Mua mực tươi không biết mẹo này dễ mua nhầm mực bị tẩy trắng

Chọn thực phẩm 02/11/2018 05:00

Mực tươi vốn là loại hải sản được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây cũng là loại hải sản nằm trong danh mục thực phẩm dễ bị ngâm tẩm hóa chất độc hại.

Mực được tẩy trắng như thế nào?

Ở những tỉnh thành xa biển có rất nhiều cách để vận chuyển mực đến và tiêu thụ. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mực rất nhanh bị hư hỏng nên màu sắc xám và có mùi hôi khó chịu. Càng bảo quản đúng cách, đạt tiêu chuẩn càng tốn kém nhiều chi phí và công sức. Nên người ta dùng hóa chất để biến những lô mực hư hỏng thành lô mực trắng tinh và không còn mùi. Mực sẽ được ngâm vào oxi già công nghiệp, oxi già sẽ loại bỏ đi màu đen sạm trên thân mực, biến thân mực thành màu trắng. Sau khi ngâm oxi già, mực sẽ được ngâm vào giấm hoặc nước muối để loại bỏ mùi.

Như vậy, chẳng cần đầu tư hệ thống máy móc giữ nhiệt, chẳng cần tốn công cấp đông và vận chuyển đảm bảo, chỉ với vài bước và chi phí cực rẻ, mực hư hỏng đã được hô biến thành mực trắng đẹp mắt.

Mẹo nhận biết mực bị tẩy trắng

Mua mực tươi không biết mẹo này dễ mua nhầm mực bị tẩy trắng - Ảnh 1

Mực tươi sạch (hình trái). Ảnh minh họa

Khi chọn mực, để chọn được con mực tươi ngon, không bị tẩm ướp hóa chất, mọi người cần chọn những con có màu trắng nhưng không phải là trắng đục mà là trắng trong. Con mực vẫn còn nguyên trạng, đầu liền với người, ấn vào cứng, lớp màng bên ngoài vẫn còn nguyên. Râu mực cũng còn nguyên, màu tươi sáng. Đặc biệt là với loại mực ống thì túi mực vẫn còn nguyên chưa bị vỡ.

Mực tươi sạch sẽ có màu trắng trong, phần đầu và phần thân còn dính liền, chắc chắn. Mực qua ngâm tẩm hóa chất có màu trắng đục, phần đầu dễ bị tách rời, thân mực mềm.

Còn nếu là loại mực đã bị chết và qua ngâm tẩm hóa chất thì con mực cũng có màu trắng nhưng màu trắng đó không phải trắng trong như mực tươi sạch mà có màu trắng ngà ngà.

Do con mực đã bị chết hoặc bị thối nên khi dùng hóa chất, thân mực không thể cứng, chắc như mực sạch được mà ấn vào vẫn thấy mềm. Lớp màng bên ngoài đã bị rách hoặc bị bong mất. Với mực ống thì túi mực phần nhiều đã bị vỡ".

Ngoài cách kiểm tra mực bằng các dấu hiệu nhận biết bên ngoài, bạn cũng nên thử mùi mực. Nếu là con mực tươi sẽ có mùi tanh của biển. Ngược lại, mực đã qua ngâm tẩm hóa chất sẽ không còn giữ được mùi tanh tự nhiên đó mà sẽ có mùi lạ của hóa chất.

Muốn món thịt heo ngon xuất sắc thì bước đầu tiên là bước vô cùng quan trọng nhưng không phải ai cũng biết cách chọn thịt tươi và ngon nhất

Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm thế nào để chọn được loại thịt heo tươi ngon nhất thì hãy xem bí quyết sau nhé.

TIN MỚI NHẤT