Ngày Thế giới nhận thức về vaccine phòng ngừa HIV/AIDS 2024: Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 18/5

Đời sống 18/05/2024 05:00

Ngày Thế giới nhận thức về vaccine phòng ngừa HIV/AIDS, là một hoạt động thường niên được tổ chức vào ngày 18/5, nhằm nâng cao nhận thức về bệnh AIDS do lây nhiễm HIV và để tưởng nhớ các nạn nhân đã chết vì HIV/AIDS.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính đến cuối năm 2022 có khoảng 39 triệu người nhiễm HIV, trong đó 1,5 triệu là trẻ em (từ 0-14 tuổi). Trong số đó, 630.000 người trên khắp thế giới đã chết vì các nguyên nhân liên quan đến HIV. 

Ngày Thế giới nhận thức về vaccine phòng ngừa HIV/AIDS 2024: Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 18/5 - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nguồn gốc ra đời Ngày Thế giới nhận thức về vaccine phòng ngừa HIV/AIDS

Ngày Thế giới nhận thức về vaccine phòng ngừa HIV/AIDS lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 18/5/1998. Ý tưởng kỷ niệm Ngày Thế giới nhận thức về vaccine phòng ngừa HIV/AIDS được lấy cảm hứng từ bài phát biểu của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tại Đại học bang Morgan ở Maryland vào ngày 18/5/1997.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhấn mạnh tầm quan trọng của việc loại trừ HIV, đặt mục tiêu mới là phát triển vắc-xin phòng bệnh AIDS trong vòng một thập kỷ. Kể từ đó, Ngày Thế giới nhận thức về vaccine phòng ngừa HIV/AIDS được tổ chức vào ngày 18/5 hàng năm để truyền bá nhận thức và kiến ​​thức về AIDS, các bệnh HIV và vắc-xin phòng bệnh này.

Ngày Thế giới nhận thức về vaccine phòng ngừa HIV/AIDS 2024: Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 18/5 - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngày Thế giới nhận thức về vaccine phòng ngừa HIV/AIDS 2024

Ngày Thế giới nhận thức về vaccine phòng ngừa HIV/AIDS cũng là cơ hội để bày tỏ lòng biết ơn đối với các bác sĩ, chuyên gia y tế và các nhà khoa học đã làm việc chăm chỉ ngày đêm để tham gia nghiên cứu vắc-xin. 

Vào ngày này, một số tổ chức phi chính phủ và chính phủ trên khắp thế giới sẽ tổ chức các sự kiện khác nhau để truyền bá nhận thức về vắc-xin HIV/AIDS.

Ngày Quốc tế Điều dưỡng 2024: Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 12/5

Ngày Quốc tế Điều dưỡng (IND) được tổ chức trên toàn thế giới vào ngày 12/5 hàng năm để tưởng nhớ công lao của bà Florence Nightingale - người khai sinh Ngành điều dưỡng.

TIN MỚI NHẤT