6 lý do người già nên duy trì hoạt động thể chất

Sống khỏe 04/08/2024 07:12

Tuổi già thường đi kèm với nhiều vấn đề sức khỏe nhưng có thể phòng tránh chúng và thậm chí kéo dài tuổi thọ bằng việc duy trì hoạt động thể chất.

Sau một độ tuổi nhất định, khả năng vận động và sự nhanh nhẹn giảm đi đáng kể. Tuổi già là một trong những yếu tố chính gây ra điều này. Do thiếu hoạt động, cơ thể có thể trở nên bất động hơn và là nơi trú ngụ của nhiều bệnh tật. Dưới đây là những lý do người già nên duy trì hoạt động thể chất thường xuyên:

6 lý do người già nên duy trì hoạt động thể chất - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Ngăn ngừa bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính như viêm xương khớp, huyết áp cao, tiểu đường hoặc các vấn đề khác có thể phát sinh khi về già. Nhưng nếu năng động và khỏe mạnh sẽ có thể ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Kiểm soát cân nặng

Tập thể dục là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để kiểm soát cân nặng. Khi hoạt động thể chất, cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng và đốt cháy calo, từ đó giúp ngăn ngừa sự tăng cân, giúp giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý, đặc biệt là tuổi già dễ tích tụ mỡ thừa có hại cho sức khỏe.

Giúp kiểm soát lượng cholesterol xấu (HDL)

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol xấu (HDL) trong cơ thể, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Hoạt động thể chất cũng là một cách hiệu quả để phòng ngừa hoặc kiểm soát một số bệnh như đột quỵ, huyết áp cao, bệnh tiểu đường type 2 hay gout.

Tăng cường hệ miễn dịch

6 lý do người già nên duy trì hoạt động thể chất - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Không phải là thông tin mới rằng tập thể dục có thể giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Nếu ăn uống lành mạnh, tránh thức ăn và đồ uống độc hại và tập thể dục hàng ngày không chỉ có thể ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng mà còn sống lâu, sống thọ hơn.

Giúp giảm đau

Duy trì hoạt động sẽ giúp người già tuổi đối phó với các triệu chứng đau đớn. Có những vấn đề như đau lưng, đau viêm khớp, đau cơ hoặc các cơn đau khác thường gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, những vấn đề này có thể được ngăn ngừa bằng các hoạt động thể chất.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Việc vận động thể chất thường xuyên cũng sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tập thể dục hàng ngày có thể giúp chúng ta ngủ sâu và ngon hơn. Tuy nhiên, nên tránh vận động quá gần giờ đi ngủ để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Dấu hiệu cảnh báo thận đang gặp vấn đề cần đến bệnh viện kiểm tra ngay

Thận là cơ quan đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, vì vậy khi cơ quan này gặp nguy hiểm sẽ gây ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan khác trên cơ thể. Nếu gặp những biểu hiện sau đây của bệnh bạn cần đi kiểm tra ngay.

TIN MỚI NHẤT