Gửi cha mẹ, những ai đang có ý định ly hôn

Tâm sự gia đình 16/01/2019 05:30

Con viết lá thư này để gửi đến mọi người tiếng khóc của những đứa trẻ như con. Tiếng khóc của những đứa con sắp trải qua quãng đời còn lại thiếu vắng đi bóng hình của cha hoặc mẹ. Tiếng khóc của những đứa trẻ sẽ phải sống trong một gia đình mãi mãi không còn trọn vẹn, có cha hoặc mẹ không phải là người sinh ra mình.

Con là đứa trẻ phải chọn lựa sự không trọn vẹn ấy, là ở với ba hay là ở với mẹ. Vì ba mẹ con sắp tới sẽ chẳng còn có thể ở cùng một nhà, cũng không thể cùng con ăn một bữa cơm nữa…

Người lớn chắc sẽ hỏi rằng ai nói cho chúng con biết phải không? Chúng con tuy còn nhỏ nhưng đều biết hết chứ, từ những trận cãi nhau ầm ĩ của ba mẹ, đến từng ánh mắt gương mặt đầy oán trách hận thù của ba mẹ. Đó đâu phải là những khuôn mặt, ánh mắt khi ba mẹ chơi với con. Và chúng con chẳng thể làm gì để những điều đáng sợ ấy biến mất trên gương mặt ba mẹ, ngoài việc khóc toáng lên, để cả hai vì con mà có thể thôi dữ tợn…

Rồi sau nhiều lần như thế, có một hôm mẹ bế con theo cùng đồ đạc của mẹ. Con biết đây không phải là một chuyến đi chơi nào đó cùng ba mẹ. Bởi nếu có đi đâu chơi cùng nhau, ba đều sẽ xách đồ giúp mẹ, có lúc còn bế cả con để mẹ thoải  mái đi trước. Nhưng lần này, chỉ có mẹ bế con, cũng chỉ có mẹ tự xách hết đồ đạc. Chắc lần này chỉ có con và mẹ đi, và không trở về  nhà có ba và ông bà sao?

Gửi cha mẹ, những ai đang có ý định ly hôn - Ảnh 1
Con là đứa trẻ phải chọn lựa sự không trọn vẹn ấy, là ở với ba hay là ở với mẹ - Ảnh minh họa: Internet

Mẹ ơi, liệu lúc mẹ bế con đi có nhìn thấy khuôn mặt con không? Ánh mắt con cứ buồn thật buồn mà hết nhìn phía sau có nhà của mình rồi lại gục đầu vào vai mẹ chẳng biết phải làm sao. Mẹ ơi, mẹ ra đi lúc này là vì một phút nóng giận, vì để thoải mái hơn, nhưng vậy thì nếu ba cũng không đi tìm mẹ con mình thì chúng ta còn có lý do nào để về đây?

Cũng từ lúc ấy, mẹ con mình chỉ ở nhà ngoại, ba cũng chẳng mấy khi đến thăm con. Dù là cả tuần, thậm chí là vài tuần ba mới đến thăm con, nhưng mẹ có thấy con vẫn vui khi thấy ba, vẫn nhận ra ba không? Chỉ là, hình như ba chẳng cười với con nhiều nữa, ba đang nghĩ gì đó, cứ trầm tư lặng lẽ hơn. Mà con cũng thấy mẹ từ khi xa ba hay khóc nhiều lắm, cũng hay im lìm như ba vậy. Nhưng sao khi mẹ gặp ba, mẹ như chẳng sao cả, thì làm sao ba biết được hả mẹ?

Con chưa biết đo lường thời gian dài hay ngắn, nhưng con biết mẹ và ba xa nhau chắc cũng lâu rồi. Con cũng không biết cả ba và mẹ đang nghĩ gì, dự định gì. Nhưng mẹ ơi, nếu mẹ cứ quen thế này sống không cần ba, ba có hụt hẫng ra sao cũng kệ cả quyết định của mẹ, thì có phải mọi chuyện sẽ đều trở nên quen dần và như chẳng có chuyện gì quá lớn lao? Thế thì làm sao để ta quay về đây hở mẹ?

Gửi cha mẹ, những ai đang có ý định ly hôn - Ảnh 2
Mẹ ơi, liệu lúc mẹ bế con đi có nhìn thấy khuôn mặt con không? - Ảnh minh họa: Internet

Con thấy bên ngoại nghe lời mẹ nói ba quá đáng. Bên nội nghe lời ba nói mẹ không hiểu chuyện. Thế thì còn có ai đứng ra để hàn gắn hai người? Hay là ba mẹ đừng thế nữa, đợi con lớn một chút, để con đứng ra kéo hai người về, như vậy có được không?

Nhưng con cũng nghĩ, thật ra ai đứng ra hàn gắn cũng không cần thiết, quan trọng là liệu ba mẹ có muốn quay về với nhau không, ba mẹ có nghĩ tới con không? Hay là cái tôi, tự trọng, sĩ diện của ba và mẹ đều không thể bỏ xuống để nghĩ cho mong muốn của con, để con phải sống cảnh gia đình thiếu trọn vẹn?

Con thật sự muốn hỏi cả ba lẫn mẹ…

Khi ba mẹ ly hôn, con sẽ thế nào? Chẳng cần nghĩ gì xa xôi, trước mắt là con đã khổ rồi. Cuộc sống có ba mà không có mẹ hay có mẹ mà không có ba thì bao nhiêu dèm pha của họ hàng xã hội vào con đây? Những thiếu thốn trong tình cảm, tự ti hình thành trong nhân cách, thậm chí là ảnh hưởng đến quan điểm gia đình của con khi lớn lên. Và nếu con chỉ có thể sống với mẹ hay ba thì chẳng thể có trọn vẹn sự nuôi dạy của cả hai. Con cần sự nghiêm khắc, cứng cỏi của ba để có một nhân cách tử tế, con cần tình yêu thương của mẹ để trở nên bao dung và giàu nhân ái. Khi con thiếu một trong hai, thì ba mẹ nghĩ xem liệu cả hai có thể làm gì để bù lấp vào những gì con chịu thiếu hụt đây?

Gửi cha mẹ, những ai đang có ý định ly hôn - Ảnh 3
Khi con thiếu một trong hai, thì cha mẹ nghĩ xem liệu cả hai có thể làm gì để bù lấp vào những gì con chịu thiếu hụt đây? - Ảnh minh họa: Internet

Và mẹ biết không, ba chắc chắn sẽ có một gia đình mới sau khi rời xa mẹ con mình. Ông ấy sẽ lại có vợ, có con và dành yêu thương quan tâm cho con mình. Còn mẹ nếu một mình nuôi con sẽ gánh hết thua thiệt vất vả sau này. Mẹ mất hẳn một đoạn thanh xuân đáng lẽ sẽ đỡ nhọc nhằn hơn. Huống hồ, khi con lớn lên, sẽ có lúc con không nghe lời mẹ, sẽ có lúc sự mềm mỏng phụ nữ của mẹ chẳng thể áp chế được tính đàn ông trong con. Và nếu mẹ đi bước nữa, liệu rằng người đàn ông đó có thể yêu con không? Hay nếu ông ấy làm gì có lỗi với mẹ, liệu con có đủ sức bảo vệ mẹ không?

Con là một đứa trẻ được ba mẹ sinh ra. Con sẽ không bao giờ có thể đổ lỗi bất kì điều gì cho ba mẹ, vì con mang ơn sinh thành của cả hai. Nhưng hãy quan tâm đến con, hãy nghĩ cho con. Con cần được nuôi dưỡng và giáo dục, cần được quan tâm và yêu thương, con cần được chỉ dạy đúng sai, và con cần cả ba và mẹ. Và nếu thiếu đi nền tảng ban đầu ấy, thì nếu con sai phạm hay hư hỏng đó không phải do xã hội này phức tạp, mà là vì ba mẹ đã quên mất con…

Gửi cha mẹ, những ai đang có ý định ly hôn - Ảnh 4
Và nếu thiếu đi nền tảng ban đầu ấy, thì nếu con sai phạm hay hư hỏng đó không phải do xã hội này phức tạp, mà là do cha mẹ đã quên mất con… - Ảnh minh họa: Internet

Con viết những điều này để ba mẹ hãy suy nghĩ trước khi ký đơn ly hôn. Ba mẹ hãy nghĩ thật kỹ đi, nghĩ hơn ba lần về tương lai, hạnh phúc và sự trưởng thành của con. Con chỉ muốn một lần có thể can ngăn ba mẹ, dù là với một cách yếu ớt nhất để cả hai có thể hạnh phúc với con mãi về sau…

Tâm sự của đàn bà ly hôn: Không còn dám tin vào đàn ông nữa

Trong tôi vẫn mang chút hy vọng sẽ có ai đó thật sự hiểu rằng tôi đã vất vả và thiệt thòi nhiều rồi, họ chỉ muốn chân tình đối đãi với tôi hết quãng đời còn lại. Hay là đó chỉ là chút mộng mơ của đàn bà dở dang như tôi, mãi chẳng thành hiện thực?

TIN MỚI NHẤT