Bột sắn dây - Giảm chứng nghiện rượu và tốt cho sức khỏe

Chọn thực phẩm 23/07/2024 06:30

Bột sắn dây là thức uống đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, hỗ trợ đào thải độc tố khỏi cơ thể, giảm chứng nghiện rượu và tốt cho tim mạch, huyết áp...

Theo Đông y, bột sắn dây có vị ngọt mát nên dùng để giải nhiệt và chữa nhiều bệnh rất hiệu quả.

Lợi ích sức khỏe của bột sắn dây

Khoa học chỉ ra bột sắn dây chứa đến 70 hợp chất thực vật. Một số hợp chất mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bột sắn dây - Giảm chứng nghiện rượu và tốt cho sức khỏe - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Giảm chứng nghiện rượu

Nhiều nghiên cứu cho thấy bột sắn dây giúp làm giảm chứng nghiện rượu hoặc rối loạn sử dụng rượu. Tác dụng của bột sắn dây ở 17 nam giới từ 21–33 tuổi uống khoảng 22–35 ly rượu mỗi tuần. Các nhà nghiên cứu đã cho người tham gia uống chiết xuất sắn dây hoặc dược phẩm mỗi ngày trong 4 tuần. Kết quả, chiết xuất sắn dây làm việc giảm tiêu thụ đồ uống có cồn hàng tuần xuống 34–57%.

BBC đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ và phát hiện ra rằng những người dùng chiết xuất từ ​​sắn dây trước khi uống rượu thực sự tiêu thụ ít rượu hơn 20% so với bình thường.

Bột sắn dây giúp hỗ trợ gan

Bột sắn dây rất giàu chất chống oxy hóa bao gồm isoflavone puerarin là chất chống oxy hóa dồi dào nhất trong loại bột này. Ngoài ra, chiết xuất từ ​​​​rễ sắn dây rất có lợi trong công việc điều trị bệnh gan do rượu gây ra, loại bỏ các gốc tự gây hại và tăng cường hệ thống chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể.

Giúp giảm triệu chứng mãn kinh

Bột sắn dây - Giảm chứng nghiện rượu và tốt cho sức khỏe - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Bột sắn dây chứa phytoestrogen bao gồm isoflavone, deoxymiroestrol và miroestrol. Đó là những hợp chất thực vật mà các nhà khoa học đã tìm thấy có tác dụng tương tự như estrogen trong cơ thể người. Vì vậy, nên sử dụng bột sắn dây có khả năng giúp điều trị một số triệu chứng mãn kinh phổ biến nhất bao gồm mùi hôi ngày và đêm. Loại thức uống này góp phần cải thiện tình trạng không âm đạo, giảm lipid máu…

Bột sắn dây giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Bột sắn dây đã sử dụng nó trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị bệnh tim, tuy nhiên các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm về vấn đề này.

Làm dịu cơn đau đầu

Một báo cáo liên quan đến 16 người bị đau đầu từng cơn thường xuyên cho dùng bột sắn dây làm giảm cường độ đau đầu ở 69% số người, tần số ở 56% và thời gian ở 31%.

Bột sắn dây giúp giảm đau bụng

Nước bột sắn dây có độ đặc tương tự như chất nhớt dạ dày, giúp bảo vệ nó khỏi axit clohydric dư thừa. Chất xơ trong bột sắn dây làm giảm các triệu chứng của bệnh túi khí cấp tính và hội chứng kích thích.

Uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không?

Mặc dù bột sắn dây có hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào nhưng không nên sử dụng pha uống mỗi ngày. Một số bằng chứng cho thấy quá nhiều sắn dây sẽ gây nhiễm độc gan. Một người đàn ông 55 tuổi khỏe mạnh đã đến bệnh viện vì khoáng thương gan sau khi uống chiết xuất rễ cây sắn dây trong 10 ngày.

Hơn nữa, bột sắn dây cũng tương tác với nhiều loại thuốc. Ví dụ, họ có thể làm giảm hiệu quả của việc sử dụng estrogen. Ngoài ra, nếu đang dùng thuốc làm máu hoặc thuốc trị tiểu đường thì cũng không nên uống cùng lúc với bột sắn dây.

Tính hàn của sắn dây còn tạo bụng dễ tiêu, đầy hơi. Với người đang cao huyết áp hoặc mới bị bệnh dậy, uống bột sắn dây quá nhiều dễ dẫn đến tiêu điểm và đau quặn bụng từng cơn. Các chuyên gia sức khỏe khuyến khích mỗi ngày không nên uống quá 1 ly sắn dây.

90% người nội trợ rã đông thịt bằng nước nóng nhưng không hay biết đang "hồi sinh" vi khuẩn

Nhiều người có thói quen rã đông thịt bằng nước nóng vừa nhanh chóng lại đơn giản mà không hay biết cách làm này chẳng khác gì "hồi sinh" vi khuẩn.

TIN MỚI NHẤT