Một bộ phận bẩn hơn cả ruột cá được chuyên gia khuyến cáo loại bỏ khi ăn, người Việt lại lầm tưởng là bộ phận ngon nhất

Sống khỏe 20/07/2024 05:00

Nếu chọn cá cho bữa ăn gia đình, bạn cần phải chú ý loại bỏ bộ phận này, kẻo lại rước bệnh vào thân từ món ăn quen thuộc.

Tưởng ăn gì bổ nấy nhưng nhiều người lại lầm tưởng vã chọn ngay bộ phận bẩn nhất của cá để ăn.

Chia sẻ trên Phụ nữ và Pháp Luật: TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, cá là thực phẩm tốt cho sức khỏe, dù là cá biển hay nước ngọt mọi người cũng nên ăn thường xuyên. Theo bác sĩ Hưng, ngoài cung cấp protein, cá còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là nguồn cung cấp omega dồi dào.

Không chỉ vậy trong cá còn chứa lượng chất béo khá nhiều, nhưng đây là chất béo có lợi cho cơ thể, nhất là với sức khỏe tim mạch. Điều này hoàn toàn trái ngược với mỡ của các loại động vật khác, khi ăn nhiều ngoài gây tăng cân, còn ảnh hưởng đến tim mạch, gây tăng mỡ máu…

Một bộ phận bẩn hơn cả ruột cá được chuyên gia khuyến cáo loại bỏ khi ăn, người Việt lại lầm tưởng là bộ phận ngon nhất - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù được xếp vào danh sách thực phẩm tốt và cần bổ sung thường xuyên trong bữa ăn gia đình, nhưng các chuyên gia khuyến cáo khi ăn cũng cần chú ý. Ngoài được dùng thức ăn công nghiệp khi chăn nuôi, cá sống gần môi trường bùn, đất nên quá trình phát triển dễ nhiễm kim loại nặng, đặt biệt ở nơi nguồn đất, nước bị ô nhiễm.

PGS.TS PGS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Bách Khoa cho biết, việc cá nhiễm kim loại nặng là khó tránh khỏi, nhất là những loại cá sống ở tầng đáy, cá ăn tạp. 

“Thông thường trong từng thớ thịt của cá cũng tồn dư sẵn kim loại nặng, nhưng không đáng kể. Kim loại nặng nhiều nhất ở một số bộ phận trên cơ thể cá, vì thế cần sơ chế cẩn thận hoặc không ăn những bộ phận này”, ông Thịnh cho hay.

Những bộ phận của cá không nên ăn

Không ít người cho rằng, mật hoặc ruột cá là bộ phận chứa nhiều kim loại nhất, không nên ăn. Theo ông Thịnh, phần đầu cá, đặc biệt là mang cá là bộ phận bẩn nhất và có nguy cơ chứa nhiều kim loại nặng nhất của cá. Tuy nhiên, phần đầu cá lại được rất nhiều người ưa chuộng.

Hơn nữa, mang cá có chức năng hô hấp, nên khi cá sống ở môi trường bị ô nhiễm rất dễ bị nhiễm các loại kim loại nặng và tích tụ tại đây. Khi sơ chế, dù là loại cá nào cũng cần vứt bỏ mang để loại bỏ độc tố còn tồn đọng. Nguy hiểm hơn, mang cá còn chứa nhiều tạp chất, vi khuẩn, ký sinh trùng nên khi cá chết, bộ phận này cũng được phân hủy đầu tiên.

Đứng sau mang cá chính là lớp màng ở bụng cá cũng được chuyên gia khuyến cáo loại bỏ khi ăn, dù đó là màng đen hay màng trắng. Đây là lớp màng ngăn phần nội tạng và thịt cá, chúng không chỉ khiến cho món ăn có mùi tanh mà còn mang đến nhiều chất độc.

Từ trước đến nay nhiều người luôn nghĩ rằng nội tạng cá được nhiều người coi là bẩn nhất, nhưng ông Thịnh cho rằng, phần này vẫn có thể ăn được nếu làm sạch, nhất là gan hay trứng cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với ruột cá, nên loại bỏ hoàn toàn chất nhầy phía trong, đây là bộ phận tiêu hóa, nguy cơ tồn dư hóa chất từ thức ăn chăn nuôi là rất lớn.

Một bộ phận bẩn hơn cả ruột cá được chuyên gia khuyến cáo loại bỏ khi ăn, người Việt lại lầm tưởng là bộ phận ngon nhất - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Đối với phần mỡ cá cũng mang đến nguồn dinh dưỡng tốt bạn không nên bỏ phí, vì chúng không giống như mỡ các loài động vật lớn. Lưu ý: Chỉ nên ăn mỡ cá với điều kiện cá còn tươi sống, khi cá chết phần nội tạng dễ bị phân hủy, vi khuẩn từ ruột sẽ tấn công phần mỡ bám xung quanh, nếu ăn có thể gây ngộ độc.

Chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, khi ăn cá tốt nhất nên ăn cá hấp, luộc hoặc canh cá thay vì nướng rán. Bởi bản chất thịt cá dễ tiêu hóa, nhưng khi chiên rán ở nhiệt độ cao, nhiều dầu mỡ chúng sẽ biến chất và gây tác dụng ngược, không tốt cho sức khỏe.

Mặc dù là một nguồn dinh dưỡng dồi dào và cần bổ sung cho gia đình thường xuyên nhưng các chị em cũng nên chú ý đến cách chế biến để giúp món ăn thêm hấp dẫn lại mang đến sức khỏe tuyệt vời hơn nhé!

Loại quả dại người Việt ít ăn, người Nhật lại mua với giá cả triệu/ký, nghe đến công dụng sức khỏe nhiều người còn ngỡ ngàng hơn

Người Việt chỉ xem loại cây này là cỏ dại, nhưng thế giới lại xem đây là vị thuốc quý hiếm, có tiền cũng chưa chắc mua được.

TIN MỚI NHẤT