Người dân mua vàng bình ổn giá tại các ngân hàng: Nhiều nơi như 'vỡ trận', hết vàng sau ít phút mở bán

Đời sống 03/06/2024 16:50

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố giá bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC với mức là 78,98 triệu đồng/lượng.

Theo thông tin từ VOV, nhằm bình ổn giá và rút ngắn chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, từ 14h chiều nay (3/6), 4 ngân hàng thương mại Nhà nước là Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã thực hiện bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân. Giá bán vàng của 4 ngân hàng và Công ty SJC chênh khoảng 1 triệu đồng mỗi lượng so với giá NHNN bán ra.

Tại các điểm bán vàng của BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Agribank, lượng khách xếp hàng mua vàng đều đông nhưng lượng giao dịch thành công khá ít ỏi, số lượng vàng bán ra cũng rất ít.

Người dân mua vàng bình ổn giá tại các ngân hàng: Nhiều nơi như 'vỡ trận', hết vàng sau ít phút mở bán - Ảnh 1Người dân mua vàng bình ổn giá tại các ngân hàng: Nhiều nơi như 'vỡ trận', hết vàng sau ít phút mở bán - Ảnh 2
Nhiều người sốt ruột, sợ không kịp mua vì ngân hàng sẽ bán hết vàng - Ảnh: VTC News

Theo thông tin từ VTC News, tại Hà Nội, trước một điểm bán vàng của Ngân hàng Vietinbank (81 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng), hàng chục người dân xếp hàng từ sớm để chờ mua vàng, bất chấp thời tiết nắng nóng.

Ngân hàng thông báo, giá bán vàng là 79,98 triệu đồng/lượng. Mức giá này cao hơn 1 triệu đồng so với giá bán của NHNN cho các ngân hàng trong sáng nay là 78,98 triệu đồng/lượng.

Khách có thể thanh toán bằng chuyển khoản hoặc tiền mặt, tuy nhiên ngân hàng khuyến khích thanh toán bằng chuyển khoản để dễ kiểm soát và nhanh gọn hơn. Càng sát giờ ngân hàng mở bán, người mua đến càng đông. Đến 14h30, cửa hàng mở cửa, quy định mỗi lần chỉ được 3 người vào mua. Vì thấy lượng người quá đông, nhiều khách có tâm lý lo sợ sẽ hết vàng do ngân hàng không giới hạn số lượng mua. Do đó đã diễn ra cảnh khách tranh nhau vào mua trước để mua được vàng, tạo cảnh khá lộn xộn và căng thẳng.

Tại TP.HCM, ở ngân hàng BIDV chi nhánh 134 Nguyễn Công Trứ (quận 1), sau 10 phút mở bán, nhân viên đã thông báo khách sáng mai quay lại vì lượng người mua quá đông khiến số vàng phân phối không đủ để đáp ứng nhu cầu.

Nhiều khách lớn tuổi tỏ ra bức xúc vì ngân hàng thông báo không thống nhất. Một khách hàng ở quận Tân Bình cho biết ông muốn mua 3 cây vàng, nghe ngân hàng bán giá bình ổn nên đi xe taxi tới và chờ từ 14h. Khi ngân hàng mở bán thì ông lại bị yêu cầu ra về, ông không đồng ý vì ngại đi lại và e sợ giá vàng ngày mai sẽ tăng.

Người dân mua vàng bình ổn giá tại các ngân hàng: Nhiều nơi như 'vỡ trận', hết vàng sau ít phút mở bán - Ảnh 3Người dân mua vàng bình ổn giá tại các ngân hàng: Nhiều nơi như 'vỡ trận', hết vàng sau ít phút mở bán - Ảnh 4
Nhiều người không thực hiện được giao dịch trong chiều nay 3/6 - Ảnh: VOV

Tại ngân hàng VCB (số 5 Công Trường Mê Linh, quận 1), đến 15h15 mới có 4 khách hàng được mua, trong khi số chờ lên tới 65 người. Nhân viên ngân hàng tư vấn khách nên quay về và 9h sáng mai quay lại, tuy nhiên nhiều người không muốn về vì cũng lo sợ mai giá sẽ lên.

Trong khi ngân hàng mở bán vàng miếng cho dân thì các cửa hàng trên thị trường cũng đã điều chỉnh, giảm mạnh giá vàng về cùng mức giá của ngân hàng.

Cụ thể, lúc 14h50 giá vàng miếng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 77,98 - 79,98 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm tiếp 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều so với buổi trưa và giảm tổng cộng hơn 3 triệu đồng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết giá vàng ở mức 77,50 - 79,50 triệu đồng/lượng, cũng giảm hơn 3,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm hơn 3,2 triệu đồng ở chiều bán ra. Cùng với việc giá vàng miếng tiếp tục giảm sâu, giá vàng nhẫn cũng giảm theo, hiện SJC niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn loại 1-5 chỉ ở mức giá 73,4 - 75 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều.

Giá vàng vàng nhẫn 9999 được Doji niêm yết ở mức 73,8 - 75,2 triệu đồng/lượng, giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều mua và giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Giá vàng trong nước được giới chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng cho người dân thông qua các ngân hàng thương mại.

Người dân mua vàng bình ổn giá tại các ngân hàng: Nhiều nơi như 'vỡ trận', hết vàng sau ít phút mở bán - Ảnh 5
Một khách hàng bức xúc vì đã chờ rất lâu nhưng không mua được vàng - Ảnh: VTC News

Trước đó, theo thông tin từ VietNam+, 4 ngân hàng đồng loạt phát đi thông điệp, xem việc bán vàng trực tiếp cho người dân là nhiệm vụ chính trị nhằm ổn định thị trường, kéo giảm chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế chứ không vì mục đích lợi nhuận.

Giá vàng bán ra được xác định căn cứ vào giá mua vàng miếng thương hiệu SJC từ Ngân hàng Nhà nước và được công bố công khai hàng ngày tại website, cũng như tại các địa điểm tổ chức bán vàng.

Hiện 4 ngân hàng trên chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC, không thực hiện mua vàng từ khách hàng. Trong các ngày làm việc, ngân hàng thực hiện bán vàng từ 09h00 đến 11h30 sáng và từ 13h30 đến 16h00 chiều.

Để mua vàng, khách hàng mang theo giấy tờ tùy thân theo quy định đến trực tiếp các địa điểm bán vàng để giao dịch. Khách hàng có thể thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay. Hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

Cùng với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank), Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) bắt đầu tham gia mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để bán trực tiếp tới người dân từ 14h30 chiều 3/6.

Huy động hơn 100 người tìm kiếm người phụ nữ mất tích khi vào rừng lấy măng

UBND xã Tân Minh, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình huy động hơn 100 người nỗ lực tìm kiếm một phụ nữ trên địa bàn bị mất tích khi vào rừng lấy măng.

TIN MỚI NHẤT