Mẹo chọn chôm chôm ngon, tróc vỏ, dày cùi, đừng vội nhìn vào hình thức đẹp, hãy ‘bỏ túi’ ngay bí quyết này

Chọn thực phẩm 20/06/2024 10:11

Chôm chôm là loại quả nhiệt đới giàu dưỡng chất, ngon ngọt nên được nhiều người ưa chuộng khi đến mùa. Việc lựa chọn những quả chôm chôm ngon cũng không phải là quá khó nếu bạn ‘bỏ túi’ ngay những bí quyết này.

Trong các loại trái cây vào vụ vào mùa hè, không thể không kể tới chôm chôm. Là loại quả có bề ngoài có phần xù xì, xấu xí nhưng chôm chôm rất giàu khoáng chất, vitamin và các hợp chất thực vật có lợi. Có thể kể đến như chất xơ, vitamin C, đồng, lượng nhỏ các chất khác như mangan, phốt pho, kali, magie, sắt, kẽm... Ngoài ra, các chuyên gia còn nhận xét chôm chôm có tác dụng trong hỗ trợ giảm cân, hỗ trợ chống nhiễm trùng…

Theo những người có kinh nghiệm, dấu hiệu được biểu thị rõ nhất cho thấy quả chôm chôm có ngon hay không là nằm trên vỏ quả. Người mua hàng đừng để bị "đánh lừa" bởi những quả có vỏ quá nhẵn nhụi, đẹp mắt mà cần để ý những điểm sau đây:

Mẹo chọn chôm chôm ngon, tróc vỏ, dày cùi, đừng vội nhìn vào hình thức đẹp, hãy ‘bỏ túi’ ngay bí quyết này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Quan sát vỏ ngoài

Yếu tố đầu tiên chính là nhìn vào màu sắc bên ngoài của vỏ. Chôm chôm chín thường có màu sắc tươi sáng và đồng đều. Tùy thuộc vào loại chôm chôm, bạn có thể thấy các màu sắc khác nhau như đỏ, vàng, hoặc cam. Ví dụ chôm chôm nhãn sẽ có vỏ màu vàng sáng, khi chín có màu vàng đậm. Chôm chôm nhãn thường có cùi dày và ngọt hơn. Còn chôm chôm Java  thì có vỏ màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm.

Những quả chôm chôm có màu sắc tươi sáng thường là dấu hiệu của sự chín mọng và ngon miệng. Bạn không nên chọn những quả chín không đều hoặc thâm đen sẽ không ngon và không tróc cùi.

Ngoài ra chôm chôm tươi thường có gai mềm và hơi cong. Tránh chọn những quả có gai cứng, khô và bị rụng nhiều, dấu hiệu đã để lâu và không còn tươi.

Mẹo chọn chôm chôm ngon, tróc vỏ, dày cùi, đừng vội nhìn vào hình thức đẹp, hãy ‘bỏ túi’ ngay bí quyết này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Kiểm tra độ chín và tươi

Khi cầm quả chôm chôm, bạn nên cảm nhận được sự chắc chắn và nặng tay. Những quả nhẹ và mềm thường là quả đã quá chín hoặc bị héo. Bạn cũng có thể nhẹ nhàng nhấn vào vỏ quả để kiểm tra. Nếu quả cứng và đàn hồi tốt, đó là dấu hiệu của một quả chôm chôm tươi ngon.

Chôm chôm tươi có mùi thơm đặc trưng, dễ chịu. Nếu quả không có mùi hoặc có mùi lạ, hãy tránh chọn. Vì có thể những quả này đã để lâu ngày hoặc đã sử dụng qua các loại thuốc kích thích, ăn nhiều sẽ gây hại đến sức khỏe.

Kiểm tra cùi

Cùi dày là đặc điểm của những quả chôm chôm ngon. Khi bóc vỏ, cùi chôm chôm nên dày và mọng nước. Đặc biệt, cùi chôm chôm ngon thường không bị dính nhiều vào hạt, dễ dàng tách rời và thưởng thức.

Nhấn nhẹ vào quả để kiểm tra là một kinh nghiệm chọn chôm chôm dày cùi, tróc vỏ. Nếu cảm thấy cùi chắc và đàn hồi, đó là quả chôm chôm ngon.

Nên chọn chôm chôm theo mùa

Thông thường mùa của chôm chôm sẽ rơi vào tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Chọn mua chôm chôm vào đúng mùa vụ sẽ giúp bạn có được những quả tươi ngon nhất, giá cả hợp lý và ít bị xử lý hóa chất. Chọn quả đúng mùa vụ sẽ mang đến cho bạn những quả chín mọng và ngon ngọt nhất.

Cách bảo quản chôm chôm

Chôm chôm nên được bảo quản ở điều kiện mát mẻ, tốt nhất là trong ngăn mát tủ lạnh. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản chôm chôm là từ 10-12°C. Điều này giúp giữ độ tươi và ngăn chặn quá trình chín quá nhanh.

Mẹo chọn chôm chôm ngon, tróc vỏ, dày cùi, đừng vội nhìn vào hình thức đẹp, hãy ‘bỏ túi’ ngay bí quyết này - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Khi bảo quản chôm chôm trong tủ lạnh, bạn nên đặt trong túi nhựa hoặc hộp kín để tránh làm mất độ ẩm và giữ cho quả luôn tươi ngon. Nếu không muốn bảo quản chôm chôm trong tủ lạnh bạn cũng có thể bảo quản bên ngoài, nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

Tốt nhất bạn chỉ nên bảo quản chôm chôm trong 5-7 ngày, đừng để quá lâu quả sẽ không còn ngon, thịt cũng không được ngọt như ban đầu. Nếu thấy chôm chôm bắt đầu mềm và có mùi lạ, hãy loại bỏ ngay để tránh ảnh hưởng đến các quả khác.

Hãy lưu lại mẹo này để lúc nào cũng có thể mua được chôm chôm ngon cho gia đình mình bạn nhé!

6 loại trái cây chứa đầy ký sinh trùng, không muốn bệnh ‘từ miệng mà ra’ tuyệt đối đừng nên chọn mua

Trái cây mang đến nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, thế nhưng bạn cần cân nhắc cẩn thận trước khi sử dụng. Tuyệt đối đừng nên chọn mua những loại trái cây dưới đây.

TIN MỚI NHẤT