Cùng làm muối xổi nhưng cà muối khuyên không nên ăn nhiều nhưng sung muối lại được ăn nhiều?

Sống khỏe 27/07/2024 05:00

Cà muối xổi được chế biến bằng cách ướp nhiều muối và trải qua quá trình lên men, nên nhiều người lo ngại về việc có thể sinh ra chất độc hại gây hại sức khỏe. Tuy nhiên, sung muối xổi lại mang đến những lợi ích nhất định với cơ thể.

 

Với các thực phẩm muối chua lên men, đa số các chuyên gia đều khuyên nên hạn chế, không ăn thường xuyên, lâu dài vì có thể gây hại sức khỏe, trong đó có cả nguy cơ ung thư. Điển hình nhất là dưa muối (bị khú) hay cà muối xổi được khuyến cáo không nên sử dụng. Tuy nhiên, với quả sung dù muối xổi hay muối chua vẫn có thể dùng và mang lại nhiều tác dụng.

Cùng làm muối xổi nhưng cà muối khuyên không nên ăn nhiều nhưng sung muối lại được ăn nhiều? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo thông tin trên báo Người Đưa Tin, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, cà muối chua nếu ăn ít vẫn có những lợi ích với sức khỏe, nhất là kích thích hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng hơn vì nó bổ sung nhiều lợi khuẩn có lợi như lactobacillus, acidophilus và plan-tarum.

Tuy nhiên, với cà muối xổi, PGS Nguyễn Thị Lâm lại khuyến cáo không nên ăn, vì khi chưa được lên men đủ chua, cà chứa chất solanine, nếu ăn nhiều có thể gây ngộ độc. Khi muối chua, quá trình lên men chất độc này tan trong muối và sẽ an toàn để sử dụng. Do vậy, không nên ăn sống cà hoặc ăn cà muối xổi để bảo vệ sức khỏe.

Trái ngược với cà muối xổi, quả sung muối xổi khi ăn sẽ mang đến nhiều lợi ích. Ths.BS Hoàng Khánh Toàn - nguyên chủ nhiệm khoa y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, quả sung là vị thuốc trong đông y, khi quả còn xanh hay muối xổi chúng không có chất độc solanine như cà vì thế có thể sử dụng an toàn.

Cùng làm muối xổi nhưng cà muối khuyên không nên ăn nhiều nhưng sung muối lại được ăn nhiều? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Khánh Toàn cho biết, quả sung chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như kali, phốt pho, vitamin C… Các nghiên cứu dược lý thực nghiệm bước đầu cho thấy, sung có tác dụng nhuận tràng, hạ huyết áp và phòng chống ung thư.

Công dụng của quả sung muối xổi

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa: Quả sung muối từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc tại nhà hoặc một phương pháp điều trị thay thế cho các vấn đề tiêu hóa như táo bón. Chúng chứa nhiều chất xơ, có thể giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa bằng cách làm mềm phân, giảm táo bón và đóng vai trò như một loại prebiotic - nguồn thức ăn cho các vi khuẩn lành mạnh cư trú trong ruột.

Có thể cải thiện sức khỏe mạch máu và tim: Quả sung muối có thể cải thiện huyết áp và lượng mỡ trong máu, giúp cải thiện sức khỏe mạch máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất quả sung làm giảm huyết áp ở những con chuột có huyết áp bình thường, cũng như những con có mức huyết áp cao.

Cùng làm muối xổi nhưng cà muối khuyên không nên ăn nhiều nhưng sung muối lại được ăn nhiều? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Giúp làn da khỏe mạnh: Quả sung có một số tác dụng hữu ích trên da, đặc biệt là ở những người bị viêm da dị ứng - hoặc da khô, ngứa do dị ứng.

Dù quả sung có nhiều dinh dưỡng và dược lý tốt hơn so với cà pháo, nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo nên ăn với lượng vừa phải kể cả khi muối chua hoặc muối xổi. Trong quá trình muối, lượng natri ngấm vào trong sung, cũng như cà rất nhiều, chỉ cần ăn quá 5 quả có thể đã dư thừa lượng muối tiêu thụ trong ngày. Do vậy, mọi người chỉ nên thưởng thức, tăng hương vị và gia vị bữa cơm, không ăn nhiều cà muối, sung muối như các loại rau thông thường khác.

Những người không nên ăn sung muối, cà muối 

Người suy nhược cơ thể: Người xưa thường có câu “1 trái cà bằng 3 chén thuốc”, ý nói cà rất độc. Do đó, những người đang bị ốm nếu ăn cà vào sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi, khó chịu, khiến bệnh nặng thêm.

Người mới ốm dậy: Tính hàn trong cà pháo, sung muối sẽ khiến cho sức khỏe của bạn gặp nhiều bất lợi. Không những không thể giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe mà nó còn khiến bạn mệt mỏi.

Phụ nữ mang thai: Món cà pháo muối chua, sung muối, thơm giòn luôn hấp dẫn các bà bầu ốm nghén. Tuy nó có thể làm bạn “đã” cơn ốm nghén nhưng lại có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của tử cung, không tốt cho em bé.

Cùng làm muối xổi nhưng cà muối khuyên không nên ăn nhiều nhưng sung muối lại được ăn nhiều? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, những phụ nữ khác cũng không nên ăn quá nhiều cà pháo, sung muối, để giảm sự tác động đến tử cung, vì cà pháo chứa chất độc và có tính hàn.

Phụ nữ sau sinh: Phụ nữ sau khi sinh nếu ăn nhiều cà pháo muối sẽ gây bất lợi cho việc tạo sữa. Cả mẹ lẫn con có thể bị ho, khí huyết không thông, có thể gây nhức mỏi. Do vậy các chị em sau sinh cẩn thận ăn cà muối để tránh ảnh hưởng tới sữa cho con bú.

Người bị bệnh tử cung: Phụ nữ ăn nhiều cà pháo cũng gây trở ngại cho hoạt động của tử cung.

Sai lầm khi ăn cà muối, dưa muối rất dễ rước bệnh vào thân

Cà muối xưa nay là món ăn quen thuộc trong các bữa cơm gia đình Việt. Tuy nhiên, không ít người mắc sai lầm khi ăn cà muối có thể rước bệnh vào người.