháng 11.

Tại Quận San Mateo, Canepa đã đề xuất một số ý tưởng để giải quyết vấn đề này, bao gồm cả việc làm cho các khu dân cư trở nên dễ đi bộ hơn.

Ông chỉ ra một cuộc khảo sát do quận thực hiện vào năm 2022 cho thấy 45% cư dân San Mateo cho biết họ đang phải chịu đựng sự cô đơn và cô lập, NBC News đưa tin. Các chính phủ trên khắp thế giới đã bắt đầu giải quyết vấn đề này.

Nhật Bản và Anh đã bổ nhiệm các bộ trưởng phụ trách sự cô đơn trong những năm gần đây, trong khi bang New York bổ nhiệm đại sứ danh dự về nỗi cô đơn đầu tiên của Mỹ vào tháng 11.

Quận San Mateo, với hơn 700.000 cư dân, ở Khu vực Vịnh San Francisco, bao gồm một phần Thung lũng Silicon. Nó có một lượng lớn cư dân lớn tuổi, với 18% dân số của quận trên 65 tuổi - cao hơn 2% so với mức trung bình của tiểu bang.

Jennifer Steele, Giám đốc điều hành của Meals on Wheels San Francisco, nơi cung cấp những bữa ăn nóng hổi cho những người lớn tuổi ở phía bắc Quận San Mateo, nói với NBC News: “Đó là một cơn bão hoàn hảo đối với người lớn tuổi”.

Cô nói: “Mọi người không còn sống gần những người thân yêu của họ nữa. Đôi khi người ta sống lâu hơn những người thân yêu của họ trong một số trường hợp. Vòng tròn xã hội của bạn co lại sau khi nghỉ hưu. Mọi người khó kết bạn hơn”.

Nhưng Canepa lo lắng rằng vấn đề này không chỉ xảy ra với thế hệ cũ.

Ông nói rằng thanh thiếu niên trong quận cũng có thể gặp rủi ro, một phần do việc sử dụng rộng rãi mạng xã hội và một phần do môi trường áp lực cao của Thung lũng Silicon.

Canepa cho biết nghị quyết này chỉ là bước đầu tiên hướng tới việc tìm ra giải pháp cho vấn đề.

Ông nói: “Những gì chúng tôi muốn làm là xây dựng dựa trên đó. Nhưng chúng tôi không thể xây dựng dựa trên đó nếu không đầu tư” .

Phát hiện thi thể người đàn ông bốc mùi bên trong căn nhà, nạn nhân có dấu hiệu kì lạ khiến người dân kinh hoàng

Khi vào nhà, cảnh sát đi theo mùi hôi thối đến một căn phòng thì nhìn thấy một cảnh tượng kinh hoàng.

TIN MỚI NHẤT