5 công thức ăn uống giúp Nhật Bản trở thành quốc gia sống thọ nên học ngay hôm nay

Sống khỏe 06/11/2018 05:05

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ mắc bệnh tim ở Nhật Bản tương đối thấp, trong đó tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành chỉ là 0,041%. Bí mật của họ nằm ở những công thức ăn uống cực đơn giản ai cũng có thể học hỏi.

Dưới đây các chuyên gia dinh dưỡng có thẩm quyền giúp mọi người biết bí mật trên bàn ăn của người Nhật Bản.

1. Một ngày ăn đủ 30 loại thực phẩm

Đầu năm 1985, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã xây dựng bảng “Hướng dẫn Ăn uống lành mạnh” và khuyên mọi người 1 ngày cố gắng ăn 30 loại thực phẩm (bao gồm cả dầu ăn và các loại gia vị), như vậy dinh dưỡng mới toàn diện.

5 công thức ăn uống giúp Nhật Bản trở thành quốc gia sống thọ nên học ngay hôm nay - Ảnh 1

Cho dù bạn ăn uống ở ngoài thì các quán ăn cũng sẽ cố gắng kết hợp các loại thực phẩm. Vì để phòng ngừa năng lượng vượt quá tiêu chuẩn, lượng mỗi món ăn là rất nhỏ, chế độ ăn uống đa dạng hóa, đặc biệt là việc ăn nhiều các loại trái cây và rau củ có lợi bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

Ngoài ra cũng khuyến nghị rằng, trung bình mỗi ngày phải ăn 12 loại thực phẩm không trùng lặp trở lên, mỗi tuần phải đạt 25 loại trở lên (không bao gồm dầu ăn và các loại gia vị).

Trong thực tế, không khó để đạt được mục tiêu này. Ví dụ, một bát cháo bát bảo, một bát mì trứng, thêm chút bắp cải, nấm, mộc nhĩ…, Khi nấu thịt cà rốt, thêm ớt xanh, măng mùa đông,… Khi hầm thịt, bỏ thêm nấm hương, cà rốt, măng, tảo biển,…

Tóm lại, đảm bảo mỗi ngày đều có các loại thực phẩm như: các loại đậu, khoai tây, rau, trứng, sữa, ăn hoán đổi các loại thịt như thịt gia cầm, thịt lợn, thịt bò, thịt cá, hải sản,… cộng thêm các loại hoa quả và các loại quả hạch, thì có thể đảm bảo được tiêu chuẩn.

2. Mỗi người mỗi năm ăn hơn 100kg cá

5 công thức ăn uống giúp Nhật Bản trở thành quốc gia sống thọ nên học ngay hôm nay - Ảnh 2

Người Nhật, mỗi người hàng năm đều ăn khoảng hơn 100kg cá, lượng tiêu thụ cá ở Nhật Bản đứng đầu trong danh sách ở toàn cầu. Hơn nữa, các cách ăn cũng có rất nhiều nghiên cứu như ăn sashimi trực tiếp với mù tạt và nước tương, hoặc đặt toàn bộ cá lên ngọn lửa, nướng cá, sau đó rưới nước sốt,…

Một khi chất béo trung tính vượt quá tiêu chuẩn trong cơ thể con người, nó có nghĩa là các mạch máu và tim sẽ chịu áp lực lớn hơn. Cá biển sâu giàu axit béo omega-3 nên tiêu thụ thường xuyên giúp giảm huyết áp và giảm mức chất béo trung tính trong cơ thể.

Chúng ta có thể học người Nhật, từ giờ trở đi, ăn cá biển sâu hai lần/ tuần, ăn liên tục trong một hoặc hai tháng, sức khỏe tim mạch sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, cá biển sâu có thể có ký sinh trùng, ăn quá nhiều cũng ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ. Do đó, cách tốt nhất để ăn là hấp, ăn không quá 60 gram mỗi lần, nên ăn thêm nhiều trái cây và rau củ.

3. Người Nhật thường xuyên ăn Natto

5 công thức ăn uống giúp Nhật Bản trở thành quốc gia sống thọ nên học ngay hôm nay - Ảnh 3

“Natto” là những hạt đậu nành đã luộc chín được ủ với Enzym (Bacillus natto) ở một môi trường 40°C trong vòng 14-18 giờ để lên men thành những hạt đậu có màu nâu, độ nhờn nhớt cao và bền, có mùi nồng rất khó chịu với người không quen. Theo kinh nghiệm của nhà sản xuất cho biết khi độ nhớt càng cao thì chất lượng món Natto càng tốt và vị càng ngọt.

Natto là một món ăn dân dã được người dân Nhật Bản sử dụng hàng ngày, đặc biệt là buổi sáng. Nó được xem như món ăn cho sức khỏe, bởi Natto không qua chế biến như: nấu, xào, hấp …mà được làm qua quá trình lên men nên Natto giàu đạm, giàu vitamin, dễ hấp thu và tất cả những tố chất bổ dưỡng cho sức khỏe đều được giữ nguyên vẹn.

Natto bùng nổ bắt đầu vào những năm 1980. Năm 1986, các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng Natto chứa các enzym tan huyết khối tự nhiên, giúp điều chỉnh lipid máu và giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

4. Ăn nhiều các món hấp, luộc, rau trộn

5 công thức ăn uống giúp Nhật Bản trở thành quốc gia sống thọ nên học ngay hôm nay - Ảnh 4

Các món hấp, luộc, rau trộn được người Nhật rất ưa thích, bởi nó giữ được lượng dinh dưỡng của thực phẩm tốt cho sức khỏe. Thứ nhất họ thích trộn rau diếp, cà rốt, dưa chuột,… và thêm trực tiếp các loại gia vị vào để ăn. Thứ 2 là nhiều món ăn được nấu bằng cách hấp, cuối cùng cho thêm chút dầu ăn. Điều này có thể giúp ngừa việc giảm dinh dưỡng của thực phẩm bằng dầu nóng ở nhiệt độ cao và phòng ngừa việc giảm lượng dầu ăn có lợi cho sức khỏe tim mạch.

5. Giảm muối trong các món ăn

5 công thức ăn uống giúp Nhật Bản trở thành quốc gia sống thọ nên học ngay hôm nay - Ảnh 5

Đầu năm 1975, chính phủ Nhật Bản bắt đầu chú ý đến vấn đề giảm muối và đưa ra một loạt các chiến dịch giảm muối. Hơn nữa, dưới sự giám sát của Tổ chức Y tế Thế giới, người Nhật hiện đang rất quan tâm đến việc kiểm soát muối từ tất cả các khía cạnh của chế độ ăn uống.

Ngược lại, lượng muối của chúng ta hiện nay đang bị vượt quá nghiêm trọng, gấp 2.4 lần được đề nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Số lượng lớn bệnh nhân bị bệnh tim mạch và mạch máu não và tăng huyết áp hiện nay đều có liên quan mật thiết với chế độ ăn nhiều muối.

Vì vậy, chúng ta phải cải thiện độ ăn uống càng ít muối càng tốt, ăn ít bột ngọt,… Các thực phẩm phải được nấy chín, ăn ít dưa chua, mì ăn liền và các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Những dấu hiệu khác lạ trên cơ thể tưởng rất bình thường nhưng lại tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ gây hại sức khỏe

Đừng chủ quan bỏ qua bất kỳ một dấu hiệu khác lạ nào trên cơ thể vì nó có thể cảnh báo rất nhiều căn bệnh nguy hiểm mà bạn không thể lường trước được.

TIN MỚI NHẤT