Người trồng sầu riêng lâu năm mách bạn bí quyết chọn quả béo ngậy, múi vàng chín đều, hạt lép, chỉ cần nhìn vào 1 điểm

Mẹo vặt trong bếp 14/05/2024 05:00

Sầu riêng là loại quả thơm ngon, bổ dưỡng được rất nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng để chọn được quả chín tự nhiên, vàng đều không nhúng thuốc thì không phải ai cũng biết.

Sầu riêng được mệnh danh là ‘vua của các loại trái cây’ và là một loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Vị của sầu riêng khá nồng và đậm đà nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn nhiều các loại trái cây khác. Nhìn chung sầu riêng có kích thước lớn, vỏ ngoài cứng và có nhiều gai nhọn bao phủ bên ngoài vỏ. Nên việc lựa chọn được quả có cơm vàng, dày, hạt lép là điều không mấy dễ dàng cho người ‘tay ngang’. Dưới đây là mẹo chọn sầu ngon được chủ vườn chia sẻ. Lưu lại ngay để không phải chọn nhầm sầu sượng nữa nhé!

Kiểm tra bên ngoài mặt quả

Bề mặt của quả sầu riêng cần được kiểm tra kỹ lưỡng. Chọn những quả có bề mặt mịn màng và không có vết thô ráp, trầy xước hoặc dấu hiệu của sự hư hỏng.

Người trồng sầu riêng lâu năm mách bạn bí quyết chọn quả béo ngậy, múi vàng chín đều, hạt lép, chỉ cần nhìn vào 1 điểm - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhìn trái có múi rõ ràng

Khi mua nên lựa các trái sầu riêng tròn đều, những trái này sẽ có nhiều múi hơn, ít bị sượng. Còn các trái nhìn móp méo, có chỗ nhô ra chỗ không thì các trái này bị lép và không có nhiều múi.

Chọn quả có màu sắc đồng đều

Màu sắc của quả sầu riêng có thể thay đổi từ xanh đến vàng hoặc cam khi chín. Tuy nhiên, hãy chọn những quả có màu sắc đồng đều trên toàn bộ bề mặt, không có phần nào bị nhạt màu hoặc có màu sắc không đồng đều. Đều này sẽ giúp cho cơm sầu chín đều thơm ngon hơn.

Thử độ nặng của quả

Ít ai biết rằng, sầu riêng càng nặng lại càng ngon. Vì sầu riêng chín sẽ có nhiều nước và đường, do đó quả nặng thường là dấu hiệu của sự ngọt ngon và béo ngậy.

Người trồng sầu riêng lâu năm mách bạn bí quyết chọn quả béo ngậy, múi vàng chín đều, hạt lép, chỉ cần nhìn vào 1 điểm - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Kiểm tra mùi thơm

Mùi của sầu riêng cũng là một dấu hiệu quan trọng để nhận biết sự chín đúng mực. Chọn những quả có mùi thơm ngọt tự nhiên, không có mùi khó chịu hoặc mùi của vi khuẩn. Vì mùi hăng khó chịu thường là những quả đã được nhúng qua thuốc kích nhanh chín hoặc làm tăng vị ngọt.

Cầm lắc thử trái sầu riêng

Khi lắc nhẹ và gõ vào trái sầu riêng, nếu có tiếng bồm bộp phát ra thì có là trái có cơm dày và hạt lép rất ngon. Nếu tiếng phát ra là 'bong bong' thì là trái không ngon.

Vì là loại quả có lớp vỏ dày nên việc lựa chọn cũng có phần đặc biệt hơn những loại quả khác. Nhưng nếu nắm được những điều này chắc chắn bạn sẽ chọn cho gia đình một quả sầu bao ăn, bao chất lượng.

Đậy nắp hay mở nắp khi luộc rau? Khiến chị em tranh cãi nảy lửa, 4 bí quyết giúp rau luộc xanh bắt mắt lại còn giữ nguyên dinh dưỡng

Luộc rau mở nắp hay đậy nắp là điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Làm sai cách không chỉ khiến rau thâm đen mà còn mất hết chất dinh dưỡng.

TIN MỚI NHẤT