3 thời điểm dù bẩn thế nào cũng không nên đánh răng

Sống khỏe 09/10/2024 11:59

Đánh răng vào một số thời điểm không những không có lợi mà còn có thể làm xói mòn men răng, lâu ngày có thể gây sâu răng và nhiều vấn đề răng miệng khác.

Sau khi nôn hoặc trào ngược

Trào ngược và nôn mửa là tình trạng phổ biến ở mọi lứa tuổi. Nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng không nên đánh răng ngay sau khi bị trào ngược hoặc nôn mửa.

3 thời điểm dù bẩn thế nào cũng không nên đánh răng - Ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn: Shutterstock)

Tiến sĩ, bác sĩ nha khoa Niyati Arora tại Phòng khám Nha khoa Krown Hub (Pitampura, Delhi, Ấn Độ), giải thích rằng, chất nôn bao gồm thức ăn chưa tiêu hóa cùng với axit do dạ dày của chúng ta sản xuất ra giúp tiêu hóa thức ăn.

Điều này làm cho nó có tính axit. Khi chúng ta nôn, trong miệng và cổ họng sẽ có tính axit. Môi trường axit này sẽ làm suy yếu men răng bởi tính cấu trúc khoáng hóa bên ngoài của răng.

Nếu chúng ta đánh răng vào thời điểm này, một điều có thể xảy ra là men răng dễ dàng bị mài mòn vì nó đã ở trạng thái yếu và chúng ta sẽ chà xát axit trong miệng lên tất cả các răng, khiến nhiều bề mặt răng tiếp xúc với axit mạnh và làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Nisha Thakkar, nha sĩ thẩm mỹ tại Phòng khám Nha khoa Dr Karishma Aesthetics (Bangalore, Ấn Độ) thông tin thêm, men răng là lớp canxi bao phủ bề mặt răng. Nó có thể bị mòn do axit. Vì vậy, sau khi nôn, lý tưởng nhất là nên đợi độ pH có tính axit trở về mức trung tính, quá trình này thường mất từ ​​30 đến 45 phút. Ngoài ra, cũng có thể súc miệng bằng nước súc miệng sau đó là nước để giúp trung hòa độ axit trong miệng.

Sau khi ăn sáng

Đánh răng ngay sau khi ăn sáng thực sự có thể phủ lên răng những tàn dư của thực phẩm có tính axit, làm suy yếu men răng. Do đó, nên chờ 30 phút đến một giờ sau khi ăn mới nên đánh răng để đảm bảo không làm hỏng men răng, đặc biệt sau khi ăn những thực phẩm có tính axit.

3 thời điểm dù bẩn thế nào cũng không nên đánh răng - Ảnh 2
Ảnh minh họa (Nguồn: Getty)

Thay vì đánh răng sau khi ăn, mọi người nên đánh răng trước khi ăn sáng thường tốt hơn. Vì trong khi ngủ, vi khuẩn gây mảng bám trong miệng bạn sẽ sinh sôi. Đó là một phần lý do tại sao nhiều người có thể thức dậy với vị "rêu" và "hơi thở buổi sáng".

Loại bỏ những vi khuẩn đó bằng kem đánh răng có chứa fluoride sẽ giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn khỏi răng. Nó cũng phủ lên men răng một lớp màng bảo vệ chống lại axit trong thức ăn.

Hơn nữa, khi đánh răng ngay khi thức dậy vào buổi sáng, cũng giúp kích thích sản xuất nước bọt. Nước bọt giúp phân hủy thức ăn và tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng.

Ngay sau khi ăn đồ ngọt

Theo Mayo Clinic, một số chuyên gia cho rằng nên đợi ít nhất một giờ sau khi ăn đồ ngọt mới đánh răng để miệng có thời gian rửa sạch axit. Bất cứ thứ gì có đường đều có thể làm tăng lượng axit trong miệng của bạn. Chúng bao gồm nước ngọt, đồ uống thể thao, kẹo chua, nước ép trái cây công nghiệp…

Tiến sĩ Beth Caunitz, nha sĩ ở TP New York (Mỹ) cho biết thêm, mọi người cũng nên tránh đánh răng ngay sau khi uống đồ uống có ga vì chúng có tính axit.

Thay vì đánh răng sau khi ăn đồ ngọt, chuyên gia khuyên nên uống một cốc nước vì nước sẽ rửa sạch toàn bộ axit không mong muốn.

3 thời điểm dù bẩn thế nào cũng không nên đánh răng - Ảnh 3
Ảnh minh họa (Nguồn: Shutterstock)

Tuy nhiên, TS Gonzalez-Cabezas - Trường Nha khoa Đại học Michigan (Mỹ) lưu ý, đánh răng sau khi ăn đồ ngọt giúp loại bỏ các loại đường có hại có thể làm hỏng men răng. Nhờ có kem đánh răng, việc đánh răng ngay sau đó cũng sẽ cung cấp fluoride cho răng, giúp thúc đẩy quá trình tái khoáng.

Đối với những người thích đồ ngọt hoặc ăn vặt bằng đồ ăn có đường, chuyên gia khuyến nghị nên chú ý uống nhiều nước, sử dụng kem đánh răng có chứa chất tái khoáng như fluoride, đến nha sĩ thường xuyên để theo dõi tình trạng sâu răng và các tình trạng răng miệng khác.

Bác sĩ hướng dẫn chế độ ăn cho người bị ung thư phổi để nâng cao sức khỏe

Người bệnh ung thư phổi khi điều trị thường sẽ gặp một số tác dụng phụ như chán ăn, thay đổi vị giác... theo đó dễ dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng. Vậy người bệnh nên ăn uống như nào để nâng cao sức khỏe?

TIN MỚI NHẤT