Rượu bia gây ung thư như thế nào khi vào cơ thể?

Sống khỏe 25/05/2019 13:30

Các chuyên gia khuyến cáo uống rượu bia ở mức độ nào cũng có nguy cơ gây ung thư. Uống càng nhiều, nguy cơ ung thư càng tăng.

Bác sĩ Trần Quốc Bảo, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, sử dụng rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh và là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh tật nằm trong danh mục phân loại bệnh tật quốc tế.

Kết luận của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư quốc tế (IARC) cho thấy rượu bia là chất gây ung thư khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ. Tiêu thụ rượu bia ở mức độ nào cũng có nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu của PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), và các cộng sự tại Viện Nghiên cứu Ung thư, Bệnh viện K Trung ương, cũng cho hay uống rượu được xác định là nguy cơ có tính chất cộng dồn gây ung thư cho người sử dụng.

Rượu bia gây ung thư như thế nào khi vào cơ thể? - Ảnh 1

Uống rượu bia nhiều làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư. Ảnh: Drweil.

Theo các chuyên gia Viện Nghiên cứu Ung thư, cơ chế gây ung thư của rượu bia có thể thấy qua 6 cách sau:

- Rượu chuyển hóa thành acetaldehyde - một chất gây ung thư: Khi vào cơ thể, dưới tác dụng của enzym alcohol dehydrogenase, rượu được oxy hóa thành acetaldehyde là một chất gây ung thư bằng cách làm tổn thương DNA. Việc uống rượu làm tăng acetaldehyde trong nước bọt, làm tổn thương DNA ở các tế bào niêm mạc miệng, họng, thực quản và đường hô hấp trên.

- Tăng mức độ hormone estrogen: Alcohol làm tăng mức độ estrogen và hoạt hóa các thụ thể của yếu tố tăng trưởng giống insulin, từ đó kích hoạt sự sinh sôi của tế bào tuyến vú dẫn tới ung thư vú.

- Gây xơ gan, dẫn đến ung thư gan: Rượu gây xơ gan, tổn thương tế bào gan, từ đó dẫn tới ung thư.

- Tăng khả năng hấp thu các chất gây ung thư: Rượu tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các hoạt chất gây ung thư thấm vào cơ thể như hút thuốc lá.

- Giảm lượng folate trong máu: Alcohol làm thay đổi chuyển hóa của folate, sự kém hấp thu folate gây trở ngại cho quá trình methyl hóa DNA, từ đó dẫn tới ung thư.

- Kích thích cơ thể sinh ra các phân tử hoạt tính cao: Rượu kích thích cơ thể sinh ra các phân tử có hoạt tính cao. Các phân tử này thường gây tổn hại DNA của tế bào dẫn tới ung thư.

Bác sĩ Trần Quốc Bảo lưu ý sự phát triển ung thư thường xuất hiện sau khi bắt đầu uống từ 2-15 năm, thậm chí đã cai rượu. Đặc biệt, không có mức độ uống rượu nào là an toàn. Hậu quả do sử dụng rượu khác nhau phụ thuộc vào tuổi, giới tính, hoàn cảnh và cách thức uống.

Các bằng chứng khoa học cho thấy uống một lượng rất nhỏ rượu cũng có thể gây hậu quả nhất định đối với sức khỏe. Do đó, bác sĩ khuyến nghị người dân không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày với nam, một đơn vị cồn/ngày với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần.

Một đơn vị cồn tương đương 10 gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch nước uống, tức tương đương với 3/4 chai hoặc lon bia 330 ml (5%), một ly rượu vang 100 ml (13,5%), một cốc bia tươi 330 ml hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Kỷ lục 'sốc' về rượu bia ở Việt Nam: Mỗi năm 79.000 người chết, thiệt hại 65.000 tỷ đồng

Xã hội chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều cái chết thương tâm, đau đớn vì các nguyên nhân liên quan đến rượu bia: tai nạn, ung thư, loạn thần...

TIN MỚI NHẤT