Mỗi phút tiếp xúc ánh sáng xanh phá hủy hàng triệu tế bào nhãn cầu

Sống khỏe 06/09/2024 11:31

Công nghệ đi vào đời sống ngày càng sâu khiến hầu hết trẻ em ngày nay dành hàng giờ liền cho các thiết bị số như điện thoại, TV và máy tính bảng. Ánh sáng xanh từ những thiết bị này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt trẻ.

Phụ huynh nên chú ý hơn đến vấn đề này, bởi tác động âm thầm của nó sẽ dẫn đến suy giảm thị lực trẻ theo thời gian. Vậy ánh sáng xanh hoạt động ra sao và làm gì để bảo vệ đôi mắt trẻ?

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh (blue light) là một phần quang phổ ánh sáng mắt nhìn được trong khoảng màu từ lam đến tím. Nó có bước sóng ngắn từ 380 - 500 nm (nanômét) và năng lượng cao.

Mỗi phút tiếp xúc ánh sáng xanh phá hủy hàng triệu tế bào nhãn cầu - Ảnh 1

Ánh sáng xanh sản sinh từ  smartphone, laptop, TV và đèn LED có năng lượng cao hơn các loại ánh sáng khác có thể không tốt cho sức khỏe, nhất là đối với mắt trẻ..

Ánh sáng xanh có hại thế nào đến mắt trẻ?

Nghiên cứu cho thấy, nguy cơ ánh sáng xanh tổn thương võng mạc mắt ở trẻ cao hơn nhiều so với người lớn. Lí do là vì thuỷ tinh thể của trẻ ít hấp thụ ánh sáng bước sóng ngắn, nhiều ánh sáng xanh đến võng mạc của trẻ hơn người lớn[1].

Do đó, ánh sáng xanh có thể gây các tổn hại thị giác sau:

Mỗi phút tiếp xúc ánh sáng xanh phá hủy hàng triệu tế bào nhãn cầu - Ảnh 2

  • Ánh sáng xanh gây thoái hóa điểm vàng và tổn thương võng mạc ở trẻ, dẫn đến khô mắt, viêm giác mạc, tăng nguy cơ cận thị.
  • Ánh sáng xanh gây stress oxy hóa, khiến DHA không còn nguyên vẹn, không thực hiện được các chức năng phát triển thị giác, mất các thụ thể cảm quang.
  • Ánh sáng xanh gây tổn thương bề mặt nhãn cầu và bề mặt chống lại năng lượng chiếu xạ.

Theo Viện Mắt Trung ương[2], mắt trẻ dễ bị ánh sáng xanh ảnh hưởng hơn người lớn bởi trẻ hấp thụ lượng ánh sáng xanh nhiều hơn từ các thiết bị điện tử. Trẻ em thời 4.0 có mức độ dùng thiết bị điện tử vô cùng cao.

Theo Springer Link[3], 78% trẻ từ 1-5 tuổi sử dụng thiết bị điện tử 3-5 giờ/ngày. Với tần suất đó, 90% trẻ em Việt Nam được dự đoán sẽ bị cận vào năm 2050.

[1] The AOA Foundation: Blue light impact in children

[1]All about vision: How to help children avoid computer vision syndrome

[1] SpringerLink Publisher: Global Epidemiology of Myopia

Làm sao để ngăn ngừa ánh sáng xanh và duy trì sức khỏe mắt cho con?

Mẹ tham khảo các cách dưới đây:

Chú ý khoảng cách từ mắt trẻ đến màn hình

Phụ huynh tránh cho bé để mắt sát màn hình điện tử, chú ý khoảng cách 45.72 - 60.96, được chứng nhận là khoảng cách an toàn cho mắt.

Không để mắt tiếp xúc với màn hình liên tục

Phụ huynh nên cho bé nghỉ sau khoảng 20 phút nhìn màn hình điện tử. Bên cạnh đó, bé cũng nên được khuyến khích hoạt động ngoài trời để xa rời các thiết bị điện tử, đồng thời tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Phòng ngừa cận thị với bộ đôi dưỡng chất Lutein và Zeaxanthin

Song song thói quen tốt, mắt bé cũng cần được nuôi dưỡng từ bên trong. Để bảo vệ và nuôi dưỡng mắt tối ưu nhất, mẹ đừng bỏ qua bộ đôi dưỡng chất Lutein và Zeaxanthin – có các lợi ích được chuyên gia công nhận:

  • Có khả năng hấp thụ và ngăn ngừa mắt khỏi ánh sáng xanh, tia UV.
  • Chống lại các gốc tự do và chống thoái hoá điểm vàng.
  • Tăng cường thị lực và chống mỏi mắt.

Bộ đôi dinh dưỡng này có trong các loại rau màu xanh và vàng, cũng như cá, trứng, sữa… .

Trong đó, thực phẩm bổ sung Sữa dinh dưỡng pha sẵn KUN DOCTOR EYE MAX là sản phẩm tiên phong với công thức độc quyền chứa bộ đôi Lutein và Zeaxanthin - “tấm khiên” ngăn ngừa ánh sáng xanh hoàn hảo cho mắt bé. Đây là dòng Sữa dinh dưỡng chuyên biệt cho mắt, giúp cải thiện thị lực và bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh, đồng thời giảm nguy cơ các gốc tự do gây  tổn thương đến tế bào mắt.

Thông tin thêm cho bạn:

Thực phẩm bổ sung Sữa dinh dưỡng pha sẵn KUN DOCTOR EYE MAX do Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế LOF sản xuất và phân phối tại Việt Nam.

Mỗi phút tiếp xúc ánh sáng xanh phá hủy hàng triệu tế bào nhãn cầu - Ảnh 3

Ngày 23.08 vừa qua, Trung tâm Truyền thông - GIáo dục Sức khoẻ Trung ương - Bộ Y tế (T5G) và Bệnh viện Mắt Trung ương đã tổ chức chương trình "Mắt Khỏe Sáng Ngời Tương Lai", với sự đồng hành của Kun Doctor, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nuôi dưỡng sức khỏe mắt cho trẻ em Việt Nam. Chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức và giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe mắt cho trẻ từ 1 tuổi.

Thực phẩm bổ sung Sữa dinh dưỡng pha sẵn Kun Doctor Eye Max tiên phong đầu tiên tại Việt Nam với bộ công thức độc quyền chứa bộ đôi dưỡng chất vàng Lutein và Zeaxanthin, giúp bảo vệ và duy trì sức khỏe mắt, ngăn ngừa tác hại từ ánh sáng xanh.

Để biết chi tiết, bạn có thể tham khảo thêm tại: KUN Doctor (https://www.facebook.com/kundoctorvietnam)

Người có tuổi thọ ngắn thường có 4 điểm chung khi ngủ

Giấc ngủ có liên quan mật thiết đến sức khỏe của chúng ta, thậm chí là ảnh hưởng đến cả tuổi thọ.

TIN MỚI NHẤT