Ngày của mẹ 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa ít người biết

Đời sống 09/05/2024 05:00

Ngày của Mẹ không có ngày cố định và thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5 hàng năm. Năm 2024, Ngày của Mẹ sẽ diễn ra vào Chủ nhật, ngày 12/5/2024.

Ngày của Mẹ năm 2024 là ngày nào?

Ngày của Mẹ (tiếng Anh: Mother's Day) là một ngày kỷ niệm truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới nhằm tôn vinh người mẹ và tình mẹ, ghi nhận những hy sinh và đóng góp vô giá mà các bà mẹ đã cống hiến cho gia đình và xã hội.

Ngày của Mẹ không có ngày cố định và thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5 hàng năm. Năm 2024, ngày của Mẹ sẽ diễn ra vào Chủ nhật, ngày 12/5/2024.

Ngày của mẹ 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa ít người biết  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nguồn gốc ra đời Ngày của Mẹ

Theo nhiều tài liệu, Ngày của Mẹ có nguồn gốc từ nền văn hóa Hy Lạp và La Mã cổ đại. Tuy nhiên, những lễ hội và phong tục này dần bị quên lãng vào thế kỷ thứ 19.

Ngày của Mẹ được biết đến rộng rãi như ngày nay lấy cảm hứng từ câu chuyện của hai người phụ nữ Mỹ là bà Ann Maria Reeves Jarvis và con gái Anna Marie Jarvis. Bà Ann Maria Reeves Jarvis đã lập ra một nhóm có tên gọi “Ngày của tình Mẹ” với mong muốn gắn kết lại tình cảm gia đình vốn đã bị chia cắt bởi nội chiến. Sau khi thành lập nhóm, bà muốn tổ chức một ngày đặc biệt hàng năm để ghi nhớ kỷ niệm về những người mẹ. 

Vào năm 1911, Ngày của Mẹ được tổ chức hầu hết tại các tiểu bang của liên bang Hoa Kỳ. Đến ngày 8/5/1914, Tổng Thống Woodrow Wilson ký một nghị quyết ấn định ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 5 hàng năm là Ngày của Mẹ ở Mỹ và sau đó được các nước khác áp dụng. 

Ngày của mẹ 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa ít người biết  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ý nghĩa Ngày của Mẹ

Ngày này là cơ hội ý nghĩa để con cái bày tỏ lòng biết ơn và tình cảm đối với những người mẹ đáng kính của mình. Từ những hành động chân thành như những lời chúc, những bức thiệp viết tay và món quà thủ công cho đến những buổi họp mặt gia đình cầu kỳ và những chuyến đi chơi đặc biệt.

Ở mỗi quốc gia, Ngày của Mẹ lại được tôn vinh theo những cách riêng biệt. Tại Ấn Độ, vào Ngày của Mẹ, các gia đình cùng nhau tôn vinh vai trò vô giá của các bà mẹ trong cuộc đời họ, tôn vinh tình yêu vị tha và sự hy sinh của các bà mẹ dành cho gia đình và xã hội. 

Tại Vương quốc Anh, con cái thường tặng mẹ hoa và thiệp để thể hiện tình cảm. Còn với người Mexico, họ tôn vinh người mẹ thông qua những bài hát và đọc thơ.

Ở Nhật Bản, khi nói đến Ngày của Mẹ, mọi người thường sẽ nghĩ đến tặng hoa cẩm chướng. Giống như hoa mẫu đơn, hoa cẩm chướng tượng trưng cho người phụ nữ lý tưởng ở Nhật Bản. 

Ngày của mẹ 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa ít người biết  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bất kể những phong tục cụ thể nào, bản chất của Ngày của Mẹ vẫn mang tính phổ quát: Đó là thời gian để trân trọng, tôn vinh, ghi nhận những hy sinh và đóng góp vô giá mà các bà mẹ đã cống hiến cho gia đình và xã hội.

Những lời chúc ý nghĩa nhất dành cho người mẹ đã qua đời nhân ngày của mẹ 2023

Những lời chúc này như một sự tôn vinh đối với những hi sinh của người mẹ và là minh chứng cho mối liên hệ vĩnh cửu mà chúng ta giữ trong tim.

TIN MỚI NHẤT