Cấp 'sổ đỏ' 50 năm, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chựng lại?

Nhà đất 22/05/2019 06:00

Theo GS Đặng Hùng Võ, nếu Luật Đất đai sửa, loại hình condotel chỉ có thời gian sỡ hữu 50 năm thì thị trường sẽ chựng lại ngay. Về khu vực, chúng ta quen thuộc với những điểm nóng của thị trường như Đà Nẵng, Nha Trang là các điểm nóng nhưng các thị trường này sẽ bão hòa.

Theo nhận định của các chuyên gia tại tại Hội thảo “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019” vừa tổ chức, bức tranh bất động sản du lịch của những tháng còn lại trong năm 2019 mang màu sắc khá tươi sáng. Tuy nhiên, thị trường này vẫn tiềm ẩn một số khó khăn.

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở của Savills Miền Bắc & Miền Trung cho biết, một trong những khó khăn là sự am hiểu của nhà đầu tư về các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn hạn chế. Nhiều người không nắm rõ được khái niệm của từng loại hình để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.

Do vậy, theo ông Hiển, việc cung cấp thông tin giúp cho các nhà đầu tư có sự hiểu biết đầy đủ về các loại hình bất động sản rất quan trọng. Luật ở nhiều nước phát triển quy định cụ thể, trong khi ở Việt Nam thì còn nhiều điểm chưa rõ ràng.

Ngoài ra, Vị chuyên gia này cũng cho rằng, cần nhìn nhận vào bản chất, chức năng của mỗi loại hình để có cách áp dụng khung pháp luật hợp lý.

“Ở nước ngoài, khi tôi quyết định mua một bất động sản thì tôi đóng 10% giá trị căn hộ, phần còn lại là chủ đầu tư phải đảm bảo tài chính để phát triển dự án cho đến khi bàn giao cho khách, khi đó khách mới ký hợp đồng thanh toán 90% còn lại. Như vậy, quốc tế đã xây dựng được những quy định rất an toàn, tiêu chuẩn cho các nhà đầu tư khắt khe”, ông Hiển lấy ví dụ.

Thị trường Việt Nam hiện nay chủ yếu là thanh toán theo tiến độ xây dựng của dự án. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài thường có nhiều câu hỏi mà ngay đến những đơn vị tư vấn cũng chưa thể giải đáp hết. Điển hình như việc họ mua một bất động sản có thời hạn sở hữu 50 năm, sau thời gian đó họ phải đóng bao nhiêu tiền nữa để gia hạn thêm 50 năm nữa. Đây là vấn đề không dễ dàng giải thích cho các nhà đầu tư quốc tế.

Cấp 'sổ đỏ' 50 năm, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chựng lại? - Ảnh 1

Bức tranh bất động sản du lịch vẫn mang màu sắc khá tươi sáng nhưng phụ thuộc nhiều vào việc hoàn thiện pháp lý sắp tới.

Bàn về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên va Môi trường cho rằng, khung pháp luật đối với các bất động sản đa công năng nói chung và condotel nói riêng vẫn chưa hoàn thiện, đang tạo ra nhiều rủi ro pháp lý.Tuy nhiên, ông khuyên rằng, đừng coi các loại condotel, officetel hay shop house... là những loại bất động sản mới và luống cuống vì những cái tên mới đặt.

“Vấn đề không phải là tên gọi nào mà phải tập trung vào công năng gì để quyết định chế độ sử dụng đất cho phù hợp”, ông Võ nhận định.

Nói cách khác, vấn đề ở đây là cần nhìn vào bản chất của các loại bất động sản đang được quan tâm như condotel, officetel, shophouse... Đó là những bất động sản đa công năng, có thể vừa để ở, vừa để cho thuê lưu trú, vừa để làm văn phòng, cũng như vừa để ở và vừa để làm cửa hàng.

Theo ông Võ, không có gì mới khi tất cả các nhà mặt phố ở Việt Nam đều là nhà ở nhưng cũng là cửa hàng. Chế độ sử dụng đất là đất ở được sử dụng lâu dài, công năng cửa hàng được coi là phụ. Nếu có hoạt động kinh doanh tại cửa hàng, thì thu các loại thuế liên quan đến kinh doanh.

Ông Võ cho rằng câu chuyện quản lý đối với các bất động sản đa công năng thực sự rất đơn giản. Cái chính là phải chính thức thừa nhận khái niệm "bất động sản đa công năng" này trong pháp luật và có cách hướng dẫn áp dụng khung pháp luật hiện hành.

Hiện nay, vấn đề bất động sản đa công năng đang dẫn tới sự áp dụng pháp luật rất khác nhau tại các địa phương khác nhau. Khi pháp luật mà áp dụng được nhiều cách thì sẽ dẫn tới hai hệ quả. Thứ nhất thiếu bình đẳng và công bằng trước công lý. Thứ hai là nguy cơ tham nhũng xảy ra.

Theo ông Võ, vấn đề trọng tâm về hoàn thiện khung pháp luật ở đây là sửa đổi Luật kinh doanh bất động sản 2014 theo hướng thừa nhận và quản lý kinh doanh các bất động sản đa công năng vào mục đích du lịch, đồng thời sửa đổi luật đất đai 2013 theo hướng quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với các bất động sản đa công năng, trong đó cho phép chủ đầu tư dự án được quyền lựa chọn mục đích sử dụng đất chính. Sử dụng đất ổn định lâu dài thì giá đất cao, còn thuê đất 50 năm thì giá đất thấp hơn.

“Khu vực nào trở thành điểm nóng phụ thuộc vào việc chúng ta sửa luật. Nếu Luật Đất đai sửa loại hình này chỉ 50 năm thì thị trường sẽ chựng lại ngay. Về khu vực, chúng ta quen thuộc với những điểm nóng của thị trường như Đà Nẵng, Nha Trang là các điểm nóng nhưng các thị trường này sẽ bão hòa”, ông Võ nhận định.

Dự báo thêm về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, ông Võ cũng nêu: “Thời gian tới thị trường sẽ chuyển đến các địa điểm khác như Quy Nhơn, Tuy Hòa, Phú Yên sẽ trở thành địa bàn có tốc độ phát triển nhanh hơn. Vì hiện nay Phú Yên được coi như đang ngủ yên và dù tiềm năng nơi đây không kém gì ở Nha Trang. Bên cạnh đó tôi cũng thấy một số điểm có tiềm năng sẽ có tốc độ phát triển nhanh hơn như Phan Rang, Phan Thiết”. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng: Cuối năm 2017 đầu năm 2018 còn đang có nhiều quan điểm khác nhau, các tỉnh còn đang có nhiều quan điểm khác nhau và cách hành xử khác nhau. Ví dụ như một số khu vực phát triển rất nhanh như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang. Nhà đầu tư cũng hiểu khác nhau nên cũng có nhiều cam kết bán hàng khác nhau.

Nhưng sau 1/1/2018 luật du lịch đã xác định condotel không phải là nhà ở và mới đây khi Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Yếu cầu Bộ Xây dựng phải bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel).

Cẩn thận với lời chào mời của môi giới bất động sản trên mạng

Địa chỉ nhà trên quảng cáo một nơi nhưng thực tế một nẻo, hình ảnh khác xa quảng cáo, giá cáo gấp 4 - 5 lần... Đó là những vấn đề mà những người có nhu cầu mua nhà đất đang gặp phải khi tìm hiểu trên mạng.

TIN MỚI NHẤT