Đau nhức xương khớp do sử dụng máy lạnh không đúng cách

Sống khỏe 21/04/2024 07:20

Sự chênh lệch nhiệt độ giữa không gian có và không sử dụng máy lạnh, gió từ máy thổi trực tiếp vào cơ thể làm tăng nguy cơ nhiễm lạnh... đều có thể gây đau nhức xương khớp.

Điều hòa trở thành thiết bị gia dụng phổ biến vào mùa hè. Tuy nhiên, sử dụng điều hòa không đúng cách có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có đau nhức xương khớp.

Nguyên nhân chính là do thay đổi nhiệt độ và độ ẩm. Khi nhiệt độ và độ ẩm thấp làm co mạch, giảm lưu lượng máu tới nuôi hệ cơ xương khớp. Cơ, gân và dây chằng quanh khớp cũng co giãn bất thường gây đau, nhất là ở các vùng nhạy cảm như đầu, mặt, cổ, gáy. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa không gian có và không sử dụng máy lạnh, gió từ máy thổi trực tiếp vào cơ thể làm tăng nguy cơ nhiễm lạnh... đều có thể gây đau nhức xương khớp.

Đau nhức xương khớp do sử dụng máy lạnh không đúng cách  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Chênh lệch nhiệt độ

- Nguyên nhân khiến cho những người bị đau nhức xương khớp tái phát khi ngồi điều hòa thường xuyên là do có sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa môi trường bên ngoài với trong phòng điều hòa.

- Khi bước vào phòng điều hòa, nhiệt độ chênh lệch đột ngột khiến cơ thể chưa kịp thích nghi khiến các mạch máu co mạnh. Máu không được lưu thông tốt để truyền tới các khớp xương dẫn tới đau nhức xương khớp, viêm khớp…

Chênh lệch độ ẩm

- Vào mùa hè, độ ẩm không khí ở ngoài trời tương đối cao, thường ở mức trên 75%. Trong khi đó, độ ẩm trong phòng có điều hòa chỉ dao động từ 38 – 45%. Đây cũng là lý do vì sao khi ở trong phòng điều hòa, da thường khô và dễ mất nước hơn.

- Bên cạnh đó, sự chênh lệch độ ẩm lớn cũng khiến cho hệ hô hấp, xương khớp và bề mặt da của cơ thể không thích ứng kịp, dẫn đến tổn thương.

- Chính vì vậy, khi ngồi lâu trong phòng điều hòa, ít vận động sẽ làm cho thân nhiệt giảm đột ngột, giảm sức đề kháng của cơ thể và tạo điều kiện cho các mầm bệnh phát sinh đặc biệt là bệnh xương khớp.

Đau nhức xương khớp do sử dụng máy lạnh không đúng cách  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Lưu ý đối với người bệnh xương khớp khi ngồi điều hòa

Hạn chế ngồi điều hòa vào mùa hè là việc rất khó thực hiện. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, người có tiền sử bệnh xương khớp nên lưu ý một số điểm sau:

– Để tránh không khí trong phòng điều hòa không bị quá khô, bạn nên đặt một chậu nước giúp cung cấp thêm độ ẩm cho không khí.

– Không nên để nhiệt độ điều hòa có sự chênh lệch lớn với nhiệt độ ngoài trời. Bởi việc thay đổi nhiệt độ khi ra khỏi phòng sẽ dễ dàng dẫn tới hiện tượng đau nhức xương khớp.

– Bật điều hòa ở nhiệt độ thích hợp, không quá thấp và quá lâu gây ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là người già.

– Nên ngồi trong phòng điều hòa khoảng 2 – 3 tiếng rồi tắt đi và sử dụng quạt điện.

– Trước khi ra khỏi phòng, nên tắt điều hòa từ 30 – 60 phút, mở bớt cửa để tập làm quen với không khí bên ngoài, tránh bị sốc nhiệt.

- Thường xuyên vệ sinh điều hòa theo định kỳ, tập trung làm sạch màng lọc để không khí đi qua điều hòa luôn được đảm bảo sạch sẽ.

Theo BỆNH VIỆN ĐA KHOA HÀ NỘI

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

TIN MỚI NHẤT