Loại nguyên liệu này đang vào mùa, nấu ngay món ăn tốt cho người trung niên và cao tuổi do hàm lượng kali cực cao

Món ngon mỗi ngày 09/09/2024 09:07

Khi món ăn hoàn thành, nguyên liệu mềm dẻo, thơm ngon thấm gia vị đậm đà. Món ăn này dễ làm, hương vị lại hấp dẫn và chắc chắc cả nhà đều thích!

Tháng 9 mùa thu cũng là thời điểm thu hoạch khoai sọ, khoai môn. Lúc này, khi bước vào chợ rau, chúng ta có thể nhìn thấy rất nhiều khoai sọ, khoai môn tươi rói, căng mọng. Mặc dù chúng có vẻ ngoài xấu xí và lớp vỏ thô ráp nhưng bên trong là lớp thịt mềm và rất bổ dưỡng!

Khoai sọ, khoai môn có giá trị dinh dưỡng rất cao và giàu protein, carotene, niacin, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt, magie và các chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt, hàm lượng kali của nó rất cao, được xếp vào hàng tốt nhất trong số tất cả các loại thực phẩm. Đây có thể coi là nguồn cung cấp kali dồi dào. Là một trong những khoáng chất cần thiết, kali đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các chức năng sinh lý bình thường của cơ thể. Việc bổ sung kali phù hợp có thể giúp phục hồi thể lực và duy trì chức năng cơ bắp. Người trung niên và người cao tuổi nên bổ sung khoai sọ, khoai môn thường xuyên để giữ cho đôi chân và bàn chân của họ luôn khỏe mạnh.

Ngày nay, mọi người ngày càng chú ý đến việc bảo vệ sức khỏe. Do đó khoai sọ và khoai môn đã trở thành nguyên liệu chế biến món ăn thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của nhiều người. Hôm nay chúng tôi chia sẻ với các bạn cách ăn sọ/khoai môn đơn giản, ngon và bổ dưỡng. Món ăn này hoàn thành chắc chắn cả người lớn lẫn trẻ em đều thích!

Nguyên liệu làm món khoai sọ chiên bột om nước tương

9-10 củ khoai sọ loại vừa, 2 thìa canh bột mì, 1 thìa canh bột bắp, 2 quả trứng gà, 1 nắm lạc rang mỡ, 2 cây hành lá xắt nhỏ, 10g gừng băm nhỏ, 1.5 thìa canh nước tương, 1 thìa canh dầu hào, lượng đường thích hợp, một chút muối, một chút rau mùi xắt nhỏ.

Cách làm món khoai sọ chiên bột om nước tương

Bước 1: Với món ăn này bạn có thể chọn khoai sọ hay khoai môn tùy thích. Trong bài viết này chúng tôi sử dụng khoai sọ làm nguyên liệu chế biến. Sau khi mua về đem gọt vỏ dọc theo kết cấu của của củ khoai sọ. Gọt vỏ song thì rửa sạch với nước nhiều lần cho hết nhớt rồi dùng khăn bếp thấm khô. Tiếp theo cắt khoai sọ thành các miếng nhỏ. 

Loại nguyên liệu này đang vào mùa, nấu ngay món ăn tốt cho người trung niên và cao tuổi do hàm lượng kali cực cao - Ảnh 1

Mẹo: Nếu muốn loại bỏ vỏ khoai sọ nhanh và không bị ngứa, bạn có thể rửa sạch trước. Tiếp đó đun sôi một nồi nước và thả khoai sọ vào ngâm từ 3-5 phút rồi vớt ra. Lúc này bạn sẽ bóc vỏ rất dễ dàng. Vì nhiệt độ của nước nóng có thể làm mềm vỏ khoai, giúp quá trình gọt vỏ dễ dàng hơn. 

Bước 2: Tiếp theo bạn chuẩn bị 1 bát tô, cho bột mì và bột bắp vào, khuấy đều. Tiếp theo đập trứng gà vào, trộn đều cho đến khi thấy sánh như sữa chua. Sau đó bạn đổ khoai sọ cắt miếng vào, trộn đều sao cho tất cả các miếng khoai đều được bao phủ lớp bột.

Loại nguyên liệu này đang vào mùa, nấu ngay món ăn tốt cho người trung niên và cao tuổi do hàm lượng kali cực cao - Ảnh 2

Bước 3: Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng khoảng 50% đến 60% (bạn có thể thử độ nóng bằng cách đặt chiếc đũa vào chảo dầu, khi thấy xung quanh đũa xuất hiện bọt khí dày đặc là lúc đã đạt). Bây giờ thêm các miếng khoai sọ đã phủ bột vào, chiên trên lửa vừa cho đến khi lớp áo bên ngoài chuyển sang màu nâu vàng thì vớt ra cho vào đĩa lót giấy thấm dầu. Nếu lượng khoai nhiều, bạn có thể chiên theo từng mẻ. Đừng cho quá nhiều cùng một lúc. Lượng dầu nên ngập các miếng khoai để được chín vàng đều.

Loại nguyên liệu này đang vào mùa, nấu ngay món ăn tốt cho người trung niên và cao tuổi do hàm lượng kali cực cao - Ảnh 3

Bước 4: Đặt chảo lên bếp, thêm chút dầu ăn rồi cho gừng băm và 1/2 lượng hành lá cắt nhỏ vào xào thơm. Tiếp theo thêm nước tương, dầu hào, muối và đường vào xào đều. Sau đó bạn cho thêm 1 bát nước, đun hơi nóng thì cho khoai sọ vừa chiên vào và đậy nắp lại.

Loại nguyên liệu này đang vào mùa, nấu ngay món ăn tốt cho người trung niên và cao tuổi do hàm lượng kali cực cao - Ảnh 4

Bước 5: Đầu tiên, đun sôi nước ở lửa lớn, sau đó vặn lửa nhỏ và đun từ từ. Nhiệt độ thấp giúp khoai sọ hấp thụ hết tinh chất của nước súp sẽ trở nên mềm, dẻo và thơm ngon. Trong quá trình hầm, thỉnh thoảng dùng xẻng nấu ăn đảo đều để khoai không bị dính đáy. Om đến khi nước súp đặc lại thì đổ lạc chiên vào, rồi rắc rau mùi và hành lá xắt nhỏ là món ăn đã sẵn sàng.

 Loại nguyên liệu này đang vào mùa, nấu ngay món ăn tốt cho người trung niên và cao tuổi do hàm lượng kali cực cao - Ảnh 5

Thành phẩm món khoai sọ chiên bột om nước tương

Món ăn hoàn thành, khoai sọ mềm, dẻo còn đậu phộng giòn và thơm. Khi om cùng nước tương và các nguyên liệu khác, chúng giúp khoai sọ kết cấu đậm đà hơn và hương vị rất tuyệt vời!

Loại nguyên liệu này đang vào mùa, nấu ngay món ăn tốt cho người trung niên và cao tuổi do hàm lượng kali cực cao - Ảnh 6

Bữa tối ngày mưa bão nấu món canh này, nước dùng ngọt ngon thanh mát đưa cơm vô cùng

Với sự kết hợp của các nguyên liệu, nước canh sẽ ngọt ngon, rau mềm và sảng khoái. Món ăn này dùng cùng cơm nóng vô cùng hợp vị.

TIN MỚI NHẤT