Hàng xóm nói gì về tính cách “con người thật” của “ác phụ” trong vụ dùng xyanua đầu độc người thân?

Đời sống 11/07/2024 09:51

Nguyễn Thị Hồng Bích, 38 tuổi chính thức bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về tội “Giết người”. Thế nhưng, người dân nơi nghi phạm cư trú vẫn chưa hết bàng hoàng.

Liên quan đến vụ việc đầu độc cháu ruột 18 tuổi bằng xyanua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, mở rộng điều tra vụ án. Hung thủ được xác định là Nguyễn Thị Hồng Bích (sinh năm 1986, không có việc làm ổn định, trú tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) do mâu thuẫn sinh hoạt với các thành viên trong gia đình, có hành vi mua chất độc Xyanua để đầu độc cháu ruột là N.H.B.T (sinh năm 2006).

Hàng xóm nói gì về tính cách “con người thật” của “ác phụ” trong vụ dùng xyanua đầu độc người thân? - Ảnh 1
 Nguyễn Thị Hồng Bích (sinh năm 1986, trú tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), hung thủ trong vụ đầu độc người thân bằng xyanua. Ảnh: VNExpress. 

Theo báo Tiền Phong đưa tin, căn nhà tại ấp Sơn Hà, xã Vĩnh Thanh nơi nghi phạm Nguyễn Thị Hồng Bích cư trú cũng là quán cơm đã đóng cửa, không còn buôn bán khoảng 1 tuần nay kể từ khi công an bắt giữ Bích và thực hiện lệnh khám xét căn nhà. Bà Trâm, người bán quán nước gần nhà Bích cho hay, những người trong gia đình Bích là dân địa phương nên ai cũng biết. Cha mẹ của Bích và người anh trai đầu định cư ở Mỹ từ lâu, còn căn nhà này là của anh L.- anh trai thứ hai của Bích cho vợ chồng Bích ở mở quán cơm kinh doanh. Còn vợ chồng anh L. mở tiệm kinh doanh tạp hóa ở nơi khác buôn bán. Gần đây, do Bích không mở quán nữa nên anh L. tiếp tục bán cơm.

Nói về việc những người thân trong gia đình Bích lần lượt tử vong trong thời ngắn, bà Trâm cho hay, ban đầu là chồng Bích, rồi tới ông H. là cha ruột và 2 đứa cháu của Bích lần lượt qua đời trong thời gian ngắn, bà và nhiều người dân ở đây cũng chỉ nghĩ là họ đau bệnh, do ông H. vốn đã bị đột quỵ. Một cháu bé tử vong là con của người em gái của Bích thì ở nhà khác. Đến khi biết chuyện Bích giết người, hàng xóm ai cũng bàng hoàng.

Theo ông H. một người dân ở gần nhà nghi phạm (đề nghị không nêu tên) cho biết, lâu nay có nghe Bích bài bạc, chơi số đề. Khi mở quán cơm, nhưng nghi phạm không trực tiếp buôn bán mà thuê người làm rồi cuối cùng phải dẹp quán. “Chồng của Bích cũng là người dân địa phương, khi ông này chết, ai cũng tưởng là do đau bệnh, không ngờ nay lại có tin rằng bị vợ mình đầu độc” - ông H. nói.

Hàng xóm nói gì về tính cách “con người thật” của “ác phụ” trong vụ dùng xyanua đầu độc người thân? - Ảnh 2
Ngôi nhà nơi Bích ở bán cơm và ra tay với các nạn nhân. Ảnh: VNExpress. 

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, ông Trần Hoàng Sự, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh cho biết: “Dư luận tại địa phương quan tâm và cũng lan truyền nhiều thông tin. Tuy nhiên, hiện nay cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ. Trước khi xảy ra vụ việc, Bích cũng là người làm ăn bình thường, chưa có tiền án, tiền sự”.

Như trước đó VNExpress đưa tin, Ngày 7/7, sau hai hôm bị bắt tạm giam về hành vi Giết người, Bích thừa nhận, ngoài việc dùng xyanua đầu độc N.H.B.T. - cháu ruột 18 tuổi, còn sát hại em của N.H.B.T., một người cháu khác và chồng của nghi phạm.

Bích khai sống cùng vợ chồng anh ruột (cha của cháu N.H.B.T.) tại căn nhà cấp 4 ở mặt tiền đường Hùng Vương, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, để bán cơm. Tuy nhiên thời gian gần đây, giữa Bích và chị dâu xảy ra mâu thuẫn trong việc sửa nhà, mua bồn rửa bát, nên tức giận, nảy sinh ý định giết N.H.B.T. (đang học lớp 12) để trả thù.

Hàng xóm nói gì về tính cách “con người thật” của “ác phụ” trong vụ dùng xyanua đầu độc người thân? - Ảnh 3
Bích khai nhận hành vi tàn độc của mình tại cơ quan điều tra. Ảnh: Báo Tiền Phong. 

Ngày 22/6, khi N.H.B.T. đang ngồi học bài một mình, Bích tiếp cận rồi chê mặt cháu nhiều mụn. Cô ta nói trước đây cũng bị vậy, đã uống thuốc mát gan để giải độc và đã hết mụn. "Nếu cháu uống thì cô mua giùm cho", Bích khai về cách đã dụ cháu ruột, thực hiện mưu đồ.

N.H.B.T. đồng ý, Bích ra tiệm thuốc tây gần nhà mua thuốc trị đau chân, trong đó có viên con nhộng. Cô ta đổ thuốc trong viên con nhộng ra, bỏ chất độc xyanua vào rồi đưa cho cháu uống. Một lúc sau N.H.B.T. mê man, được mẹ phát hiện đưa vào bệnh viện ở TPHCM cấp cứu, nên người thân của anh N.H.B. T. đã làm đơn trình báo công an.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc điều tra và đưa vụ việc ra ánh sáng. Bước đầu, nghi phạm Bích đã khai nhận hành vi dùng xyanua đầu độc người thân.

“Hàng ngày tiếp xúc qua lại với Bích, tôi cô này cũng không có biểu hiện gì bất thường. Cô này trong quá trình sinh sống cũng không gây hấn, làm mất lòng ai. Không ai nghĩ cô ta đầu độc người thân như vậy”. Bà Trâm, hàng xóm của bị can Bích.

Hàng xóm nói gì về tính cách “con người thật” của “ác phụ” trong vụ dùng xyanua đầu độc người thân? - Ảnh 4
 Đơn vị Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, nơi N.H.B.T. cấp cứu và điều trị. Ảnh: VNExpress. 

Theo đó, vào giữa tháng 10/2023, Bích cho rằng chồng mình là anh T. (38 tuổi) thường xuyên cờ bạc nên đã bực tức nảy sinh ý định sát hại chồng. Sau khi thực hiện hành vi đầu độc bằng xyanua, ít ngày sau chồng của nghi phạm tử vong.

Đến đầu tháng 1/2024, Bích tiếp tục dùng xyanua đầu độc cháu bé D. (7 tuổi, con ruột của em gái Bích). Lý do giết đứa trẻ mới 7 tuổi được Bích khai nhận là vì mâu thuẫn tiền bạc và em gái (mẹ cháu bé) thường hay để ý và cho rằng Bích có quan hệ tình cảm bên ngoài sau khi chồng chết nên đã hạ độc cháu ruột để trả thù.

Đến cuối tháng 5/2024, Bích tiếp tục dùng chất độc xyanua để đầu độc bé N. (12 tuổi, con của anh trai Bích và là em ruột của N.H.B.T.) khiến bé trai tử vong cũng chỉ vì những mâu thuẫn trong cuộc sống.

Với mục đích tiếp tục trả thù, tháng 6/2024, thấy mặt T. nổi nhiều mụn nên Bích nói uống thuốc giải độc gan thì sẽ hết và nếu T. uống thì Bích sẽ mua thuốc giùm.

Ngày 22/6, thấy T. đang ngồi học bài một mình, Bích đã ra tiệm thuốc tây mua viên thuốc loại con nhộng về rồi cho xyanua vào viên thuốc đưa cho T. uống.

Sau khi uống thuốc, T. lâm vào tình trạng hôn mê, mất tri giác, được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TPHCM) và được phát hiện bị ngộ độc xyanua.

Hàng xóm nói gì về tính cách “con người thật” của “ác phụ” trong vụ dùng xyanua đầu độc người thân? - Ảnh 5
Chai xyanua trọng lượng khoảng 0,7 kg, được Bích giấu trong nghĩa trang gần nhà. Ảnh: VNExpress. 

Cơ quan điều tra nhận định đây mới chỉ là lời khai ban đầu của nghi phạm. Hiện nay, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ động cơ, mục đích của nghi phạm cũng như nguồn gốc chất độc xyanua dùng gây án để xử lý theo quy định.

Khám xét nơi ở của Bích và những địa điểm liên quan, cảnh sát thu giữ nhiều tang vật; trong đó có một chai nhựa màu trắng đựng tinh thể trọng lượng khoảng 0,7 kg, được Bích giấu trong nghĩa trang gần nhà. Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai xác định đây là độc chất xyanua, loại cực độc.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn xác định, Bích có nợ nần tiền bạc bên ngoài. Sau khi chồng và con chết, Bích được hưởng số tiền bảo hiểm khoảng 800 triệu đồng. Số tiền này nghi phạm dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Trong khi đó, Bích khai nguyên nhân gây án do "mâu thuẫn trong tình cảm, sinh hoạt gia đình". Cơ quan điều tra cho rằng, đây là lời khai ban đầu, sẽ tiếp tục làm rõ động cơ, mục đích của Bích; đồng thời làm rõ nguyên nhân tử vong bất thường của ông Hải (cha Bích) và con của Bích.

Người phụ nữ đầu độc người thân bằng Xyanua đối mặt nhiều tình tiết tăng nặng: Nhận án kịch khung là tử hình?

Đối tượng Nguyễn Thị Hồng Bích (sinh năm 1986, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) thừa nhận đã dùng xyanua đầu độc chồng và 3 cháu ruột trong nhiều tháng qua, đây là vụ việc gây xôn xao dư luận xã hội.

TIN MỚI NHẤT