Ngỡ ngàng loại củ xù xì, gai góc lại bổ ngang nhân sâm, người Việt lại vô tình bỏ qua vị thuốc quý giúp thải độc cơ thể

Sống khỏe 20/07/2024 05:00

Mặc dù có hình dáng bên ngoài xấu xí nhưng dưỡng chất bên trong của loại củ này luôn được các thầy thuốc Đông y đánh giá cao.

Có lẽ nhiều người cũng chưa được biết nhiều về củ ấu. Thực chất, củ ấu lại có khá nhiều dinh dưỡng và lợi ích đến cơ thể chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu những công dụng của củ ấu đến sức khỏe như thế nào nha.

Củ ấu là gì?

Củ ấu có tên khoa học là Trapa cochinchinensis Lour, thuộc họ Trapaceae hay còn được gọi là ấu nước, hạt dẻ nước, ấu trụi. Đây là loài thực vật thủy sinh, thường mọc trong ao đầm, có thân ngắn và mọc nhiều lông. Người Việt Nam ta thường gọi là củ ấu hay quả sừng trâu.

Củ ấu có nhiều tại các nước châu Á trong đó có Việt Nam, châu Phi, Ấn Độ, Trung Quốc, Australia.

Ngỡ ngàng loại củ xù xì, gai góc lại bổ ngang nhân sâm, người Việt lại vô tình bỏ qua vị thuốc quý giúp thải độc cơ thể - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Củ ấu có hình dáng bên ngoài khá xấu xí với những chiếc gai nhọn tạo thành hình như cái sừng trâu. Bên ngoài là lớp vỏ cứng màu đen, bên trong là phần thịt quả trắng ngà ngà. Khi ăn có vị lạt lạt, hơi ngọt thanh.

Một số công dụng của củ ấu đối với sức khỏe

- Giúp kháng viêm và thanh lọc cơ thể

Củ ấu có tính mát, vị ngọt thanh có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể, bảo vệ gan tối đa. Đồng thời, trong củ ấu chứa chất có tác dụng kháng viêm giúp cơ thể chống lại những viêm nhiễm từ bên ngoài môi trường.

- Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Củ ấu chứa rất nhiều chất chống oxy hóa quan trọng để phòng, ngăn ngừa và chữa lành các tổn thương của DNA và giúp phục hồi mô nhanh chóng.

Một nghiên cứu ở Ấn cho thấy, củ ấu còn có khả năng bảo vệ hệ thần kinh tránh khỏi những thương tổn do chất oxi hóa, vì vậy nó giúp làm chậm quá trình lão hóa xuống đáng kể.

- Vitamin B và C dồi dào trong củ ấu

Hàm lượng vitamin B tồn tại ở củ ấu rất có lợi đến cơ thể chúng ta. Vì nó giúp cải thiện tinh thần và tăng cường sức sống. Bạn ăn củ ấu sẽ thấy tinh thần sảng khoái hơn nhiều, không còn mệt mỏi cũng như khả năng hoạt động được tốt hơn.

Vitamin C rất nhiều ở củ ấu có tác dụng chữa bệnh hen suyễn, cảm lạnh và nhiều loại bệnh khác.

- Củ ấu giúp giảm chứng viêm khớp

Hợp chất chống viêm, kháng khuẩn mạnh của củ ấu giúp làm lành các nhiễm trùng do vi khuẩn.

Đồng thời chúng cũng giúp làm giảm các chứng đau do viêm khớp, sưng khớp và các tình trạng tấy đỏ.

Ngỡ ngàng loại củ xù xì, gai góc lại bổ ngang nhân sâm, người Việt lại vô tình bỏ qua vị thuốc quý giúp thải độc cơ thể - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Một số món ăn ngon từ củ ấu

Ngoài luộc, củ ấu còn được kết hợp trong một số món ăn của gia đình, vừa ngon miệng lại bảo vệ sức khỏe.

- Củ ấu xào với đậu nành tươi

Củ ấu rửa sạch, bóc vỏ, ngâm vào nước ấm 1 lúc để loại bỏ lớp vỏ bên trong. Cách này giúp củ ấu không chuyển sang màu đen sau khi xào. Cho dầu ăn vào nồi, đun nóng dầu rồi cho đậu nành vào xào đến khi đổi màu thì cho củ ấu vào xào đều. Cuối cùng cho muối và rượu nấu vừa ăn rồi cho thêm chút nước sôi, đun sôi và đun nhỏ lửa trong 3 phút thì cho bột nêm vào cho hương vị thêm ngon ngọt rồi đổ đã đĩa thưởng thức.

- Canh xương hầm củ ấu

Ngâm xương thịt trong nước một lúc. Sau khi ngâm, rửa dưới nước chảy rồi cho vào nồi. Thêm nước, hành tây, gừng cắt lát và rượu nấu vào, đun sôi trên lửa lớn, hớt bỏ bọt, vặn lửa nhỏ, đun liu riu cho đến khi xương chín mềm. Trong khi hầm xương, chúng ta rửa sạch củ ấu, thái mỏng rồi cho vào tô. Hãy nhớ chọn những củ ấu già để đảm bảo súp thơm ngon. Khi xương chín mềm cho củ ấu vào đun sôi trên lửa lớn, sau đó vặn lửa nhỏ đun khoảng 10 phút, thêm muối, nêm gia vị và dùng.

- Canh củ ấu nấu thịt

Rửa sạch thịt, thái miếng vừa ăn rồi ướp với 1/4 muỗng cà phê muối, 1/4 muỗng cà phê tiêu, 2 muỗng cà phê dầu hào, 1/2 muỗng canh rượu và 1/2 muỗng cà phê bột năng trong khoảng 10 phút. Nấm mèo ngâm nở, rửa sạch rồi cắt nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, cắt lát mỏng. Củ ấu bóc bỏ vỏ, rửa sạch. Cho củ ấu vào nồi, thêm nước vào, đậy nấp rồi luộc chín củ ấu, sau đó vớt ra để ráo nước. Làm nóng nồi với 15ml dầu ăn, cho gừng băm vào phi thơm rồi thêm cà rốt vào xào đều. Cho nấm mèo, củ ấu và 3 chén nước vào, khuấy đều, đậy nắp, đun sôi với lửa to. Nước sôi thì trút thịt đã ướp vào nấu đến khi thịt chín thì nêm 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/4 muỗng cà phê tiêu, khuấy đều rồi tắt bếp. Múc canh ra tô và dùng nóng với cơm. Món canh củ ấu chắc chắn sẽ khiến cho bữa cơm gia đình thêm phần mới lạ và ngon miệng.

Ngoài những món này củ ấu còn có thể làm được nhiều món ngon khác bạn có thể tham khảo thêm nhé!

Loại quả dại người Việt ít ăn, người Nhật lại mua với giá cả triệu/ký, nghe đến công dụng sức khỏe nhiều người còn ngỡ ngàng hơn

Người Việt chỉ xem loại cây này là cỏ dại, nhưng thế giới lại xem đây là vị thuốc quý hiếm, có tiền cũng chưa chắc mua được.

TIN MỚI NHẤT